แม้ว่าจะผ่านพ้นปี 2020 ไปแล้ว แต่ความไม่แน่นอนก็ยังคงอยู่และสามารถเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นได้ตลอดเวลา วิกฤตโควิด-19 ทำให้ทุกคนต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงและปรับพฤติกรรมสู่วิถี New normal
เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ และเปลี่ยนวิธีการใหม่ในการมองหาสินค้า/บริการ แบรนด์ธุรกิจก็ต้องทำความเข้าใจใหม่ว่าความต้องการของผู้บริโภคคืออะไร
Google ได้เผยแพร่รายงาน Year in search เพื่อย้อนกลับไปดูสิ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยค้นหาในปี 2020 ซึ่งทำให้เราได้เห็นโอกาสสำหรับแบรนด์ในปี 2021 ครับ
เทรนด์ช้อปปิ้งออนไลน์
อีคอมเมิร์ซเติบโตจาก 1.5 แสนล้านบาทในปี 2019 เป็น 2.7 แสนล้านบาทในปี 2020 หรือเพิ่มขึ้น 81% จากปีก่อนหน้า
- 25% ของผู้ใช้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมความงามออนไลน์ครั้งแรกเพราะโควิด-19
- 36% ของผู้ใช้บริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ครั้งแรกเพราะโควิด-19
- 9 ใน 10 ของนักช็อปตั้งใจว่าจะซื้อสินค้าทางออนไลน์ต่อไป
ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อมากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถไปทดลองใช้หรือดูสินค้าแบบกายภาพได้ การหาข้อมูลเพิ่มเติมเป็นการสร้างความมั่นใจก่อนตัดสินใจซื้อ
- 86% ใช้เวลาศึกษาผลิตภัณฑ์มากขึ้นก่อนตัดสินใจซื้อ
- 65% เสิร์ชข้อมูลเพิ่มเติมก่อนซื้อ
- เวลารับชมคอนเทนต์เกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 40%
การเดินทางของผู้บริโภค (Customer Journey) มีความเฉพาะบุคคลมากขึ้น สังเกตได้จากคำค้นหาที่เจาะจงความต้องการ แต่ไม่ระบุแบรนด์
เทรนด์ทำงานที่บ้าน
หลายคนเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน เมื่อต้องทำงานจากที่บ้านและกิจวัตรประจำวันที่เปลี่ยนไป ทำให้เส้นแบ่งระหว่างการทำงานและพักผ่อนเริ่มไม่ชัดเจน
การค้นหา ‘เก้าอี้ทำงาน’ เพิ่มขึ้น 34% เมื่อผู้คนต้องทำงานจากที่บ้านมากขึ้น และการค้นหา ‘วิธีประชุมออนไลน์’ เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า
เทรนด์แสวงหาความสุข
ในช่วงวิกฤตที่คอนเสิร์ตถูกยกเลิก งานเทศกาลงดจัด ผู้บริโภคก็ไม่หยุดที่จะแสวงหาความสุขขณะกักตัวอยู่บ้าน
คนไทยใช้เวลาบนโลกออนไลน์เฉลี่ย (ที่ไม่ใช่การทำงาน)
- 3.7 ชม. ต่อวันช่วงก่อนโควิด-19
- 4.6 ชม. ต่อวันช่วงล็อกดาวน์
- 4.3 ชม. ต่อวันหลังคลายล็อกดาวน์
เทรนด์สุขภาพ
แบรนด์ถูกคาดหวังให้สามารถตอบสนองความชอบเฉพาะบุคคลของลูกค้าได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ทำจากพืช ไขมันต่ำ นอกจากนี้ความกังวลด้านสุขภาพยังคงเป็นเทรนด์หลักของผู้บริโภค
เทรนด์พัฒนาทักษะและเสริมรายได้
ในช่วงที่ต้องเรียนออนไลน์และทำงานจากที่บ้าน การค้นหา ‘เรียนออนไลน์’ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 6 เท่า รวมถึงเวลาที่เพิ่มขึ้นจากการที่ไม่ต้องเดินทางไปทำงาน ส่งผลให้ผู้คนมีเวลาในการพัฒนาทักษะเสริมความรู้มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดทำให้ผู้คนต้องหาช่องทางรายได้ใหม่ๆ การค้นหา ‘ขายของออนไลน์’ เพิ่มขึ้น 32% และคำค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับการขายของออนไลน์คือ ขายของออนไลน์ อะไรดี
เทรนด์อาหารและเครื่องดื่ม
เมื่อไม่สามารถไปทำงานที่ออฟฟิศได้ และการสั่งอาหารออนไลน์มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ผู้บริโภคบางส่วนเลือกที่จะทำอาหารเองที่บ้าน โดยการค้นหาสูตรอาหารเพิ่มขึ้น 55% และการค้นหาวิธีทำอาหารบน YouTube เพิ่มขึ้น 81%
รวมไปถึงอุปกรณ์การอาหารก็มียอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน สังเกตได้จากการค้นหา ‘หม้อทอดไร้น้ำมัน’ เพิ่มขึ้น 2400% การค้นหา ‘ไมโครเวฟ’ เพิ่มขึ้น 156%
หลังคลายล็อกดาวน์เทรนด์การรับประทานอาหารนอกบ้านและไปร้านกาแฟฟื้นตัว จากการที่ผู้บริโภคค้นหา ‘ร้านอาหาร ใกล้ฉัน’ เพิ่มขึ้น 87% และค้นหา ‘ร้านกาแฟ ใกล้ฉัน’ เพิ่มขึ้น 52%
Key Takeaway
ปรับตัวให้ทันความต้องการ ความไม่แน่นอนทำให้ความชอบและความต้องการผู้บริโภคเปลี่ยนไป ซึ่งหมายถึงแบรนด์ต้องปรับผลิตภัณฑ์และการสื่อสารให้ตรงใจมากขึ้น
เปิดรับผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ความต้องการใหม่ๆ เกิดขึ้นในโลกดิจิทัลตลอดเวลา แบรนด์ต้องสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้มากกว่าเดิม
มีตัวตนในทุกช่องทางของผู้บริโภค ผู้บริโภคค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์มากขึ้น แบรนด์ต้องพร้อมให้ข้อมูลและปรากฎในทุกช่องทางเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ราบรื่น
ที่มา