Site icon Thumbsup

เปิดตัวแล้ว! Business Today ดึงคนสื่อหลายวงการ มุ่งทำคอนเทนต์แบบ O2O สร้างทางรอดผ่าน Big Data

BUSINESS TODAY เปิดตัวชุดใหญ่แพลตฟอร์มคอนเทนท์ธุรกิจ ระดมขุนพลบรรณาธิการข่าวสายธุรกิจ ทั้งรุ่นใหญ่กับรุ่นใหม่ วางกลยุทธ์ O2O ผนึกรวมสื่อออนไลน์กับสื่อออฟไลน์ผสานคนรุ่นใหม่สายเทคสตาร์ทอัพร่วมทรานส์ฟอร์มสื่อสู่สถาบันการบริหารจัดการองค์ความรู้ทางธุรกิจเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายๆพัฒนารูปแบบธุรกิจสื่อแบบใหม่เน้นระบบสมาชิก Subscription Model หรือค่าบริการข้อมูลทางธุรกิจ

ดร. ธะนาชัย ธีรพัฒนวงศ์ ประธานกรรมการกิตติศักดิ์ กลุ่มบริษัท Media Expertise International จำกัด (MEI) และ บริษัท Nectar ร่วมกับนายอดิศักดิ์  ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Business Today   นาย ณ กาฬ  เลาหะวิไล บรรณาธิการอำนวยการ Business Today และนักสื่อสารมวลชนที่มีประสบการณ์ในสื่อธุรกิจจากหลายสำนัก ได้เปิดตัว Business Today แพลตฟอร์มข่าวสารธุรกิจ (Business Content Platform) ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมสื่อธุรกิจหรือระบบนิเวศสื่อ (Media Ecosystem)แบบใหม่ตอบสนองผู้บริโภคและนักธุรกิจ ยุคประเทศไทย 4.0 ที่ก้าวสู่ยุค 5G ในอีกไม่กี่ปี

ดร.ธะนาชัย เปิดเผยว่า กว่า 40 ปีที่ผมทำงานร่วมกับนักสื่อสารมวลชนมืออาชีพ ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุโทรทัศน์  ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงวงการสื่อมาโดยตลอด แต่ไม่มีครั้งใดที่สื่อจะเกิดการเปลี่ยน แปลงรุนแรงจากกระแส Digital Disruption เท่าปัจจุบัน  ซึ่งสร้างความท้าทายให้กับวงการสื่อสารมวลชนเป็นอย่างมาก  หากสื่อใดไม่ปรับตัวหรือปรับตัวไม่ได้  ก็ยากที่จะดำเนินธุรกิจต่อไป ซึ่งสถานการณ์นี้ ทำให้ “นักสื่อสารมวลชนมืออาชีพ” จำนวนมาก ทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุโทรทัศน์ ที่ยึดมั่นในวิชาชีพและจริยธรรม ต้องสูญเสียอาชีพนี้ไป

ที่ผ่านมา ผมได้ทำงานร่วมกับมืออาชีพเหล่านี้มากมาย ทั้งในเครือบริษัทที่ผมได้เคยบริหารงานและพันธมิตรหลายองค์กร ผมจึงได้เชิญชวน ทีมบริหารสื่อและนักข่าวมืออาชีพที่มีคุณภาพ เสริมด้วยคนรุ่นใหม่ยุค Digital ที่ทันสมัยและสามารถสร้างสรรค์ปรากฏการณ์ใหม่ๆ ในยุค Digital Disruption ได้อย่างอัศจรรย์ โดยการนำของนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Business Today  และนาย ณ กาฬ  เลาหะวิไลย บรรณาธิการอำนวยการ Business Today

สื่อแนวใหม่แบบ o2o

การหลอมรวมสื่อทุกรูปแบบด้วยกลยุทธ์ O2O ออนไลน์สู่ออฟไลน์ ออฟไลน์สู่ออนไลน์ทั้ง Online, On Air, On Ground, On Print, และ On Demand  โดยนำเสนอข่าวสารและเรื่องราวธุรกิจที่มีคุณภาพเพื่อทำให้เกิดผลสูงสุด (Maximum Impact) อย่างแท้จริง ภายใต้แบรนด์ ‘Business Today’ แพลตฟอร์มข่าวสารธุรกิจ  Business Today ที่ตอบโจทย์ทุกคำถามวงการธุรกิจ

