แทนที่จะแยกเก็บเป็นรายผลิตภัณฑ์ Google กำลังจะเก็บข้อมูลรวมทุกผลิตภัณฑ์และทุกช่องทาง เพื่อให้การยิงโฆษณาแม่นยำขึ้น ในขณะเดียวกันก็ให้สิทธิผู้ใช้ในการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
แม้ว่าแต่เดิม Google จะเก็บพฤติกรรมเกี่ยวกับการค้นหาของผู้ใช้ แต่ยังเป็นการแยกเก็บข้อมูลกันอยู่ ปัจจุบันจึงพัฒนาการเก็บข้อมูลข้ามไปมาทุกช่องทางผ่านบัญชีของ Google เพื่อให้การแสดงผลดีขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น Google Search, Gmail, YouTube และบริการอื่นๆ ต่อไปนี้ Google จะเก็บข้อมูลการค้นหาทุกช่องทาง เพื่อให้การแสดงผลตรงจุดกับสิ่งคนๆ นั้นกำลังสนใจ และยังสามารถให้การแสดงผลระหว่างมือถือกับเดสก์ท็อปมีความสัมพันธ์กันด้วย (ทุกวันนี้การแสดงผลโฆษณาในมือถือกับในเดสก์ท็อปยังต่างกันอยู่)
ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ผู้ใช้รู้สึกถูกละเมิดสิทธิจนเกินไป Google จึงเพิ่มการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวไว้ใน My Activity เพื่อให้ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะให้ Google เก็บประวัติในการใช้บริการ ทั้งการอ่าน ดู หรือค้นหาผ่านผลิตภัณฑ์ของ Google หรือไม่ ซึ่งถ้าผู้ใช้ไม่เข้าไปทำอะไร ระบบจะตั้งค่าให้ Google สามารถเก็บประวัติได้โดยอัตโนมัติ
สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรมาก เพราะก่อนหน้านี้ Facebook เองก็เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้สามารถเลือกตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในทำนองเดียวกัน
ที่มา : adweek