ยักษ์ใหญ่ธุรกิจดีลรายวันของโลกอย่าง Groupon รายงานผลประกอบการ Q3 2012 ว่าสามารถทำยอดขายรวม 568.6 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ค่าใช้จ่ายจากการซื้อกิจการทำให้หักล้างกับกำไรจากการดำเนินงาน จนกำไรสุทธิลดเหลือ 0 เหรียญ ไม่เพียงผลประกอบการเท่าทุน เดลี่ดีลรายใหญ่ของโลกยังประกาศว่ามียอดผู้ใช้งานประจำหรือแอคทีฟยูสเซอร์เพิ่มขึ้นมากกว่า 37% ในไตรมาสที่ผ่านมา คิดเป็นจำนวนมากกว่า 39 ล้านคนในขณะนี้
การประกาศผลประกอบการครั้งนี้ของ Groupon นั้นได้รับความสนใจมากเพราะนี่คือการประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 4 หลังจากการเริ่มขายหุ้นและดำเนินงานในฐานะบริษัทมหาชนตั้งแต่พฤศจิกายนปี 2011 ทำให้นี่เป็นการรายงานงบกำไรขาดทุนตามวงจรทั้งปีครบรอบปีแรก
ในรายได้รวม 568.6 ล้านเหรียญ Groupon ระบุว่าบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงาน 25.4 ล้านเหรียญ แต่ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับหุ้นและการซื้อกิจการราว 25.1 ล้านเหรียญทำให้กำไรสุทธิของบริษัทหายไปพอดี ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่าดีกว่าไตรมาส 3 ปีที่แล้วซึ่ง Groupon ต้องประกาศขาดทุน 0.18 เหรียญต่อหุ้น
ทั้งหมดนี้ผิดจากการวิเคราะห์ของเซียนหุ้นในตลาด ซึ่งเชื่อว่า Groupon จะสามารถประกาศกำไรสุทธิที่ 0.04 เหรียญต่อหุ้น บนรายได้รวม 590 ล้านเหรียญ เนื่องจากไตรมาสก่อนหน้านี้ Groupon สามารถทำรายได้รวม 568.3 ล้านเหรียญ บนกำไร 28.4 ล้านเหรียญ
สิ่งหนึ่งที่นักวิเคราะห์ทั่วโลกรอฟังข้อมูลจาก Groupon คือตัวเลขผู้ใช้งานประจำหรือแอคทีฟยูสเซอร์ ไตรมาสนี้ Groupon ประกาศว่ามีจำนวนมากกว่า 39.5 ล้านคน (สถิติถึงวันที่ 30 กันยายน 2012) เพิ่มขึ้น 37% จากไตรมาสเดียวกันในปี 2011
Groupon ย้ำว่าบริษัทสามารถเติบโตได้ดีในตลาดอเมริกาเหนือ อัตราเติบในตลาดดังกล่าวสูงขึ้น 81% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ธุรกิจ Groupon Goods ธุรกิจที่ Groupon สวมบทเป็นพ่อค้าเองนั้นมียอดจำหน่ายสินค้าทั่วโลกเกือบ 500 ล้านเหรียญหลังจากฉลองครบรอบให้บริการครบ 1 ปี ขณะเดียวกัน Groupon สามารถลดค่าใช่จ่ายด้านการตลาดลง 58% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่แสดงว่าบริษัทสามารถทำการตลาดได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในมุมสมาชิกผู้สมครใช้งาน Groupon ระบุว่าบริษัทมีฐานสมาชิกในขณะนี้เกิน 200 ล้านคนแล้ว ถือว่าน่าตกใจสำหรับตัวเลขแอคทีฟยูสเซอร์ที่มีจำนวน 39.5 ล้านคนเท่านั้น คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5
จำนวนร้านค้าที่เป็นพันธมิตรกับ Groupon วันนี้เพิ่มขึ้นเกิน 100,000 รายแล้ว จำนวนดีลที่เปิดให้บริการในช่วง 3 เดือน (กรกฎาคม-กันยายน) คือ 27,000 ดีล เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วราว 13 เท่าตัว
การซื้อขายดีลผ่านสมาร์ทโฟนนั้นมีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยในอเมริกาเหนือนั้นมีจำนวนผู้ใช้กลุ่มนี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% คาดว่านี่จะเป็นแนวโน้มของตลาดเดลี่ดีลต่อไป
มูลค่าหุ้น Groupon ในขณะนี้อยู่ที่ 3.90 เหรียญสหรัฐ ถือว่าลดลงมากกว่า 80% จาก 20 เหรียญที่เคยตั้งไว้เมื่อครั้งเปิดขายหุ้นครั้งแรกหรือ IPO โดยล่าสุด Groupon ยืนยันแล้วว่าได้เลิกจ้างพนักงานมากกว่า 80 คนในทีมขาย พร้อมกับที่ผู้กำกับดูแลตลาดหุ้นสหรัฐฯอย่าง SEC ได้ขอข้อมูลทางการเงินจาก Groupon เพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจใหม่ Groupon Goods รวมถึงมูลค่าเงินโดยรวมที่ผู้ซื้อดีลแจ้งขอเงินคืน ซึ่งประเด็นหลังนั้น Groupon อาจไม่อยากเปิดเผยเท่าใดนัก เนื่องจากยิ่งจำนวนมูลค่าเงิน refund สูงเท่าใด ก็แปลว่าผู้ใช้ไม่พอใจกับดีลของ Groupon มากเท่านั้น
ที่มา : Techcrunch