ก่อนเริ่มต้นทำการตลาดสิ่งที่นักการตลาดต้องเข้าใจคือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางในการทำการตลาด
สำหรับกลุ่มสำรวจ Gen Z จำนวน 300 คน เป็นผู้ที่มีอายุประมาณ 14- 26 ปี หรือเกิดในช่วงปี 1994 – 206 เป็นวัยที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี เริ่มมีกำลังซื้อ สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและชอบซื้อสินค้าออนไลน์
ควบคุมการบริโภคสื่อ
ไม่มีวัยไหนที่มีอำนาจในการควบคุมสื่อได้เท่ากับ Gen Z การเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีส่งผลให้มีอิสระ ไม่ผูกติดกับช่องทางสื่อดั้งเดิม ในทางกลับกันคือสามารถเลือกบริโภคในแพลตฟอร์มที่ต้องการได้
สำหรับนักการตลาดต้องนำเสนอสิ่งที่ตอบโจทย์และเกี่ยวข้องกับ Gen Z ในแพลตฟอร์มที่พวกเขาต้องการ
มองหาประสบการณ์ใหม่อยู่เสมอ
การตลาดแบบดั้งเดิมสามารถควบคุมกระแสและแนวโน้มเพื่อสร้างแคมเปญที่ประสบความสำเร็จ แต่วิธีนั้นไม่สามารถใช้ได้กับ Gen Z เนื่องจากการรับสื่อในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและพวกเขาพร้อมรับเทรนต์ใหม่อยู่เสมอ
แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างแคมเปญสำหรับ Gen Z ต้องสามารถมอบประสบการณ์ใหม่และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน
รู้หรือไม่
- Gen Z ใช้เวลาในการเลือกเสพสื่อเพียง 8 วินาทีเท่านั้น (ที่มา Forbes)
เนื่องการเติบโตมาในช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี ซึ่งมีข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก
- ในปี 2020 ผู้บริโภคกว่า 40% คือ Gen Z
- 44% ของกลุ่มสำรวจระบุว่าพวกเขาออนไลน์อยู่ตลอดเวลา
พฤติกรรมการใช้ Social Media
- ผู้ใช้ Gen Z ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป
- Twitter พวกเขาใช้ Twitter เพื่อรับข่าวสารและกระแสในช่วงเวลานั้น
- Instagram พวกเขาใช้ Instagram เพื่ออัปเดตชีวิตและหาแรงบันดาลใจ
- Facebook พวกเขาใช้ Facebook เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร
จำนวนอีเมลที่ได้รับในแต่ละวัน
- 29.5% ได้รับ 1-5 อีเมลต่อวัน
- 37.4% ได้รับ 6-20 อีเมลต่อวัน
- 18%ได้รับ 21-50 อีเมลต่อวัน
- 9.1% ได้รับ51-100 อีเมลต่อวัน
- 5% ได้รับ100+ อีเมลต่อวัน
ปัจจัยใดทำให้ Gen Z เปิดอีเมล
- 68% เปิดอีเมลเพื่อส่วนลดและข้อเสนอต่างๆ
- 60% เปิดเมลเพื่ออ่านคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง
- 36.1% เปิดอีเมลเพราะหัวเรื่องส่วนตัว
- 35.1% เปิดอีเมลเพราะ กราฟิก ภาพ และแบรนด์
ต้องการรับคอนเทนต์แบบไหนจากแบรนด์
- 82.3% โปรโมชั่นและส่วนลดพิเศษ
- 44.3% การแนะนำสินค้าและบริการ
- 26.6% อัปเดตข้อมูลข่าวสารจากแบรนด์
- 20.3% ลิงก์บทความหรือเนื้อหาสร้างสรรค์
ต้องการให้แบรนด์สื่อสารผ่านช่องทางไหน
- Social Media
- In-person
- โฆษณา
- แชท
อ้างอิง campaign monitor