Google ตกที่นั่งลำบากรอบใหม่ หลังสื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษอย่าง The Guardian, BBC, Transport for London, บริษัทสื่อโฆษณาชั้นนำ Havas และรัฐบาลอังกฤษ ประกาศขึ้นแบล็กลิสต์ “Google – YouTube” พร้อมถอดโฆษณาออกจากระบบแล้ว
ที่มาของการตัดสินใจนี้เกิดจากการที่ผู้ลงโฆษณากับ Google พบว่า โฆษณาของตนเองนั้นได้เผยแพร่อยู่ในคอนเทนต์ที่สุ่มเสี่ยงกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ เช่น คอนเทนต์หัวรุนแรง เหยียดผิว รวมถึงคลิปที่สร้างประเด็นด้านศาสนา ฯลฯ
ที่หนักกว่านั้นคือรัฐบาลอังกฤษเตรียมออกหมายเรียก Google เข้าพบเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว
อย่างไรก็ดี รายงานจากรอยเตอร์ระบุว่า Yannick Bollore ซีอีโอของ Havas บริษัทแม่ในฝรั่งเศสออกมาเผยว่า การตัดสินใจถอดโฆษณาออกจากแพลตฟอร์มของ Google นั้นเป็นการตัดสินใจของบริษัทลูกในอังกฤษเท่านั้น ส่วนในบริษัทแม่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใด ๆ แต่บริษัทก็ได้เรียกร้องให้ Google หาทางออกเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวให้ได้โดยเร็วที่สุดเช่นกัน
สำหรับ The Guardian ระบุว่า โฆษณาของบริษัทนั้นเป็นการซื้อผ่านโปรแกรม DoubleClick AdX เพื่อโปรโมตให้ผู้บริโภคสมัครสมาชิกกับทาง The Guardian อย่างไรก็ดี บริษัทมาพบภายหลังว่า โฆษณาของตนเองนั้นฉายอยู่ในคลิป ๆ หนึ่งบน YouTube ซึ่งมีเนื้อหาเหยียดผิว รวมถึงชาวมุสลิม ผลคือ David Pemsel ซีอีโอของ The Guardian ได้ออกมายืนยันแล้วว่าจะไม่มีการลงโฆษณากับ Google -YouTube จนกว่า Google จะสามารถการันตีได้ว่า เหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก
นอกจากนั้น Pemsel เผยด้วยว่า ตัวเขานั้นพร้อมที่จะชวนแบรนด์อื่น ๆ และบริษัทโฆษณาให้หยุดลงโฆษณากับ Google ด้วยเช่นกัน เว้นแต่ Google จะการันตีได้ว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก
สำหรับประเด็นร้อนนี้ ทาง Google ก็ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ที่ผ่านมา บริษัทมีแนวทางที่ชัดเจนในการกำหนดว่าจะวางโฆษณาชิ้นใด ณ จุดใดบ้าง เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ลงโฆษณา และผู้ใช้งานได้ อย่างไรก็ดี ก็ต้องยอมรับว่ามันอาจมีข้อผิดพลาดได้บ้าง ซึ่งผลก็คือ โฆษณาอาจไปปรากฏในที่ที่ไม่ควรอยู่ แต่เราขอสัญญาว่าเราจะทำให้ดีขึ้น และจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย รวมถึงการพัฒนาวิธีการควบคุมการแสดงผลคอนเทนต์ของแบรนด์สำหรับนักโฆษณาต่อไป
โดยผู้ที่ออกมาให้คำมั่นสัญญาคือ Ranan Harris กรรมการผู้จัดการของ Google UK ที่บอกว่า Google จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเร็ว ๆ นี้ โดยจะให้แบรนด์สามารถควบคุมได้มากขึ้นว่าโฆษณาของพวกเขาจะปรากฎอยู่ในจุดใดบน YouTube และ Google
สำหรับ Havas UK นั้นแต่ละปีมีการใช้เงินโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Google – Youtube ประมาณ 500 ล้านปอนด์ ซึ่งลูกค้ามีทั้ง Dominos, Emirates และ BBC เลยทีเดียว
ที่มา: MarketingLand