Site icon Thumbsup

ระดับยูนิคอร์นยังระดมทุนเพิ่ม GRAB มั่นใจสิ้นปีนี้แตะ 6,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

เปิดประเดิมต้นปีด้วยการระดมทุนครั้งใหญ่จากซอฟต์แบงค์ไปกว่า 1,460 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับ GRAB แพลตฟอร์มด้านการขนส่งครบวงจร เชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้คงจะมีเม็ดเงินในระบบบริหารจัดการแตะ 6,500 ล้านเหรียญสหรัฐตามเป้าได้ไม่ยาก 

 

เงินทุนไหลมาต่อเนื่อง

เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (GRAB) ซูเปอร์แอพชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศได้รับเงินลงทุนมูลค่า 1.46 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากกองทุนกองทุนซอฟต์แบงก์ วิชัน ฟันด์ (SVF)

โดยการเพิ่มทุนจากเอสวีเอฟนี้ช่วยให้แกร็บมีเงินทุนจากการระดมทุนรอบซีรีส์เอช รวมเป็นมูลค่าทั้งหมดกว่า 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับนักลงทุนรายอื่นๆในรอบเดียวกันนี้ ได้แก่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กองทุนออพเพ่นไฮเมอร์ กลุ่มฮุนไดมอเตอร์ บุ๊กกิ้งโฮลดิงส์ บริษัท ไมโครซอฟท์ ผิงอันแคปิตอล และยามาฮ่า มอเตอร์

นายแอนโธนี ตัน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของแกร็บ กล่าวว่า เรารู้สึกยินดีอย่างเป็นอย่างยิ่งที่ซอฟต์แบงก์และวิชัน ฟันด์ ซึ่งเป็นผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์ของเรามาอย่างยาวนาน ยังคงให้การสนับสนุนแกร็บอย่างต่อเนื่อง

การลงทุนในครั้งนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของเราในการพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะซูเปอร์แอพอันดับ 1 ในภูมิภาคได้เป็นอย่างดี

ในอนาคต เรามุ่งมั่นที่จะยกระดับการใช้ชีวิตของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายล้านคน ด้วยการมอบโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นผ่านแพลตฟอร์มของเรา รวมถึงมอบทางเลือกและความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ของเรามากขึ้น

นำเงินไปพัฒนาบริการเพิ่ม

นายแอนโธนี ตัน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของแกร็บ

แกร็บตั้งใจที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปพัฒนาเพื่อต่อยอดวิสัยทัศน์ในการเป็นซูเปอร์แอพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายคือการเพิ่มบริการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน การเข้าถึงที่ง่ายขึ้น และการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังวางแผนที่จะขยายบริการต่างๆ  ทั้งบริการทางการเงิน การจัดส่งอาหาร การจัดส่งพัสดุ การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล และการเปิดตัวบริการใหม่ที่เคยประกาศไว้เมื่อปีพ.ศ.  2561 ภายใต้กลยุทธ์โอเพ่นแพลตฟอร์มในชื่อ ‘แกร็บแพลตฟอร์ม’  ซึ่งประกอบด้วยแอพดูหนังออนไลน์ที่ร่วมมือกับฮู้ก (HOOQ) บริการดูแลสุขภาพออนไลน์ซึ่งร่วมมือกับผิงอันกู้ดด็อกเตอร์ (Ping An Good Doctor) ประกันภัยซึ่งร่วมมือกับจงอันอินเตอร์แนชั่นแนล (ZhongAn International) และบริการจองโรงแรมออนไลน์ซึ่งร่วมมือกับบุกกิ้งโฮลดิงส์ (Booking Holdings)

นอกจากนี้ แกร็บยังวางแผนที่จะนำเงินทุนที่ได้รับในครั้งนี้มาลงทุนในอินโดนีเซียเป็นหลัก  ซึ่งเป็นตลาดที่แกร็บเป็นผู้นำในด้านบริการรถโดยสารแบบออนดีมานด์ โดยคิดเป็นร้อยละ 60 ของตลาดรถโดยสารแบบขับเคลื่อนสองล้อ และร้อยละ 70 ของตลาดรถโดยสารแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ธุรกิจของแกร็บในอินโดนีเซียมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปีพ.ศ. 2561

แกร็บจะใช้เงินทุนใหม่นี้ในการกระตุ้นการขยายธุรกิจของแกร็บฟู้ดและแกร็บเอ็กซ์เพรส รวมถึงการเปิดตัวบริการใหม่ๆ  ในประเทศ

นอกจากนี้ แกร็บยังมีส่วนผลักดันตลาดธุรกรรมทางการเงินแบบดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย ผ่านความร่วมมือกับโอโว่ (OVO) และโทโกพีเดีย (Tokopedia) สำหรับบริการแกร็บฟู้ดนั้นมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซีย

