แม้ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยจะมีโอกาสและการเติบโตที่ดีมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีผู้เล่นหลายรายที่อยู่รอดและตายไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็ตาม อย่างบริษัท Transcosmos inc (Japan) ก็เคยเข้ามาเป็นผู้เล่นแล้ว อย่าง Ookbee Mall ที่ร่วมมือกับเจ้าพ่อ E-book เมืองไทย แม้จะไม่รุ่งและปิดตัวไปแล้ว เพราะสู้การแข่งขันไม่ได้ แต่ก็มาเริ่มต้นใหม่กับ Gotcha! Mall ที่หวังโอกาสจากการเป็นส่วนเติมเต็มของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซมากกว่าการเป็นผู้เล่นแบบเต็มตัว
โทชิยะ มัสซึโอะ หรือ ทอมมี่ กรรมการบริหาร บริษัท แกรนด์ ดีไซน์ ผู้มีความคุ้นเคยในธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เริ่มต้นจากการร่วมงานกับ Rakuten Inc. เมื่อปี 2550 และจัดตั้ง Rakuten Thailand (TARAD.com) จากนั้นก็เข้าสู่บริษัท Transcosmos และเคยนั่งบริหารธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้กับ Ookbee Mall
โอกาสมีถ้าจับถูกทาง
ทอมมี่ เล่าให้ฟังว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยในปัจจุบันมีผู้เล่นที่แข่งขันกันดุเดือดมาก คนที่จะเข้ามาได้ต้องมีทุนที่ค่อนข้างหนาถึงจะอยู่รอด ต้องยอมรับว่าเจ้าตลาดหลายรายยังคงต้องใช้จ่ายงบเพื่อสู้ในธุรกิจนี้กันแบบรุนแรง ทำให้รายใหม่ที่เข้ามาก็ทำได้ยาก จึงปรับแนวทางการทำธุรกิจมาเป็นเรื่องของ “บริการเสริม” เพื่อให้การแข่งขันของรายใหญ่ทั้งกลุ่ม B2B และ B2C มีความพิเศษขึ้น
ตลาดออนไลน์ในไทยยังคงมีการเติบโตจากการใช้งานมือถือ สิ่งที่ลูกค้ามองหาจากการช้อปออนไลน์ ไม่ได้เป็นเรื่องการแข่งขันด้านราคาถูกเพียงอย่างเดียว แต่การเพิ่ม “สิทธิพิเศษ” ที่คุ้มค่ากว่าเดิมแม้ราคาสินค้าจะสูงก็เป็นเรื่องที่นักช้อปให้ความสนใจ
หลังจากบริษัทมีความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์รายใหญ่มากมาย ก็มั่นใจที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ แม้ว่ารายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทในตอนนี้จะมาจากการได้ส่วนแบ่งจากการใช้งานของลูกค้าผ่านบริการพิเศษของพาร์ทเนอร์ เพียงช่องทางเดียว แต่ในอนาคตจะมีการขยายรายได้ใหม่ ซึ่งคาดว่าในปีแรกจะทำรายได้ไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท แต่ไม่อาจบอกว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดสักเท่าไหร่ เพราะ Gotcha! Mall ในญี่ปุ่นเปิดให้บริการมาอย่างน้อย 3 ปีทำรายได้มากถึง 332% ในปี 2017-2018 ส่วนไทยเริ่มต้นจาก 0
ทางด้านกลยุทธ์การตลาด บริษัทจะเน้นในช่องทางออนไลน์อย่างโซเชียลมีเดียเป็นหลัก เพราะคนไทยนิยม Facebook, Twitter, Instagram กันมาก จึงเชื่อว่าจะช่วยให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้ดี ซึ่งขณะนี้มีผู้ใช้งานแล้วไม่น้อยกว่า 20,000 ราย เชื่อว่าในปี 2020 จะมีกว่า 3 ล้านราย ด้านร้านค้ากว่า 1,500 ราย ก็จะเพิ่มเป็น 20,000 ร้านค้าและในอีก 2-3 ปีจะขยายไปยังประเทศเวียดนามและฟิลิปปินส์ด้วย
ทั้งนี้ คะซึยะ โอกาวา ประธาน บริษัท แกรนด์ ดีไซน์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมถึงจุดเด่นของ Gotcha! Mall ว่า เว็บแอพพลิเคชั่น Gotcha!mall เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สมาร์
ปัจจุบัน Gotcha!mall ค่อนข้างประสบความสำเร็จเป็นอย่
เนื่องด้วยประเทศไทยมีโอกาสที่
ดึงระบบ AI เพิ่มความสามารถ
ทางด้านระบบมีการพัฒนาผ่านเทคโนโลยี PWA (Progressive Web Application) มาใช้เชื่อมโยงระหว่างผู้บริ
ทั้งนี้ ในส่วนของอุตสาหกรรมค้
จุดเด่นของเว็บแอปฯ นี้คือการดึงระบบ AI Algorithm มาใช้ พร้อมค่อยๆ ขยายพื้นที่การให้บริการอย่างต่