ดร.ธะนาชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังนำผู้บริหารสื่อรุ่นใหม่มาร่วมทีมด้วยคือ ดร.ฐิติกร ธีรพัฒนวงศ์ และกิตติกร ธีรพัฒนวงศ์ ผู้บริหารระดับสูงบริษัท Media Expertise International (Thailand) ที่บริหารนิตยสาร Harper’s Bazaar, นิตยสาร Sawasdee Magazine นิตยสารบนเครื่องบินการบินไทยที่มียอดพิมพ์สูงสุด, หนังสือพิมพ์รายเดือนภาษาอังกฤษ Hua Hin Today และหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ภาษาอังกฤษเมียนมาร์ Myanmar Business Today ซึ่งเผยแพร่ในประเทศเมียนมาร์

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Business Today กล่าวถึงแนวคิดของ Business Today ที่ตอบโจทย์ทุกคำถามวงการธุรกิจว่า Business Today เป็นแพลตฟอร์มสื่อธุรกิจที่เป็นมากกว่าสื่อสารมวลชน (Beyond Journalism) นำเสนอคอนเทนต์ครบทุกมิติทุกแพลทฟอร์ม ในรูปแบบการเล่าเรื่อง (Storytelling) ด้วย Big Data และข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค (Social Listening) ผ่าน Infographic

“Big Data บวก Design บวก Creative Content จะทำให้รูปแบบการนำเสนอน่าติดตาม เข้าใจง่าย  สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคคอนเทนท์ของกลุ่มคนทำงานและนักธุรกิจยุค Digital Disruption ที่มีทั้งวิกฤตและโอกาสทางธุรกิจในเวลาเดียวกัน

โดยรวมขุนพลคนข่าวระดับบรรณาธิการสื่อธุรกิจที่มีประสบการณ์มากที่สุด และร่วมกับพันธมิตรบริษัท สตาร์ทอัพ ฯลฯ  พร้อมด้วย Influencer วงการสื่อสารด้านข่าวธุรกิจและกองทัพคอลัมนิสต์ นักเขียน นักเล่าเรื่องกว่า 50 คน

ด้วยแนวคิด iiAE (Insight – Informative – Analysis – Exclusive)  ประกอบด้วย ออริจินัลคอนเทนต์ที่คัดสรรจากฐานคิดเชิงวิเคราะห์ เจาะลึกข้อมูลเชิงนโยบายเศรษฐกิจสำคัญจากผู้เชี่ยวชาญ (Insight) นำเสนอแปลความหมาย Big Data ให้เข้าใจง่ายด้วยอินโฟกราฟฟิค(Informative) วิเคราะห์ Business Intelligence ด้วยกระบวนการ Data Analytics (Analysis) และคอนเทนต์ที่จัดทำเฉพาะและไม่สามารถหาได้จากแหล่งอื่น (Exclusive)

การนำเสนอข่าวแบบการเล่าเรื่อง (Storytelling) ลักษณะ Business Story ทุกเรื่องราวธุรกิจมีเรื่องเล่าผ่านทุกรูปแบบการนำเสนอ อาทิ เล่าเรื่องรูปแบบ Text บนสื่อออนไลน์ เวบไซต์ โซเชียลมีเดียและสื่อสิ่งพิมพ์  เล่าเรื่องรูปแบบ Video บนสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียและโทรทัศน์ เล่าเรื่องรูปแบบ Audio บนสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียและวิทยุในรูปแบบ Podcast เล่าเรื่องรูปแบบ Animation, Photo Essay, Infographic, Data Visualization, Cartoon บนออนไลน์และสิ่งพิมพ์

นาย ณ กาฬ  เลาหะวิไลย  บรรณาธิการอำนวยการ Business Today กล่าวว่า โครงสร้างเนื้อหาของ Business Today เป็นข่าวสารธุรกิจที่คนทำธุรกิจต้องรู้  Business Today จึงออกแบบเนื้อหาหลักๆ ให้ตอบสนองคนทำธุรกิจที่สู้กับภาวะ Disruption ด้วยคอนเทนต์ 5 กลุ่ม

มุ่งทำสื่อที่หลากหลาย

กลุ่มไอทีและเทคโนโลยี เทเลคอม, โครงข่าย, อินเทอร์เน็ต, มีเดีย, Social Media, Tech Startup, คอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ, อุปกรณ์ IoT (Internet of Things), Logistics, Digital Transformation ฯลฯ

กลุ่มธุรกิจการตลาด คอร์ปอเรทนิวส์, การตลาด, อสังหาริมทรัพย์, เอสเอ็มอี, ค้าปลีกค้าส่งธุรกิจไลฟ์สไตล์เช่นโรงพยาบาลท่องเที่ยวโรงแรมร้านอาหารสุขภาพธุรกิจเพลงบันเทิงฯลฯ

