ตอกย้ำว่าทุกแบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ virtual reality (VR) ได้ถ้วนหน้า ล่าสุดคือเบียร์ Guinness ที่ใช้ VR เป็นเครื่องมือในการดึงดูดนักช้อปที่ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษ ให้หันมาชิมเบียร์พร้อมรับประสบการณ์ใหม่ที่จะสามารถจดจำแบรนด์ไปได้อีกนาน
ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตที่ Guinness ดึง VR ไปสร้างสีสันคือ Tesco เพื่อแนะนำเบียร์รุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัท Guinness ไม่ใช้วิธีตั้งบูธเชิญให้ลูกค้าทดลองชิมแบบเดิมๆ แต่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงโลกของสี เสียง และรูปร่างของเบียร์แบบเต็มอรรถรส ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้คือสิ่งที่ Guinness พยายามบอกลูกค้าว่าล้วนมีผลกับรสชาติของเบียร์ที่ทุกคนกำลังดื่ม
น่าเสียดายที่ยังไม่มีวิดีโอบอกเล่าเรื่องราวความเคลื่อนไหวใหม่นี้ของ Guinness มีเพียงข้อความที่ระบุว่า Guinness สร้างวิดีโอ 360 องศาที่มี Peter Simpson สุดยอด master brewer แห่ง The Guinness Open Gate เป็นตัวเอกในการแนะนำเรื่องราวเบียร์ Guinness แก่ลูกค้าแบบ VR โดยวิดีโอนี้เป็นผลงานการสร้างของสตูดิโอชื่อ R/GA London
นักช้อปที่ Tesco จะสามารถทดลองชิมเบียร์หลากรสใหม่ของ Guinness ได้อย่างมีอรรถรส ทั้งรส West Indies Porter, Hop House 13 Lager และ Guinness Draft คอเบียร์ไทยกลืนน้ำลายไปก่อนได้พลางๆ
จุดนี้ รายงานระบุว่า Guinness มีการใช้แก้วเบียร์อัจฉริยะที่ฝังเซ็นเซอร์หลายตัวเพื่อให้เบียร์ในแก้วไม่หก เพราะระบบสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้ถือขณะชมวิดีโอได้
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากข่าวนี้ คือความร้อนแรงของ VR ในฐานะเครื่องมือเพิ่มอรรถรสการสร้างแบรนด์ จุดนี้ IDC เคยออกมาประเมินตลาด AR/VR ว่าจะมีอัตราเติบโตรวมมากกว่า 130.5% โดยตลาดซื้อขายระบบ VR แบบปลีกจะเติบโตมากกว่า 238.7% ต่อปี กลายเป็นสินค้าที่ขึ้นแท่น top industry by spend ที่มียอดซื้อขายคึกคักที่สุดในปี 2020
ที่มา: MarketingDive