Google ออกรายงานสรุปสถานการณ์ล่าสุดในวงการโฆษณา programmatic ระบุว่าดีล programmatic บนระบบโฆษณา DoubleClick Ad Exchange นั้นขยายตัวเกิน 3 เท่าตัว ถือเป็นการขยายตัวก้าวกระโดดที่ต่อเนื่องจากปี 2016
เรารู้กันดีแล้วว่า Programmatic นั้นเป็น “โฆษณาที่เข้ากับแต่ละคน” เช่น คุณแม่จะได้เห็นโฆษณาผ้าอ้อม คุณผู้ชายจะได้เห็นโฆษณาเสื้อเชิ้ต หรือคอกีฬาจะได้เห็นโฆษณารองเท้ากีฬา เป็นต้น ขณะที่ Programmatic Direct คือระบบซื้อโฆษณาที่เข้ากับแต่ละคนแบบอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้นักการตลาดสามารถประมูลซื้อโฆษณา Programmatic ได้เร็วยิ่งขึ้น
ความร้อนแรงของ Programmatic Direct นั้นชัดเจนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความจริงข้อนี้ถูกตอกย้ำอีกครั้งในรายงานเรื่อง “The State of Programmatic Direct” ซึ่ง Google พบว่าดีล programmatic direct บนเครือข่าย DoubleClick Ad Exchange นั้นมีจำนวนมากขึ้นอย่างท้าทาย
ประเด็นสำคัญของรายงานนี้ชี้ให้เห็นถึงรูปแบบโฆษณา programmatic ที่ได้รับความนิยมมาก นั่นคือวิดีโอ เนื่องจากสถิติของวิดีโอโฆษณา (programmatic direct video impression) คิดเป็นอัตราเติบโตมากกว่าโฆษณาดิสเพลย์ธรรมดาถึง 6.5 เท่าตัวในช่วงปีที่ผ่านมา (2016)
ในภาพรวม ดีล programmatic direct บน DoubleClick ที่เติบโตทั่วแพลตฟอร์มนั้นโดดเด่นที่ตลาด mobile โดยตัวเลข programmatic direct mobile impression คิดเป็นสัดส่วนเติบโตมากกว่า 2.4 เท่าตัว เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ที่สำคัญ mobile impression ยังเติบโตกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (desktop) มากกว่า 5.5 เท่าตัว คาดว่าทิศทางการเติบโตนี้จะยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีนับจากนี้
ที่มา: MarketingDive