ตลอดเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา Google ระบุว่าสามารถทำเงินจากธุรกิจโฆษณามากกว่า 19,100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากที่เคยทำได้ 16,000 ล้านเหรียญในปีที่แล้ว 19% โดยรายได้ส่วนนี้เป็นรายได้หลักที่หล่อเลี้ยงบริษัทแม่ “Alphabet” อย่างที่ทุกคนรู้ดี
ตัวเลขรายได้จากธุรกิจโฆษณา 19,100 ล้านเหรียญสหรัฐนี้ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับรายได้รวมของ Google ซึ่งมีสถิติที่ 21,500 ล้านเหรียญ โดยอีกเพียง 2 พันล้านเหรียญเท่านั้นที่เป็นรายได้จากธุรกิจอื่นภายใต้การดูแลของ Alphabet ตลอดไตรมาส 2 ของปีนี้
เบื้องต้น สถิติรายได้รวม 21,500 ล้านเหรียญนี้คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
นัยสำคัญจากภาวะรายได้โฆษณาของ Google ที่เพิ่มขึ้นคือแม้ผู้บริโภคจะเปลี่ยนวิถีท่องเน็ตจากคอมพิวเตอร์ไปเป็นอุปกรณ์พกพา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ Google กำหนดอัตราค่าโฆษณาไว้ต่ำกว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป แต่ก็ไม่ทำให้ Google ได้รับผลกระทบมากนัก โดยยอมรับว่าระดับราคาโฆษณาต่อคลิกหรือ cost per click นั้นลดลง 7% จากปีที่แล้ว
ไม่ว่าอย่างไร การคลิกชมโฆษณา paid ads บน Google นั้นมีสถิติเพิ่มขึ้นกว่า 29% เมื่อเทียบจากไตรมาส 2 ปี 2015 โดยอัตรา paid click บน Google นั้นถือว่าเติบโตก้าวกระโดดเฉลี่ย 37% ต่อปี
เหนืออื่นใด แม้ตัวเลขยอดขายโฆษณารวมของ Google 1.9 หมื่นล้านเหรียญถูกมองว่ายังนำหน้า Facebook ซึ่งโชว์ตัวเลขยอดขาย 6,200 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่อัตราเติบโต 59% ที่ Facebook คำนวณได้ ก็ถือเป็นการเติบโตก้าวกระโดดที่ Google ไม่อาจมองข้าม
ที่มา : Adweek