แบรนด์เบียร์ดำชื่อดัง Guinness โชว์แคมเปญโฆษณาออนไลน์ตัวใหม่ที่สามารถเชื่อมหัวใจทั้งวัยนักศึกษาและผู้ใหญ่ในอินโดนีเซียได้อย่างลงตัว พระเอกในโฆษณาชุดนี้คือผ้าบาติกซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวอิเหนา บนขอบเขตของแคมเปญที่ครอบคลุมทั้งวิดีโอดิจิทัล แอพพลิเคชันบน Facebook โซเชียลมีเดีย และสื่อออฟไลน์ของ Guinness Indonesia
ต้องยกให้เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจหนึ่งสำหรับเบียร์ Guinness ที่ร่วมมือกับเอเจนซี่ BBDO สร้างแคมเปญโฆษณาที่ใช้ผ้าบาติกพื้นบ้านเป็นสัญลักษณ์สร้างกระแสศิลปะที่โดนใจหนุ่มสาววัยเพิ่งเรียนจบในอินโดนีเซีย
ที่ผ่านมา แม้เบียร์ Guinness จะมีภาพลักษณ์ติดตัวในฐานะเบียร์ดำคุณภาพและมียอดขายงดงาม แต่หลายคนยกให้ Guinness เป็นเบียร์คนแก่หรือผู้ใหญ่ไม่ใช่กลุ่มหนุ่มสาวคนเริ่มชีวิตทำงาน แคมเปญล่าสุดของบริษัทจึงเน้นทำตลาดในกลุ่มเป้าหมายอายุ 21-30 ปีเป็นหลัก
สิ่งที่ Guinness ทำไม่ใช่เพียงโฆษณา 30 วินาที แต่เป็นวิดีโอดิจิทัลความยาว 2 นาทีที่สะท้อนความร่วมสมัยของผ้าบาติก ซึ่งเป็นรูปแบบผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอินโดนีเซีย โดยไม่เพียงวิดีโอ แต่ยังมีการเปิดตัวเบียร์ดำ Guinness Foreign Extra Stout รุ่นจำนวนจำกัดเพื่อเฉลิมฉลองวันผ้าบาติกแห่งชาติหรือ National Batik Day เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา
Guinness ยังพยายามเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นอิเหนาด้วยการดึงตำนานสตรีทอาร์ทชาวอินโดนีเซียมาเป็นผู้ออกแบบผ้าบาติกลวดลายเก๋ ขณะเดียวกันก็มีการสร้างแอพพลิเคชันสำหรับ Facebook ที่จะเปิดให้ชาวอินโดนีเซียร่วมสร้างและอัปโหลดผ้าบาติกในสไตล์ของตัวเองให้เพื่อนได้ชม
ชัดเจนว่า Guinness เป็นอีกแบรนด์ที่พยายามทำให้ศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์มรดกของชาติมีความทันสมัยและจับต้องได้ แนวคิดนี้ถือเป็นหมัดเด็ดที่หลายแบรนด์ใช้ปลุกกระแสเพื่อเข้าถึงตลาดในท้องถิ่นอย่างเห็นผล
ที่มา : CampaignAsia