อีกสถิติที่ตอกย้ำว่าการตลาดบนโลกออนไลน์หรือที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในชื่อ ?Digital Marketing? จะได้รับความนิยมต่อเนื่อง ข้อมูลล่าสุดพบว่ากระแสปีนี้ยังคงมาแรงไม่ตกทั้งในรูปแบบอีเมล, SEO, โซเชียลมีเดีย และสื่อโฆษณาออนไลน์ต่างๆ ซึ่งคาดว่าในช่วง 2 ปีนับจากนี้ เม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดนี้จะทะลุหลัก 1.32 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
เว็บไซต์ Incion.com รายงานว่าในปีนี้ (2013) การทำการตลาดผ่านอีเมล (E-mail Marketing) มีความโดดเด่นมากเป็นพิเศษ ซึ่งผลการสำรวจพบว่าบริษัทส่วนใหญ่กว่า 56% วางแผนที่จะเพิ่มเงินลงทุนในการใช้อีเมล์เพื่อมาเป็นช่องทางในการทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีแผนต่อเนื่องที่จะรวมการทำโฆษณาผ่านอีเมล์เข้ากับการใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Twitter, Youtube, Linkedin รวมไปถึง Pinterest และ Google+ อีกด้วย
นอกจากนี้การทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียก็ยังคงเป็นทางเลือกที่นักการตลาดและบริษัทส่วนใหญ่เลือกใช้กัน โดยเฉพาะกับ Facebook ที่พบว่าช่วงก่อนหน้านี้สามารถทำรายได้สูง 89% ซึ่งมาเป็นอันดับที่ 1 ในกลุ่มโซเชียลมีเดียทั้งหมด
ปีนี้ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำการตลาดที่เห็นได้ชัดเจนคือ บริษัทกว่า 65% เริ่มวางแผนที่จะใช้ Digital Marketing อย่าง SEO และการโฆษณาออนไลน์ (Online Ads) มาแทนที่การทำโฆษณาในรูปแบบดั้งเดิม เช่น การโฆษณาบนสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุและโทรทัศน์ เพิ่มมากขึ้น
เฉพาะปี 2012 ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีการลงทุนเกี่ยวกับการโฆษณาออนไลน์รวมกันราว 94,200 ล้านเหรียญสหรัฐ และเฉพาะสหรัฐแค่เพียงประเทศเดียวก็พบว่ามีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 39,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งทำสถิติสูงขึ้นจากเดิมในปี 2011 กว่า 23% และยังมีการประเมินต่อไปอีกว่าจะสามารถทำรายได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึง 62,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2016
ผลการสำรวจนี้แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของการทำ Digital Marketing ในปี 2013 ซึ่งในอนาคตก็เชื่อว่า Digital Marketing จะยังคงมีการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนมียอดเงินลงทุนรวมกันทั่วโลกสูงถึง 132,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2015
ที่มา: Visual.ly