สัปดาห์ที่ผ่านมา Grab ประกาศเปิดตัวธุรกิจโฆษณาอย่างเป็นทางการในชื่อ GrabAds ต่อไปนี้คือ 4 สิ่งที่ นักการตลาดดิจิทัลทุกคนควรทราบเมื่อรายใหญ่ในธุรกิจขนส่งหันมาเพิ่มบริการด้านการตลาดอย่างเต็มที่
บริการใหม่
- ใช้ข้อมูลจาก micro-entrepreneur network
GrabAds ไม่เพียงใช้ข้อมูลการเดินทางของลูกค้า Grab แต่ยังจะใช้ข้อมูลที่ลูกค้าใช้บริการร้านค้ารายย่อยหรือผู้ประกอบการขนาดเล็กผ่าน Grab ดังนั้น เราจึงสามารถสรุปได้ว่า GrabAds จะรวมข้อมูลจาก micro-entrepreneur network เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆสามารถเผยแพร่เนื้อหา ไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แบบถูกใจทุกคน
- เน้นหารายได้ใหม่
การเปิดตัว GrabAds ถือเป็นการแตกไลน์ธุรกิจเพื่อค้นหาแหล่งรายได้ใหม่ ที่ผ่านมา Grab ขยายบริการจนครอบคลุมธุรกิจการขนส่งแทบทุกแขนง ซึ่งกรณีของ GrabAds ถือเป็นการต่อยอดที่จะเป็นอีกจิ๊กซอว์เพื่อสานต่ออาณาจักร Grab ในอาเซียน
- แบรนด์ดังเอาด้วย
GrabAds ได้เปิดเผยรายชื่อลูกค้าในระยะแรกแบบไม่ธรรมดา ได้แก่ Pepsi, Dove, Bukalapak, Shopee และ Tokopedia คาดว่าจะมีแบรนด์อื่นร่วมทดลองระบบ GrabAds อย่างคึกคักมากขึ้น
- โฆษณา 3 รูปแบบ
GrabAds ให้บริการโซลูชั่น 3 ประเภทในระยะแรก หนึ่งในนั้นคือป้ายโฆษณาเคลื่อนที่ (mobile billboards) ที่สามารถวางไว้ด้านนอกของรถยนต์และยานพาหนะอื่น ๆ
อีก 2 รูปแบบคือโฆษณาในแอป (in-app advertising) และโฆษณาในรถยนต์ (in-car options) จุดนี้แบรนด์จะสามารถแสดงโฆษณาบนหน้าจอดิจิตอล ผ่านร้านค้าปลีก และการแจกตัวอย่างให้ทดลองใช้
- ยังมีธุรกิจอื่นนอกจากโฆษณา
แถมให้อีกข้อคือประเด็นเรื่อง Grab ยังพยายามเสาะหาหนทางทำเงินใหม่ที่นอกเหนือจากธุรกิจขนส่ง โดย Grab ได้เปิดตัวตู้จำหน่ายสินค้าในรถยนต์หรือ in-car vending machines โดยร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัปสัญชาติสหรัฐชื่อ Cargo เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
ที่มา: : TIA