กลุ่มการเงินและการลงทุน เศรษฐกิจมหภาค, ธนาคาร, ตลาดหุ้น, ตลาดเงิน, การลงทุน, การออม ประกันภัย ประกันชีวิต, Personal Finance, โครงสร้างพื้นฐาน, Mega Project ฯลฯ

กลุ่มธุรกิจโลก การค้าระหว่างประเทศ, ตลาดหุ้นและตลาดการเงินประเทศมหาอำนาจ, บริษัทระดับโลก,  Global Platform, Tech Startup ฯลฯ

กลุ่ม Soft Content เสริมเนื้อหาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลของผู้คนในวงการธุรกิจ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งในช่วงทำงานและหลังเลิกงาน เพื่อทำให้ชีวิตมีความสุขกับการทำงานแบบ Work Life Balance

โดยหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ BLTหรือ BEST-LIVING-TASTE ที่มีกลุ่มเป้าหมายคนทำงานเมือง เน้นเนื้อหาแนวไลฟ์สไตล์ชุมชนคนเมือง จะปรับเนื้อหาเพื่อขยายฐานคนอ่านให้กว้างขึ้นทั่วประเทศ  และเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือพิมพ์ Business Today ที่วางจำหน่ายทั่วประเทศ จากเดิมหนังสือพิมพ์ BLT แจกฟรีในย่านชุมชน ทางด่วน ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ อาคารสำนักงาน ฯลฯ

นาย ณ กาฬ กล่าวเพิ่มเติมว่าทีมงานชุนพลคนข่าวพันธมิตรสตาร์ทอัพพร้อมด้วย​ Influencer วงการสื่อสารด้านข่าวธุรกิจและกองทัพคอลัมนิสต์นักเขียนนักเล่าเรื่องกว่า 50คน

“Business Today ได้รวมขุนพลคนข่าวระดับบรรณาธิการสื่อสายธุรกิจที่มีประสบการณ์รวมกันมากที่สุด อาทิ ศักดิ์ชัย พฤฒิภัค , ทวี มีเงิน , ทศพร โชคชัยผล , ณัฐพงษ์ โอฆะพนม  จักรพงษ์ ศรีสุนทร , วิทยา แสงอรุณ, อศินา พรวศิน  , กนกวรรณ มณีแสงสาคร ,อัญชลี พยัคฆะโส,  นเรศ เหล่าพรรณราย , ลักขณา สุริยงศ์, ศุนันทวดี อุทาโย ฯลฯ

รวมทั้งพันธมิตรบริษัทสตาร์ทอัพ อาทิ ดร.สมเกียรติ ชินธรรมมิตร์ บริษัท WealthMagik, กล้า ตั้งสุวรรณ บริษัท WiseSight, ดร.แป้ง อสมา กุลวานิชไชยนันท์ บริษัท Coraline , ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ บริษัท Creden , ดร. ธนชาติ นุ่มนนท์ สถาบันไอเอ็มซี , ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร บริษัท Digital Business Consultant, มะลิวรรณ เดชาฤทธิ์ บริษัท Passage Thailand ฯลฯ

พร้อมด้วย Influencer วงการสื่อสารด้านข่าวธุรกิจ  อาทิ พัฒนเดช  อาสาสรรพกิจ , อรุณ บริรักษ์,  หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ #beartai, เนาวรัตน์ เจริญประพิณ, ดาว กัญสุชฎา สุวรรณคร และกองทัพ คอลัมนิสต์ นักเขียน นักเล่าเรื่องกว่า 50 คน

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Business Today กล่าวเพิ่มเติม ว่า ”แพลตฟอร์มสื่อธุรกิจ Business Today จะเปิดให้บริการครบทุกสื่อ ในวันที่ 9 กันยายน 2019 ในรูปแบบหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์วางแผงทุกวันจันทร์   

หลังจากได้เปิดโฉมเว็บไซต์ www.businesstoday.co กับสื่อโซเชี่ยลมีเดีย และรายการโทรทัศน์ในช่อง NewTV18 กับวิทยุกรมการพลังงานทหาร FM90.5 เมกะเฮิร์ตส์มาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ในต่างประเทศ มีแนวคิดการทำสื่อยุค Beyond Journalism เพื่อเอาชนะการคุกคามของเทคโนโลยีในหลายรูปแบบ  เช่น การสร้างระบบสมาชิกสื่อหนังสือพิมพ์กับสื่อออนไลน์ควบคู่กัน เพื่อลดการพึ่งพารายได้จากโฆษณา, การสร้างสื่อออนไลน์แบบใหม่ โดยไม่พึ่งพาสื่อดั้งเดิมอย่างสิ่งพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพการเข้าถึงคนอ่านได้น้อยกว่า ฯลฯ 

