บริการดีลรายวันอย่าง Groupon ปรับตัวครั้งใหญ่ในยุคที่คูปองเริ่มหมดมนต์ขลัง เปิดตัวบริการ Groupon Reserve เพื่อให้นักชิมสามารถรับส่วนลดจากร้านอาหารได้โดยไม่ต้องใช้คูปองและไม่ต้องจ่ายเงินก่อน ช่วงแรกมีร้านค้าร่วมอุดมการณ์มากกว่า 600 รายทั่วสหรัฐอเมริกา
Groupon นั้นเป็นเจ้าใหญ่ในตลาดเดลี่ดีลหรือดีลรายวันซึ่งเน้นจำหน่ายคูปองส่วนลดร้านค้าและบริการ การตัดสินใจเปิดบริการที่ไร้คูปองจึงถือเป็นเรื่องใหญ่ที่อาจจะมองเป็นเทรนด์ของอุตสาหกรรรมดีลออนไลน์ได้ ซึ่งหลังจากมีข่าวนี้ออกมา โลกจึงหันไปมองว่าคู่แข่งรายอื่นในวงการดีลรายวันอาจจะหันมาเปิดตัวดีลที่ไม่ต้องใช้คูปอง และไม่ต้องบังคับให้ผู้บริโภคชำระเงินก่อนบ้าง
สำหรับ Groupon Reserve บริการจองโต๊ะร้านอาหารล่าสุดที่ Groupon เพิ่งเปิดตัวนั้นเป็นผลผลิตจากการควบรวมกิจการระบบรับจอง Savored.com เมื่อปี 2012 ซึ่งทำให้ลูกค้าผู้จองสามารถรับส่วนลดบริการหรือสินค้าได้เมื่อชำระค่าบริการที่หน้าร้าน ซึ่งสามารถแก้ปัญหาผู้บริโภคไม่เชื่อมั่นได้ทั้งกรณีซื้อคูปองแล้วไม่ได้ใช้งานเพราะไม่ปลื้มร้าน หรือกรณีจ่ายเงินไปแล้วแต่ร้านค้าปิดตัวไป
รายงานระบุว่า Groupon Reserve เปิดให้บริการแล้วใน 10 มลรัฐแดนลุงแซม ได้แก่ Atlanta, Boston, Chicago, Denver, Los Angeles, Miami, New York City, Philadelphia, San Francisco และ Washington, D.C. โดยเป้าหมายถัดไปคือการขยายบริการให้ทั่วทุกมลรัฐและในตลาดต่างประเทศช่วงปลายปี 2013
ขณะนี้ บริการจองโต๊ะอาหารไร้คูปองของ Groupon สามารถใช้งานได้ที่ร้านอาหารหรูหรามากกว่า 600 ร้าน ผู้สนใจสามารถกรอกจำนวนเพื่อนร่วมโต๊ะ วันที่ และเวลาเพื่อชมตัวเลขส่วนลด จุดนี้ระบบจะเสนอเวลาทางเลือกเพื่อให้ผู้จองตัดสินใจว่าจะเลือกเวลาใหม่ที่ได่ส่วนลดมากกว่าเดิมหรือไม่ เช่น หากมาหลัง 21.30 น. จะได้ส่วนลดค่าอาหาร 30%
สิ่งที่สามารถสรุปได้จากข่าวนี้ คือ Groupon กำลังปรับยุทธศาสตร์ไปจับดีลที่เกิดขึ้นแบบ ‘here and now’ ในเวลาปัจจุบัน ดีลยุคใหม่ของ Groupon จะไม่ยึดติดกับการซื้อดีลล่วงหน้าแต่จะเน้นความรู้สึกหรือความต้องการที่เกิดขึ้นในขณะนั้น วิธีนี้นอกจากจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกเชื่อมั่นในดีลที่ซื้อมากกว่าเดิม ยังทำให้ร้านค้ามั่นใจกับดีลที่ขายไป ซึ่งจะส่งอานิสงส์ให้ Groupon ขายดีลได้มากขึ้นด้วย
ที่สำคัญ ร้านอาหารหรูหราจะสามารถแก้ปัญหาลูกค้ากระจุกตัวเข้าร้านในช่วงเวลาเดียวได้อย่างลงตัว ขณะเดียวกันก็สามารถประชาสัมพันธ์ร้านค้าได้ แถมยังสามารถวางแผนเรื่องวัตถุดิบและทรัยพากรในร้านได้ดีไม่ต่างกับการขายคูปองอย่างที่เคยทำ
นอกจากร้านอาหาร รายงานระบุว่า Groupon มีแผนขยายบริการไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆด้วย ทั้งบริการความงาม การซื้อขายสินค้า ธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึงแบรนด์เอนเทอร์เทนเมนท์อื่นๆ ซึ่งแปลว่าตลาดดีลออนไลน์ไร้คูปองจะมาแรงแน่นอนในอนาคต
ที่มา: The Next Web