แกร็บ (Grab) เผยอินไซต์ผู้ใช้บริการเดลิเวอรีปี 2565 ผ่าน “รายงานเทรนด์ธุรกิจเดลิเวอรีปี 2565” (Delivery Trend Report 2022) โดยได้ศึกษาพฤติกรรมและสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการ*ที่มีต่อแพลตฟอร์มเดลิเวอรีกว่าสามหมื่นรายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครอบคลุม 6 ประเทศ อันได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนามและไทย
พบว่า ยอดการจัดส่งเดลิเวอรีบนแพลตฟอร์มแกร็บทั่วทั้งภูมิภาคโตขึ้นถึง 24% ในปี 2565 โดย 7 ใน 10 ของผู้บริโภคระบุว่าบริการสั่งเดลิเวอรีได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต
นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยอุดม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการพาณิชย์และการตลาด แกร็บ ประเทศไทย
“ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 ยอดการจัดส่งเดลิเวอรีผ่านแพลตฟอร์มแกร็บเติบโตขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายต่อออเดอร์ (Basket size) ของการสั่งสินค้าหรืออาหารผ่านบริการแกร็บฟู้ดและแกร็บมาร์ทในปี 2565 เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยถึง 17% เมื่อเทียบกับปี 2562
ทั้งนี้ สำหรับในประเทศไทย 3 เหตุผลหลักที่คนไทยเลือกใช้บริการจัดส่งอาหารเดลิเวอรี คือ ความสะดวกสบายในการใช้บริการ การจัดส่งที่รวดเร็วและตอบโจทย์ความต้องการแบบออนดีมานด์ และเป็นตัวช่วยให้พวกเขาสามารถสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัวได้ง่ายขึ้น”
รายงานดังกล่าวยังตอกย้ำว่าแพลตฟอร์มดิจิทัลได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คน โดยผู้บริโภค 9 ใน 10 คนระบุว่าชื่นชอบแบรนด์ที่สามารถมอบประสบการณ์ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ และมองว่าปัจจุบันแอปพลิเคชันเดลิเวอรีไม่ได้ทำหน้าที่เพียงจัดส่งอาหารหรือของใช้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้ใช้บริการได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ
สถิติน่าสนใจของ Grab
- ยอดารจัดส่งผ่านแกร็บ โตขึ้น 24% (เมื่อเทียบกับปี 2564)
- มูลค่าการใช้จ่ายต่อออเดอร์ Grab Food – Grab Mart เพิ่มขึ้น 17% (เมื่อเทียบกับปี 2562)
- 7 ใน 10 ของผู้บริโภค มองว่า การใช้บริการเดลิเวอรี กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว
- 9 ใน 10 คน ชื่นชอบแบรนด์ที่สามารถมอบประสบการณ์ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์
- 88% ของผู้ใช้บริการรู้จักร้านใหม่ๆ ผ่านการใช้แอปพลิเคชันเดลิเวอรี
- 90% ของผู้ใช้บริการเปิดใจสั่งสินค้าจากร้านที่ไม่เคยรู้จักอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
- 9 ใน 10 รายของผู้ประกอบการในไทย มองว่า แพลตฟอร์มเดลิเวอรีเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้ธุรกิจอยู่รอด
- 73% ของผู้ประกอบการในภูมิภาคระบุว่า ยอดขายออนไลน์ส่วนใหญ่มาจากบริการแกร็บฟู้ด
โดย 88% ของผู้ใช้บริการรู้จักร้านใหม่ๆ ผ่านการใช้แอปพลิเคชันเดลิเวอรี และกว่า 90% ของผู้ใช้บริการเปิดใจสั่งสินค้าจากร้านที่ไม่เคยรู้จักอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ด้านผู้ประกอบการหรือเจ้าของร้านลงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า แพลตฟอร์มเดลิเวอรีเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
9 ใน 10 รายของผู้ประกอบการในไทยกล่าวว่า แพลตฟอร์มเดลิเวอรีเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้ธุรกิจอยู่รอด ขณะที่ 73% ของผู้ประกอบการในภูมิภาคระบุว่ายอดขายออนไลน์ส่วนใหญ่มาจากบริการแกร็บฟู้ด
ข้อมูลที่น่าสนใจของ Grab Mart
- แพลนท์เบส (plant-based) ไม่ได้ถูกจำกัดความนิยมแค่ผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป
- 74% ของคนไทย ระบุว่าในทุก 2-3 วัน จะมีการสั่งอาหารเพื่อสุขภาพอย่างน้อย 1 ครั้ง
- 2 ใน 5 ของผู้บริโภค เคยลองรับประทานอาหารแพลนท์เบสในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
- สแน็กและของว่างยามบ่ายมียอดขายเพิ่มสูงขึ้น
- 2 ใน 5 ทานอาหารว่างหรือขนมขบเคี้ยวอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
- 64% ของผู้บริโภค สั่งอาหารว่างสำหรับทานมากกว่าหนึ่งคน
ข้อมูลที่น่าสนใจของ Grab Delivery
- 1 ใน 3 ของผู้ใช้บริการเดลิเวอรี สมัครใช้แพ็กเกจสมาชิก (Subscription) อย่างน้อย 1 แพ็กเกจเพื่อรับส่วนลดและสิทธิประโยชน์
- ผู้ใช้บริการที่ใช้แพ็กเกจสมาชิก มีการสั่งอาหารหรือสินค้าผ่านเดลิเวอรีบ่อยขึ้นถึง 44%
เมนูยอดนิยมตลอดปี 2565
- เมนูขายดีบนแกร็บฟู้ด คือ 1) ไก่ทอด 2) กาแฟ 3) ส้มตำ 4) ข้าวซอย 5) ชาเขียวเย็น
- สินค้าขายดีบนแกร็บมาร์ท คือ 1) น้ำมันประกอบอาหาร 2) น้ำดื่ม 3) น้ำอัดลม 4) น้ำตาล 5) นม
- กาแฟคือเครื่องดื่มยอดนิยม ทุก 1 นาทีจะมีผู้ใช้บริการสั่งกาแฟถึง 15 แก้ว
- ATK คือไอเทมมาแรง ทุก 1 นาทีมีคนซื้อชุดตรวจโควิด 1 ชุดผ่านแกร็บมาร์ท
- สินค้าขายดีช่วงปีใหม่ 1.น้ำอัดลม 2.พิซซ่า 3.ไก่ทอด 4.มันฝรั่งทอดกรอบ
ที่มา : Grab Thailand