สำหรับคนทำคอนเทนต์ มันต้องมีบ้างแหละที่หมดเรื่องจะเล่า หรือเกิดอาการสมองตีบตันหมดมุก อินโฟกราฟิกนี้มีแหล่งมองหาคอนเทนต์เจ๋งๆ มาแนะนำ มั่นใจว่ามันต้องมีสักอันที่เวิร์ก และแก้อาการสมองผูกของคนทำคอนเทนต์ได้
1. Call Center
เพราะนี่เป็นที่ที่แบรนด์จัดไว้ให้กับลูกค้า ในกรณีที่มีข้อสงสัยอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคำถามเกี่ยวกับสินค้า บริการ เรื่องที่พอใจ เรื่องที่ไม่พอใจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนี้น่าจะมีคำตอบให้คุณได้ ในที่สุดคุณก็จะรู้ว่าลูกค้าของคุณอยากรู้เรื่องอะไร อย่างน้อยๆ ก็ได้แล้ว 1 คอนเทนต์
2. กลุ่มสนทนาในโลกออนไลน์
พื้นที่นี้จะเป็นแหล่งพบปะพูดคุยของคนที่ลูกค้าและไม่ใช่ลูกค้า การติดตามบทสนทนาเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจรู้ว่าลูกค้าคาดหวังอะไร กังวลใจเรื่องอะไร
3. ความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย
เมื่อธุรกิจเริ่มสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องรับฟังบ้าง ด้วยแพลตฟอร์มการสื่อสารในยุคนี้ที่สนับสนุนให้โต้ตอบได้อย่างรวดเร็ว บางธุรกิจอาจจะมองว่าเป็นผลเสีย เพราะรับมือกับความคิดเห็นแบบ Negative ไม่ไหว แต่บางธุรกิจอาจจะเห็นว่าเป็นขุมทรัพย์ เพราะทำให้ทราบความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย
4. งานสัมมนา
ยิ่งฟังมากก็ยิ่งมีโอกาสได้ไอเดียมาก และยุคนี้อาจจะเป็นยุคที่เราเห็นงานสัมมนาหรือคอร์สที่น่าสนใจเกิดขึ้นได้ง่ายพอๆ กับร้านสะดวกซื้อ แต่อย่าลืมหาประวัติและผลงานของ Speaker ไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ
5. แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
ถ้าอยากให้คอนเทนต์แสดงทิศทางของธุรกิจ ก็ต้องรู้ว่าอุตสาหกรรมของตัวเองไปถึงไหนแล้ว และมีอนาคตอย่างไร
6. การประกาศหรือนโยบาย
เมื่อเกิดความเปลี่ยนแปลงจากภายนอกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นกฏระเบียบหรือนโยบายใหม่ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อองค์กร หน้าที่ของคนทำคอนเทนต์คือเขียนนโยบายเหล่านั้นขึ้นใหม่ให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจได้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะส่งผลกระทบต่อองค์กรอย่างไร
7. การสัมภาษณ์
เพราะใครๆ ก็อยากรู้ว่าคนมีวิสัยทัศน์คิดอย่างไร และคงจะดีไม่น้อยถ้าคนๆ นั้นเป็นคนเดียวกับผู้บริหารในองค์กร สิ่งที่ต้องทำก็คือ เตรียมประเด็นคำถามให้รัดกุม และเฉียบคมพอที่จะให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ได้แสดงวิสัยทัศน์ได้อย่างน่าสนใจ
8. การวิจัยทางการตลาด
ลำพังตัวผลการวิจัยเองอาจจะดูดิบๆ ไปบ้าง เหมือนกินก๋วยเตี๋ยวแบบไม่ได้ปรุง หน้าที่ของคนทำคอนเทนต์คือ นำเอาผลการวิจัยมาจับเข้ากับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายอยากรู้ หรือปัญหาของเขาเหล่านั้น
9. Persona ของกลุ่มเป้าหมาย
ในแง่ของการทำคอนเทนต์ เรื่อง Persona เป็นเรื่องที่ต้องคิดมาตั้งแต่แรกๆ เพราะทำให้คนออกแบบคอนเทนต์มองเห็นกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้น นั่นคือประโยชน์ข้อแรกของ Persona ส่วนข้อที่ 2 ก็คือ เมื่อเรากลับไปดู Persona ที่เคยวางไว้อีกครั้ง มันอาจจะเกิดไอเดียคิดต่อยอดขึ้นมาได้ว่าพวกเขาอยากรู้เรื่องอะไร
10. สถิติ
สำหรับตัวเลข นอกจากหวยแล้วก็มีสถิตินี่แหละที่คนให้ความสนใจ เพราะจริงๆ แล้วเราก็อยากรู้ว่าคนอื่นคิดอย่างไร เราเป็นคนกลุ่มน้อย หรือคนหมู่มาก และในอีกแง่หนึ่ง มันอาจจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสามารถตัดสินใจอะไรบางอย่างได้