โดยให้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 178 เมืองจากเดิมเพียง13 เมืองเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมีปริมาณบริการการจัดส่งเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าในปีพ.ศ. 2561

ล่าสุดในเดือนมกราคม พ.ศ. 2562 นี้ แกร็บฟู้ดกลายเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของอินโดนีเซีย

จากผลสำรวจของคานทาร์ (Kantar) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจวิจัยด้านการตลาดที่ได้ระบุว่า แกร็บเป็นบริการจัดส่งอาหารที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้บริการบ่อยที่สุด และเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 25ในเดือนเมษายนปีพ.ศ. 2561

หมดคู่แข่งโอกาสโตก็มากขึ้น

ในด้านภาพรวมของกลุ่มธุรกิจ ธุรกิจด้านบริการรถโดยสารของแกร็บเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งนับตั้งแต่การควบรวมกิจการกับอูเบอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 รายได้ของแกร็บในส่วนนี้เพิ่มขึ้นถึงเกือบสองเท่า

ในขณะที่รายได้ของแกร็บฟู้ด เพิ่มขึ้น 45 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน นับว่าแกร็บฟู้ดเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารในระดับภูมิภาคเพียงรายเดียว ที่มีธุรกิจอยู่ใน 6 ประเทศใน 199 เมืองของภูมิภาค

สำหรับแกร็บไฟแนนเชียลนั้น ในปีพ.ศ. 2561 แกร็บไฟแนนเชียลกรุ๊ปได้กลายเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีใบอนุญาตให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ใน 6 ประเทศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมีนาคมพ.ศ. 2561 และมีการทำธุรกรรมรายเดือนเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า จนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561

ในช่วงเวลาเดียวกัน แกร็บเอ็กซ์เพรสยังเพิ่มปริมาณการจัดส่งแบบด่วนและจัดส่งแบบภายในวันเดียวกันมากกว่า 3 เท่าในระดับภูมิภาคและมีบริการครอบคลุม 150 เมืองแล้วในปัจจุบัน

ในปีที่ผ่านมา แกร็บมีการขยายตัวทางธุรกิจที่สำคัญผ่านความร่วมมือกับบริษัทที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมระดับโลก เช่น โตโยต้า ฮุนได ไมโครซอฟท์ และมาสเตอร์การ์ด แกร็บได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กรต่างๆในระดับประเทศและระดับภูมิภาค อาทิ เซ็นทรัลกรุ๊ปและธนาคารกสิกรไทยในประเทศไทย,  โอโว่ ธนาคารบีทีเอ็น และธนาคารแมนดิในประเทศอินโดนิเซีย,  ธนาคารยูไนเต็ดโอเวอร์ซีส์ของสิงคโปร์ รวมถึงเอสเอ็มอินเวสเมนต์ของฟิลิปปินส์ โมคาของเวียดนาม และธนาคารเมย์แบงค์ของมาเลเซีย

ยังลงทุนต่อเนื่อง

นอกจากนี้ แกร็บจะดำเนินการลงทุนในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยลงทุนหรือซื้อกิจการอย่างน้อย 6 ครั้งทั่วภูมิภาคภายในปีนี้ ตอกย้ำการเติบโตของแกร็บภายใต้การสนับสนุนของซอฟต์แบงก์และผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์รายสำคัญอื่นๆ ที่ได้ลงทุนไปกว่า 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐในการระดมทุนรอบซีรีส์เอช

ขณะนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับโอกาสของเราในการขยายบริการด้านต่าง ๆ เช่น บริการดูแลสุขภาพและบริการทางการเงิน

ทั้งนี้ ได้เตรียมความพร้อมที่จะลงทุนหรือซื้อกิจการอย่างน้อย 6 ครั้ง และระดมเงินทุนให้ได้รวมทั้งสิ้น 6,500 ล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นปีนี้

นอกเหนือจากตลาดอื่นๆ ที่มีความสำคัญในภูมิภาคแล้ว แกร็บยังเตรียมนำเงินทุนที่ได้รับมาลงทุนในอินโดนีเซียเป็นหลัก เพื่อคงความเป็นผู้นำด้านบริการรถโดยสารแบบออนดีมานด์ และเพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตมากกว่าคู่แข่งหลักถึง 4 เท่า

ธุรกิจของแกร็บในอินโดนีเซียมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปี พ.ศ. 2561 โดยแกร็บสามารถครองตลาดบริการเรียกรถโดยสารในอินโดนีเซียได้สูงถึงร้อยละ 62 จากผลสำรวจของ เอบีไอ รีเสิร์ช (ABI Research)  สำหรับบริการแกร็บฟู้ดในอินโดนีเซียนั้น นับว่ามีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วมาก โดยมีบริการเพิ่มขึ้นเป็น 178 เมืองจากเดิมที่มีอยู่เพียง 13 เมืองเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งปริมาณการจัดส่งอาหารได้เพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าในปี พ.ศ. 2561