บริการรถร่วมเดินทางอย่าง Grab กำลังส่งสัญญาณเอาจริงในปี 2019 ด้วยการแต่งตั้งผู้บริหารทีมการตลาดคนใหม่ที่มีดีกรีน่าจับตา เพราะฐานะการเป็นอดีตผู้บริหาร Facebook ที่เคยมีประสบการณ์ในเอเจนซี่ดังอย่าง Ogilvy โดยบุคคลนี้จะถูกยกเป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดระดับภูมิภาคของ Grab คนล่าสุด
ผู้บริหารคนใหม่ของ Grab มีชื่อว่า Sulin Lau ก่อนหน้านี้ Lau เป็นหัวหน้าหน่วยเอเจนซี่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ Facebook ล่าสุดเธอได้รับการแต่งตั้งจาก Grab ให้เป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาค
จุดเด่นของ Lau คือภูมิหลังที่เชี่ยวชาญในวงการโฆษณา ซึ่งก่อนหน้า Ogilvy ที่เธอเคยดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ managing director ให้ Ogilvy Malaysia เธอยังเคยเป็นฝ่ายวางแผนที่เอเจนซี่อย่าง BBDO, DDB และ Leo Burnett ด้วย
การดึงตัว Lau เป็นการเคลื่อนไหวที่สามารถชี้ให้เห็นว่า Grab อาจมีท่าทีเอียงเข้าหาเอเจนซี่มากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ Grab และเอเจนซี่ไม่สามารถประสานงานกันได้คล่องตัว รวมถึงนโยบายการกำหนดราคาที่ทำให้ Grab และเอเจนซี่โฆษณาไม่อาจต่อยอดธุรกิจร่วมกันได้
เพื่อแก้ปัญหานี้ Grab จึงพยายามหาบุคลากรมือดีมาทำงานกับเอเจนซี่ให้ดีขึ้น ซึ่งผลพลอยได้คือ Grab อาจจะทำ in-house marketing หรือการตั้งทีมการตลาดภายในของบริษัทได้เอง
ประเด็น in-house marketing นี้น่าสนใจมาก เพราะหากทำได้จริง Grab จะเป็นบริษัทล่าสุดที่เดินตามเทรนด์โลก ซึ่งส่วนใหญ่กำลังวางแผนทำการตลาดภายในองค์กรหรือ in-house marketing ให้เข้มข้นกว่าเดิม
ที่มา: : Mumbrella.asia