Site icon Thumbsup

Groupon เสริมทัพ เข้าซื้อ Pelago นำ Location-based มาใช้?

Whrrl อีกหนึ่ง Location-based Social Network app. โดยบริษัท Pelago ได้ถูกบริษัท Groupon เข้าซื้อกิจการแล้ว สำหรับบ้านเรา app นี้คงยังไม่เป็นที่คุ้นเคยนัก แต่ลักษณะก็จะคล้ายๆ กับ Foursquare หรือ Gowalla ที่ผู้ใช้สามารถ Checkin เพื่อแลกรับ Reward ได้

โดยทุกวันนี้ Groupon มี app บนสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว และมีฟีเจอร์ที่นำ Location-based มาใช้กันเล็กน้อยอย่าง Nearby ที่จะแสดงดีลที่อยู่บริเวณใกล้ๆ ว่ามีอะไรบ้าง แม้ Groupon จะยังไม่ได้เปิดเผยชัดเจนว่าจะนำ Whrrl มาใช้ทำอะไรบ้าง แต่ก็พอจะเดาได้ว่าหนึ่งในนั้นคงนำฟีเจอร์การ Checkin ณ ร้านที่มีดีลเข้ามาเพิ่มเพื่อรับสิทธิพิเศษอื่นๆ

นาทีนี้บริษัทในภาึคธุรกิจ Social Commerce กำลังอยู่ในช่วงจังหวะแห่ง “คมเฉือนคม” Groupon ไม่ยอมหยุดนิ่งกับแค่ธุรกิจ Group-Buying ที่สามารถลอกเลียนแบบได้ง่าย และมี Copycat ออกมาเพียบ ดังนั้นต้องคิดกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อนำมาต่อยอดอยู่เสมอ , Foursquare ที่นำ Location-based Social Game ดึงคนมาร่วมเล่นและต่อยอดด้านธุรกิจกับแบรนด์ต่างๆ กำลังถูกท้าทายและยังไม่มีอะไรออกมาใหม่ให้เห็น หรือกำลังรอให้รายใหญ่มาซื้อ? 😀 ในขณะที่ยักษ์ใหญ่ Facebook ที่มาพร้อมสมาชิกในกำมืออีกเพียบ ก็ดูเหมือนกำลังลองตลาดนี้ด้วยการเปิดบริการที่ชื่อว่า “Deals” รับส่วนลดพิเศษร่วมกับเพื่อนๆ เมื่อมา Checkin ที่ร้านค้า ไม่แปลกถ้าจะได้เห็น Group-Buying ฟีเจอร์ในอนาคตถ้า Facebook คิดอยากทำ? นี่ยังไม่นับอีกหลายบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะคล้ายๆ กันนี้อีกไม่รู้เท่าไหร่?.

ที่มา : Pelago