ปี 2555 เป็นปีที่เราได้ยินคำว่า Loyalty Program?หรือกลยุทธ์การสร้างความความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวในรูปแบบต่างๆ ซึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือการที่มีแอพพลิเคชันทางด้านนี้ออกมาให้เราเลือกใช้งานอย่างมากมาย?และในวันนี้ยักษ์ใหญ่ในวงการอินเทอร์เน็ตอย่าง Google ก็กระโดดลงมาร่วมวงในตลาดนี้เช่นเดียวกัน ด้วยการเปิดตัวบริการล่าสุดที่เกี่ยวกับคูปองดิจิตอลเพื่อร้านค้าปลีก โดยมีบริการที่ชื่อว่า Google Zavers
ขึ้นชื่อว่าเป็น Google เราก็มักจะได้ยินบริการใหม่ๆ ที่ถูกแตกแขนงออกมาอยู่อย่างต่อเนื่องโดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบออนไลน์ แต่ Google Zavers บริการล่าสุดที่ Google นั้นจะเป็นครั้งแรกๆ ที่ Google ลงมาบุกเพื่อลงมาลุยในส่วนของร้านค้าปลีก ด้วยการนำเสนอบริการธุรกิจทางด้านคูปองดิจิตอล โดยบริการนี้เป็นการต่อยอดจากการที่ Google เข้าซื้อบริษัท?Zave Networks?ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาคูปองดิจิตอลตั้งแต่ปี 2554
หลักการของ Google Zavers คือให้ร้านค้านำเสนอคูปองที่ต้องการจะแจกในรูปแบบดิจิตอลผ่านทาง Google Zavers โดยลูกค้าที่สนใจจะรับคูปองก็เพียงแค่เข้าไปหน้าเว็บไซต์ของร้านนั้นๆ หรือทำการนำคูปองดิจิตอลมาใส่ใน?Google Wallet?ซึ่งจะเก็บข้อมูลบน Cloud และเมื่อต้องการใช้งานคูปอง เพียงแค่เปิดบัตรสะสมที่เราเก็บไว้ใน Google Wallet มาใช้งาน หรือหากไม่ได้พกโทรศัพท์ ก็สามารถบอกหมายเลขโทรศัพท์ของเราให้กับร้านค้า ก็สามารถได้รับส่วนลดหรือได้สินค้าตามที่ร้านค้ากำหนดไว้บนคูปองได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องพิมพ์คูปองมายื่นให้โลกร้อนไปกว่าเดิม
ประโยชน์ของเจ้าของร้านค้าที่จะได้รับเมื่อใช้บริการ Zavers นั่นก็คือการได้ลูกค้าที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เจ้าของร้านต้องการจริงๆ, การบริหารจากการใช้งานเพราะลูกค้าจริงๆ ที่ต้องการ รวมทั้งรวมสถิตืการแจกและการใช้คูปองของลูกค้าได้เลยทันทีในแบบ Real-time และเพิ่มโอกาสในการซื้อของและการเข้าร้านของลูกค้าอีกด้วย ซึ่งข้อมูลที่จะได้จากบริการ Zavers จะทำให้เหล่าเจ้าของร้านค้าสามารถเข้ามาดูแลจัดการการแจกคูปอง, การทำแคมเปญต่างๆ และกำหนดงบประมาณเพื่อให้ได้ค่าตอบแทนจากการลงทุนสูงสุดนั่นเอง
เราได้อะไรจากข่าวนี้
Zavers ก็คือ Passbook ที่อยู่บน iOS ในร่างของ Google นั่นเอง…
บริการนี้ถือว่าเป็นก้าวใหม่และก้าวครั้งสำคัญสำหรับทาง Google ที่ลงมาลุยตลาดค้าปลีก ด้วยการใช้ความสามารถของระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์แอนดรอยด์ และแน่นอนว่าบริการของ Google ที่มีอยู่อย่าง Adword, Adsense ก็จะต้องถูกนำมาประยุกต์กับ Zavers เพื่อตอบโจทย์ ซึ่งออกมาทลายข้อจำกัดของบริการบางตัวเช่น Google Wallet เดิมที่สามารถใช้งานกับโทรศัพท์ที่มี NFC เท่านั้น (บนเว็บไซต์บอกว่าจะมีการออกเวอร์ชันใหม่ของ Google Wallet เร็วๆ นี้)
นอกเหนือจากนั้นการลงมาลุยในตลาดร้านค้าปลีกก็เหมือนกับการสะกิดขาใหญ่อย่าง Amazon ให้หันมามองความเคลื่อนไหวของทาง Google ในครั้งนี้ด้วย ถือว่าศึกในด้าน Loyalty Program และ Mobile Payment เริ่มต้นปีได้อย่างรุนแรง และก็ตรงกับสิ่งที่น่าจับตาด้าน Mobile Marketing ปี 2556?อีกด้วย
ก็จะเหลือแค่เมื่อเปิดบริการจริงๆ แล้วจะมีผู้มาใช้บริการนี้มากน้อยขนาดไหน…
ที่มา: Google Commerce, Marketing Land
หมายเหตุ: 15/01/2556 18:05 มีการแก้ไขเนื้อหาบางส่วนเพื่อความถูกต้องและสมบูรณ์ของข่าว