ในขณะที่บ้านเรากำลังมึนๆ กันการจัดการเรื่อง Taxi อยู่ ก็มีข่าวการลงทุนในด้านนี้เพิ่มเติม โดยเป็น 1 ในผู้เล่นที่มาเปิดตลาดในไทยแล้ว นั่นคือ GrabTaxi โดยได้รับเงินจากSoftbank Corp. จำนวนถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถือว่าเป็นเงินทุนก้อนใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับการลงทุนในบริษัทอินเทอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
GrabTaxi Holdings Pte Ltd (“GrabTaxi”) และ SoftBank Internet and Media, Inc. (“SIMI”) ได้ประกาศในวันนี 2ว่า SoftBank Corp. ได้ ลงทุนจํานวน 250 ล้านเหรียญสหรัฐให้ กับ GrabTaxi ซึ่งทําให้ SoftBank Corp. เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของ GrabTaxi
นิเคช อาโรร่า รองประธาน SoftBank Corp. และประธานเจ้าหน้าทีGบริหาร SIMI กล่าวว่า “ในเวลาเพียงแค่ 2 ปี GrabTaxi ก็ได้กลายมาเป็นผู้ครองตลาดแอพเรียกแท็กซี่ทางโทรศัพท์มือถือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ได้ถึงความเป็นผู้นําอันโดดเด่นของแอนโธนี่ เราหวังว่าจะได้ร่วมงานกับทีมงานที่มีความสามารถของเขาและสนับสนุนให้ GrabTaxi ขยายการบริการให้กว้างออกไปยิ่งขึ้น”
GrabTaxi เปิดตัวเมื่อปีพ.ศ. 2555โดยในปัจจุบันนี 2ให้บริการใน 17 เมืองใน 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย ในการร่วมลงทุนและร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ GrabTaxi ในครั้งนี้ SoftBank Group มีเป้าหมายที่จะขยายการครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากยิ่งขึ้น และขยายโครงข่ายออกไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก
แอนโธนี่ แทน ผู้ก่อตั้ง GrabTaxi และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่ม กล่าวว่า “เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะปิดฉาก ปีนี้ที่เรามีอัตราการเติบโตอย่างรุ่งโรจน์ด้วยการสนับสนุนเงินทุนจากมหาอํานาจยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง SoftBank เราขอขอบคุณที่ SoftBank มีความเชื่อมั่นในตัวเรา ความเชี่ยวชาญและความร่วมมือของกลุ่มบริษัทของ SoftBank ในด้านมือถือและอินเทอร์เน็ตจะเร่งอัตราการเติบโตของเราให้เร็วยิ่งขึ้น เงินทุนในรอบใหม่นี้จะช่วยผลักดันภารกิจของเราในการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาวิธีการเดินทางของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ฉับไวกว่าที่เคยเป็นมา”
การลงทุนในช่วง 14 เดือนที่ผ่านมา รวมจํานวนเงินทั้งสิ้นเกือบ 340 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้ GrabTaxi กําลังเป็นผู้นําในภูมิภาคนี้ในแง่ของเงินทุนและการเติบโต แม้ว่าการแข่งขันในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อปีที่ผ่านมาจะเข้มข้นดุเดือดขึ้นมาก แต่ GrabTaxi ก็ยังเป็นผู้ครองตลาดในภูมิภาคนี้และยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งในแง่ของเครือข่ายคนขับแท็กซี่และการดาวน์โหลดแอพมือถือ จนถึงปัจจุบันนี้มีผู้ใช้งานประจํากว่า 500,000 ราย และมียอดการดาวน์โหลดแอปมือถือ 2.5 ล้านครั้ง GrabTaxi จึงมีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้
