นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักบริการ Grab Food ที่มีคนใช้งานกันทั่วกรุงเทพ เมื่อเห็นคนขับมอเตอร์ไซต์ใส่เสื้อสีเขียวพร้อมกระเป๋าอันใหญ่ก็มั่นใจได้ว่าพวกเขากำลังขับรถไปส่งอาหารให้กับลูกค้ารายใดรายหนึ่งเป็นแน่ ทำให้หลายร้านอาหารรายย่อยถึงกับต้องเตรียมมุมจดออเดอร์พิเศษให้กับลูกค้าแกร็บ เพื่อที่จะลดปัญหากระทบคิวของลูกค้ารายอื่น
เพียง 4 เดือนแรกของปี 2019 หรือผ่านไตรมาสแรกมาเพียงเดือนเดียว แกร็บก็มียอดสั่งอาหารผ่านระบบสูงถึง 4 ล้านออเดอร์แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2018 ที่มียอดการสั่งอาหารตลอดทั้งปี 3 ล้านออเดอร์ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เพราะแกร็บฟู้ดเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2018
ทางด้านเหตุผลที่คนเลือกใช้แกร็บฟู้ดกันมากนั้น นอกจากการทำโปรโมชั่นพิเศษที่กระตุ้นตลาดแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าเรื่องของการเดินทางและสภาพอากาศของประเทศไทย ทำให้หนุ่มสาวชาวออฟฟิศเลือกที่จะสั่งออนไลน์มากกว่า และเมื่อมีผู้เล่นทั้งรายเดิมและรายใหม่เข้ามาในตลาดส่งอาหารรูปแบบนี้ ต่างก็เป็นท่ีนิยมทั้งสิ้น
นอกจากความร่วมมือกับทางร้านอาหารที่สาขา ร้านอาหารรายย่อยแล้ว ทาง Grab เตรียมที่จะขยายความร่วมมือกับทาง “STARVINGTIME เรื่องกินเรื่องใหญ่” เพจรีวิวอาหารที่มีผู้กดไลค์และติดตามเพจนี้กว่า 4,426,901 คน เรียกว่าเป็นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ชอบอาหารท้องถิ่นของคนไทย และกดส่ังอาหารได้ไวขึ้นหลังจากรับชมคอนเทนต์นั้นๆ
นอกจากนี้ยังเตรียมที่จะต่อสัญญากับพรีเซนเตอร์คนสำคัญอย่าง BNK48 ในงานโฆษณาชิ้นต่อไป เพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่และเข้าถึงกลุ่มวัยทำงานได้มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม แกร็บฟู้ดยังคงเป็นที่นิยมมากในกรุงเทพและเชียงใหม่ แต่ก็มีแผนขยายบริการไปอีก 6 เมืองทั่วประเทศไทย ภายในปีนี้ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าตามย่านชานเมืองได้สะดวกกับการใช้งานมากขึ้น
ข้อมูลของแกร็บฟู้ดสำหรับผู้บริโภคในไทย
- จำนวนของผู้ส่งอาหารที่มีมากกว่า ทำให้ส่งอาหารได้เร็วกว่า โดยจำนวนของผู้ส่งอาหารของแกร็บฟู้ดมีรายได้ต่อเดือนเพิ่มขึ้นกว่า 35% ทำให้มีผู้สนใจมาสมัครให้บริการกับแกร็บฟู้ดเพิ่มขึ้น โดยจำนวนผู้ส่งอาหารของแกร็บฟู้ดเพิ่มขึ้น 55 เท่า นับจากเดือนมกราคม 2561 ถึงเมษายน 2562
- จำนวนร้านค้าที่มากกว่าคู่แข่ง ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากกว่า จำนวนร้านค้าของแกร็บฟู้ดเติบโตขึ้น 250 เท่านับจากเดือนมกราคม 2561 ถึงเมษายน 2562 โดยหลังจากที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับแกร็บฟู้ด พาร์ทเนอร์ร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าต่อเดือน จากการที่แกร็บมีฐานผู้ใช้บริการอย่างกว้างขวาง
อย่างไรก็ตาม ทางทีมแกร็บฟู้ดยังคงมั่นใจว่าสามารถเข้าถึงลูกค้าและช่องทางร้านค้ามากกว่าคู่แข่งทำให้ผู้ใช้งานยังคงเลือกใช้บริการของตนเองมาเป็นอันดับต้นๆ