Google Accelerated Mobile Pages หรือ AMP เป็นอีกความพยายามหนึ่งของ Google ในการที่จะช่วยให้ Publisher ดึงความสนใจของผู้อ่านได้อย่างรวดเร็ว โดยมีหลักการเช่นเดียวกับ Instant Articles ของ Facebook เพียงแต่จะอยู่ในผลการค้นหาของ Google
การทำให้มือถือทำงานได้อย่างรวดเร็วทันใจยังคงเป็นเรื่องที่ทุกแพลตฟอร์มให้ความสำคัญ และยังคงต้องพัฒนากันต่อไปเรื่อยๆ ล่าสุด Google เองก็ออกฟีเจอร์ AMP ที่เริ่มมีให้เห็นแล้ววันนี้
อย่างที่บอกไปแล้วว่าโปรเจกต์ AMP เปรียบเสมือน Instant Articles ของ Facebook ซึ่งคนที่จะได้ประโยชน์ก็คือ Publisher และผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์ เพราะสามารถโหลดเนื้อหามาอ่านได้อย่างรวดเร็วภายใน 1-2 วินาที เมื่อแตะจากลิงก์ในผลการค้นหาที่ต้องการ
สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป จะสังเกตเห็นสัญลักษณ์สายฟ้าสีเขียวกับคำว่า “AMP” ซึ่งก็แปลว่าสามารถโหลดลิงก์นั้นได้อย่างรวดเร็วกว่าเว็บทั่วๆ ไป
ที่มา : The Next Web