Site icon Thumbsup

Google กับบริการโทรทัศน์ใหม่ ก้าวนี้จะพาบริษัทไปทางไหน?

thumbsup ยังคงนำเสนออย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความพยายามของ Google ที่จะเข้าสู่โลกของโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแพลทฟอร์มบน YouTube ให้ผู้ให้บริการอิสระสามารถมาเปิดช่องต่างๆ ได้ หรือความพยายามของ Google TV ที่ผ่านมา ล่าสุุด Google เตรียมปล่อยจิ๊กซอตัวใหม่กับธุรกิจโทรทัศน์ นั่นก็คือ การเปิดให้บริการโทรทัศน์แบบสมัครสมาชิกนั่นเอง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Google ได้มีการขอเปิดให้บริการโทรทัศน์ใน Kansas City ซึ่งถ้าคำขอนี้ได้รับการอนุมัติ Google อาจจะพร้อมในระดับที่เปิดให้บริการภายในเดือนมีนาคมนี้ได้ทันที ซึ่ง The Wall Street Journal ยังได้ระบุว่า ในขณะนี้ Google ยังได้มีการเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์ช่องต่างๆ เพื่อเอาคอนเทนต์มาให้บริการผ่านบริการใหม่นี้ด้วย

บริการโทรทัศน์ใหม่ของ Google นี้จะรวมถึงการถ่ายทอดสดของช่องต่างๆ รวมถึงการให้บริการวิดีโอออนดีมานด์ และการเข้าไปดูช่องต่างๆ แบบออนไลน์ได้ด้วย ซึ่งนอกจาก Kansas City แล้ว Google ยังมีแผนการณ์ที่จะขยายพื้นที่ให้บริการไปยังเมืองต่างๆ ด้วย โดยอิงจากพื้นที่ให้บริการไฟเบอร์ออปติคของ Verizon

ก่อนหน้านี้ Google ได้มีการเจรจากับยักษ์ใหญ่อย่าง Disney, Time Warner และ Discovery Communications ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาเพื่อนำเนื้อหารายการต่างๆ มาให้บริการผ่านไฟเบอร์ออปติคในเมืองต่างๆ และบริการใหม่นี้น่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ช่องอื่นๆ สามารถเข้ามาร่วมมือเป็นพันธมิตรกันได้อย่างกว้างขวางขึ้น

ที่มา:?Mashable

เราได้อะไรจากข่าวนี้:?ความพยายามในการเข้าสู่อุตสาหกรรมโทรทัศน์ของ Google เป็นกลยุทธ์ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและมีความหลากหลายมาก ตั้งแต่การเข้าซื้อ YouTube, การเปลี่ยน YouTube ให้กลายเป็นแพลทฟอร์มสำหรับเปิดสถานทีโทรทัศน์ออนไลน์, การพัฒนาบริการ Google TV รวมถึงการหันมาเปิดโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก ซึ่งรูปแบบทั้งหมดแม้จะแตกต่างทางรูปแบบการใช้งานและรูปแบบธุรกิจ แต่จุดมุ่งหมายยังคงเน้นไปที่การทำตัวเองให้กลายเป็นช่องทางสำหรับการเผยแพร่คอนเทนต์ต่างๆ ทั้งในรูปแบบความร่วมมือกับพันธมิตรและการเปิดให้คนทั่วไปสามารถสร้างคอนเทนต์และนำเสนอเองได้อย่างสะดวกง่ายดาย

ความพยายามดังกล่าวเป็นการต่อยอดและสร้าง ecosystem ให้กับ Google และบริการต่างๆ ของบริษัทให้ครอบคลุมและส่งเสริมกันและกันให้ดีขึ้น การพัฒนาแพลทฟอร์มของตัวเองให้เป็นที่นิยมจะทำให้ Google มีพันธมิตรในวงกว้างและไม่จำเป็นต้องเหนื่อยในการพัฒนาคอนเทนต์ด้วยตัวเอง ซึ่งโมเดลของโทรทัศน์แม้จะยังไม่ถึงจุดที่เรียกว่าประสบความสำเร็จ แต่ที่น่าติดตามไม่แพ้กันคือในฝั่งของอุตสาหกรรมดนตรีที่ Google เพิ่งเริ่มต้นกับ Google Music และยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ อย่างใหญ่โต ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าทั้งโทรทัศน์/วิดีโอ และดนตรีถือเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำให้กับบริษัทต่างๆ มากมายในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา และในวันที่คอนเทนต์ต่างๆ กำลังหันมาสู่โลกออนไลน์ Google ในฐานะยักษ์ใหญ่แห่งโลกไซเบอร์คงต้องกระโดดลงมาเล่นอย่างเลี่ยงไม่ได้ และดูเหมือนจะเป็นเรื่องจำเป็นที่ Google ต้องเป็นผู้นำให้ได้เพื่อรักษาศักยภาพในการแข่งขันของตัวเอง

สิ่งที่น่าจับตามองคือก้าวใหม่กับบริการโทรทัศน์นี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้ Google ได้แค่ไหน หรือจะเป็นเพียงอีกบริการที่เรียกเสียงฮือฮาได้ช่วงสั้นๆ แล้วก็ผ่านไป