Groupon เพิ่งเปิดตัวบริการดีลจำกัดเวลา Groupon Now บริการ Group-Buying แบบเดียวกันกับ Groupon แต่น่าติดตามกว่าตรงที่ Groupon Now จะเน้นดีลในช่วงเวลานั้นๆ โดยเฉพาะ นึกภาพว่าเวลา 11.30 เรากำลังหิวข้าว แล้วเปิด Groupon Now ในเว็บหรือในโทรศัพม์มือถือ เพื่อดูว่าตอนกลางวันนี้จะมีอะไรน่ากินราคาไม่แพงบ้าง แล้วไปเจอร้านโคขุน โพนยางคำใกล้ๆ ที่ที่เราอยู่ เราก็อาจจะเลือกซื้อดีลนั้นเพื่ออาหารกลางวันสุดคุ้มของเรา
ก่อนหน้านี้ Groupon ได้ออกมาประกาศว่าจะทำ Groupon Now ในเดือนมีนาคม และจะทำทั้งในเว็บไซต์และ Mobile application ด้วย เพื่อให้คนค้นหาดีลดีๆ ได้แบบทันทีทันใด ในบริการจะมาพร้อมกับแผนที่ และรายชื่อของร้านค้าและบริการต่างๆ ที่เข้าร่วมรายการในแบบจำกัดเวลาไม่กี่ชั่วโมงถึงเต็มวัน อันนี้แล้วแต่ว่าร้านค้าต้องการจะให้ดีลนี้อยู่นานแค่ไหน แต่ Groupon Now มีประโยชน์สำหรับคนที่นึกจะซื้อดีลตอนไหนต้องได้ตอนนั้น นึกภาพไม่ออกลองดูวิดีโอได้
เหตุผลทางธุรกิจของ Groupon Now ก็คือให้โอกาสกับเจ้าของธุรกิจในการหาลูกค้าใหม่ในช่วงที่อาจจะช้าๆ ลูกค้าน้อย เช่น โรงหนังอาจจะขายไม่ดีตอนวันพุธกลางวัน ก็เลยประกาศลดราคา (ในเมืองไทยก็มีทำกันเยอะแยะ) แต่คราวนี้ลองนึกภาพว่ามันจะไม่ใช่แค่โรงหนัง แต่ร้านอาหารต่างๆ นวด สปาทำได้หมด คราวนี้ก็จะมีคนไปใช้บริการมากขึ้น เพียงแค่ผู้ใช้เข้าไปใช้แอพพลิเคชั่น Groupon สำหรับระบบ iOS หรือ Android
อย่างไรก็ดี ตอนนี้น่าเสียดายว่า Groupon Now ยังให้บริการอยู่ในแค่เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา (สำนักงานใหญ่ของ Groupon อยู่ที่นั่น) แต่ Groupon คงไม่เก็บไว้แค่ชิคาโกเมืองเดียวอย่างแน่นอน
ทาง Groupon ออกมาบอกว่า Groupon Now จะเป็นอนาคตของธุรกิจ Group-Buying เพราะทุกๆ คนในบริษัทจะเรียกเว็บไซต์ Groupon ว่า ?Groupon 1.0.? เพราะทุกคนก็รู้ดีว่าธุรกิจแนวนี้ใครก็ทำตามกันได้ เหมือนที่เมืองไทยมี Ensogo แล้วก็มี Dealdidi มี TicktokThai และอีกสิบอีกร้อยเจ้าตามมา Groupon จึงรีบฉีกหนีโมเดลธุรกิจเดิม ด้วยจำนวนผู้สมัครรับดีลกว่า 70 ล้านคนในปัจจุบัน Groupon จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร อันนี้น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง
แล้วคุณล่ะคิดอย่างไร คุณคิดว่า Groupon เป็นโมเดลที่ถูกไม่จริง? หรือมันถูกจริง? เพราะอะไร แล้ว Groupon Now ทำตามได้ยากไหม? เพราะเหตุใด?
ที่มา: Mashable