แนวโน้มสำคัญในการปรับตัวขององค์กรสื่อขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป กำลังประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ  ด้วยการปรับรูปแบบทางธุรกิจหรือ Business Model เป็นการเน้นระบบสมาชิกหรือ Subscription Model ทั้งสิ่งพิมพ์และออนไลน์ควบคู่กันไป  ด้วยระบบการชำระเงินที่สะดวกมากกว่าในอดีต ประกอบกับการขนส่งที่แข่งขันกันส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภครวดเร็วมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ในต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จในการปรับรูปแบบทางธุรกิจ เป็นแบบระบบสมาชิกอาทิ ประเทศสหรัฐอเมริกา เช่น หนังสือพิมพ์ New York Times, หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal  ประเทศอังกฤษ เช่น หนังสือพิมพ์ Financial Times, หนังสือพิมพ์ The Guardian, หนังสือพิมพ์ The Daily  Telegraph ฯลฯ

สำหรับ Business Today ที่มีสถานะเป็น Business Content Platform มีจุดมุ่งหมายจะยกระดับการทำหน้าที่สื่อมวลชนอิสระในสายคอนเทนท์ธุรกิจให้เป็นมากกว่าสื่อมวลชนทั่วไป ซึ่งเป้าหมายที่ใหญ่กว่าความเป็นสื่อคือ การเป็น สถาบันบริหารจัดการองค์ความรู้สื่อธุรกิจ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

รวมทั้งปรับภูมิทัศน์ออฟฟิศให้เป็น​ Co-Creation​  Space ที่มีพื้นที่กว่า 700 ตารางเมตร และสตูดิโอภาพนิ่งให้เป็นมินิคอนเวนชั่นเพื่อจัดกิจกรรมทางธุรกิจ  และเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สำหรับวงการสื่อและวงการธุรกิจ  จึงได้กำหนดค่าบริการทางธุรกิจ ดังนี้

แพจเกจสมาชิก Business Today แบบ Exclusive รายปี ค่าบริการทางธุรกิจ 1,500 บาท ที่เป็นค่าบริการคอนเทนท์หรือเนื้อหาเชิงธุรกิจ เป็นเสมือนคู่คิดทางธุรกิจให้ตลอดเวลา 

#ได้รับหนังสือพิมพ์ Business Today รายสัปดาห์ ส่งตรงถึงบ้านหรือสำนักงานทุกสัปดาห์ หนังสือพิมพ์ Business Today ราคาฉบับละ 30 บาท รวม 52 ฉบับ

#ได้รับสิทธิ์เป็นสมาชิก VIP เวบไซต์ รายปี มูลค่า 1,200 บาท สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกแนววิเคราะห์ Data Analytics รายไตรมาส

#ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมอบรม เทรนนิ่ง สัมมนาของ Business Today Forum ฟรีจำนวน 30 ชั่วโมง 

แพจเกจสมาชิก VIP เวบไซต์ www.businesstoday.co ค่าบริการทางธุรกิจออนไลน์ รายเดือนๆละ 100 บาท เข้าถึงคอนเทนท์เฉพาะผู้สมัครสมาชิกที่ได้อ่านก่อนสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น คอลัมนิสต์ นักธุรกิจ นักคิด นักเขียน นักเล่าเรื่อง ฯลฯ ประมาณ 50 คนหรือวันละประมาณ 10 คอลัมน์บนเว็บไซต์  ข้อมูลเชิงลึกในธุรกิจสำคัญๆ ฉบับเต็มและรับรายงาน Data Analytics ข้อมูลธุรกิจเชิงลึกที่จัดทำ เฉพาะสมาชิก Business Today เท่านั้น 

และแพจเกจสมาชิก Basic เวบไซต์ แบบไม่เสียค่าสมาชิก   สามารถเข้าเข้าถึงคอนเทนต์ออนไลน์ ได้ทุกมิติ ยกเว้น คอลัมนิสต์และรายงาน Data Analytics  นอกจากนี้ ทุกแพจเกจสามารถเข้าถึงสื่อโซเชียลมีเดียหลัก คือ FB, Youtube, IG, Twitter, Telegram ชื่อ Business Today Thai รวมทั้ง รายการวิทยุ Business Today ทางสถานีวิทยุกรมการพลังงานทหาร FM90.5 เมกะเฮิรตซ์ และ รายการโทรทัศน์ Business Today ทางช่อง NewTV ช่อง18  โดยไม่มีค่าใช้จ่าย