อีกข่าวที่ตอกย้ำว่านาทีนี้คือช่วงที่ธุรกิจเว็บดีลมีแรงสั่นคลอนอย่างหนัก เพราะหลังจากที่เจ้าใหญ่ธุรกิจเว็บดีลอย่าง LivingSocial ยอมรับว่าประสบปัญหาเรื่องรายได้ จนต้องประกาศปลดพนักงานเพราะขาดทุน ตอนนี้ถึงคิวของ Groupon แล้ว
ไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว Groupon มีรายได้ราว 638 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นอัตราเติบโต 30% ต่อปี แต่ถึงอย่างนั้น ตัวเลขรายได้นี้ก็ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ที่ 640 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับไตรมาสแรกของปีนี้ Groupon ประกาศคาดการณ์ไว้เพียง 560 – 610 ล้านเหรียญสหรัฐฯ?ซึ่งถือว่าลดลงจนทำให้นักลงทุนช็อคไปตามๆ กัน
มูลค่ารายได้ที่ Groupon ออกมาประกาศนั้นต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์จาก Thomson Reuters คาดเอาไว้ โดยทาง Thomson Reuters ได้คาดการณ์รายได้เอาไว้ถึง 650 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ผลจากการออกมาประกาศครั้งนี้ ทำให้หุ้นของ Groupon ตกลงกว่า 27% ทันทีที่เปิดตลาด ก่อนจะขยับเพิ่มขึ้นเพราะนักลงทุนเชื่อมั่นในการลงทุนด้านอื่นของ Groupon อย่างการลงทุนในตลาดอุปกรณ์ชำระเงินดิจิตอลผ่านอุปกรณ์พกพา
การคาดการณ์ที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินเอาไว้ ถูกนำไปเชื่อมโยงกับการที่คู่ปรับคนสำคัญของ Groupon อย่าง LivingSocial ออกมาประกาศว่าขาดทุนไปกว่า 650 ล้านเหรียญในปีที่แล้ว เป็นผลให้ต้องปรับลดจำนวนพนักงานลง 10% หรือกว่า 400 คน โดยสะท้อนว่านี่คือช่วงเวลาที่ธุรกิจเว็บดีลไม่ได้รับความมั่นใจจากนักลงทุนเท่าที่ควร
ข่าวนี้ทำให้ตลาดเว็บดีลแลดูน่ากลัวขึ้นมาทันที งานนี้ทั้ง Groupon และ LivingSocial เหนื่อยแน่ ถ้าอยากกลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิมอีกครั้ง
ที่มา : Mashable