เชอริล โก๊ะ รองประธานฝ่ายการตลาดของ GrabTaxi Group กล่าวว่า “การเติบโตยังคงเป็นปัจจัยสําคัญของ GrabTaxi และในปัจจุบันนี 2เราก็มีเงินทุนจํานวนมากทีGจะเร่งความเร็วในการขยายการบริการให้ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากยิ่งขึ้น จุดมุ่งเน้นที่แข็งแกร่งของเราในภูมิภาคนี้ยังหมายความว่า แต่ละตลาดของ GrabTaxi ใน 6 ประเทศจะได้รับส่วนแบ่งเงินทุนจํานวนมหาศาลเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายใหญ่กว่าทีGต้องขยายขอบเขตการใช้เงินทุนออกไปไกลกว่ามาก เราไม่ได้ยึดถือตําแหน่งผู้นําตลาดนี้ว่าเป็นสิ่งแน่นอน และเงินทุนก้อนนี้จะช่วยให้เราขยายความเป็นผู้นําตลาดของเราอย่างต่อเนื่องในขณะที่วงการนี้พัฒนาต่อไปในปีถัดๆ ไป”
ช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา (พฤศจิกายน 2556 ถึง พฤศจิกายน 2557) เรามีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยมีจํานวนคนขับแท็กซี่ในเครือข่ายเพิ่มขึ้นเกือบ 300% เป็น 60,000 คน ยอดการใช้แอพมือถือเพิ่มขึ้นเกือบ 500% เป็น 500,000 รายในปัจจุบัน นอกจากนั้นยอดการดาวน์โหลดแอป GrabTaxi ยังเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 400% เป็น 2.5 ล้าน GrabTaxi ประมาณการว่าในทุกๆ วินาที จะมีการเรียกแท็กซี่ผ่านทางแอพ 3 คันในภูมิภาคนี้ ซึ่งนับว่าเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 800% เมื่อเทียบกับปีก่อน
เกี่ยวกับ GrabTaxi
GrabTaxi มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมแท็กซี่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขันประจําปีของ Harvard Business School Business Plan Contest 2554 ผลิตภัณฑ์หลักคือบริการจ่ายงานแท็กซี่โดยใช้ระบบ GPS ซึ่งช่วยให้ผู้โดยสารเรียกแท็กซี่ที่อยู่ใกล้ที่สุดได้อย่างง่ายดาย นับตั้งแต่ที่ก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2555 มีคนขับรถแท็กซี่หลายหมื่นคนได้เริ่มใช้เทคโนโลยี GrabTaxi บนสมาร์ทโฟนเพื่อรับการเรียกแท็กซี่ที่อยู่ในเมืองต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการของเราในประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ GrabTaxi ได้กลายมาเป็นผู้นําของตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยจํานวนดาวน์โหลดแอพพลิเคชันกว่า 2.5 ล้านครั้ง และจํานวนผู้ใช้กว่า 500,000 คนต่อเดือน ผู้โดยสารสามารถเรียกแท็กซี่ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ท
เกี่ยวกับ SoftBank Group
SoftBank Group ประกอบด้วย SoftBank Corp. (TSE:9984) บริษัทในเครือและบริษัทลูกซึ่งนําเสนอการสื่อสารเคลื่อนที่อันลํ้าหน้าครบวงจร การสืGอสารทางสายโทรศัพท์ และบริการอินเทอร์เน็ตทั่วโลก จากการร่วมกับ Sprint เมื่อเดือน กรกฎาคม 2556 SoftBank Group ก็ได้กลายเป็นผู้ให้บริการชั 2นนําระดับโลกซึ่งในปัจจุบันนี้มีสมาชิกว่า 100 ล้านคน SoftBank มีแรงบันดาลใจในการสร้างนวัตกรรมในการใช้ชีวิตผ่านทางไอที โดยนําจุดแข็งของบริษัทต่างๆ ในกลุ่มทั่วโลกมารวมเข้าด้วยกัน นอกจากนั 2น SoftBank Group ยังส่งเสริมให้ประยุกต์ใช้พลังงานที่สะอาดและปลอดภัยในการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจของตนเองอีกด้วยเชิญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.softbank.jp/en/corp/