Editorial note: บทความนี้คือบทความพิเศษที่เราเรียกว่า Guest Post จาก Kittipat M ซึ่ง เป็นนามปากกาของนักทำกลยุทธ์ด้านดิจิตอลของเอเยนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง ชอบศึกษา ความเป็นไปและปรากฏการณ์ของโลกสังคมออนไลน์ โดยส่งมาให้กองบรรณาธิการ thumbsup อัพโหลดขึ้นให้ชาว thumbsup อ่านโดยเฉพาะ สิ่งที่ Kittipat M เขียน ไม่สะท้อนแนวคิดของกองบรรณาธิการ thumbsup เป็นเพียงมุมมองส่วนตัวของ Kittipat M โดยได้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ H# จากทวีตของ @thaimarketing
บทความนี้เป็นการสัมภาษณ์แบบ exclusive โดยถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของผู้เขียน ซึ่งมี thumbsup เป็น ผู้เผยแพร่เดียวที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ หากต้องการนำบทความไปใช้กรุณาให้เกียรติด้วยการอ้างอิงชื่อผู้เขียนและลิงก์ กลับมายังบทความต้นฉบับ
เมื่อไม่กี่วันก่อน เกิดกระแสพูดใน Twitter ว่า มี Facebook Page (หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า “เพจ” เฉยๆ) เกิดขึ้นใหม่ชื่อว่า H# (http://www.facebook.com/Picture.H) ที่อยู่ๆ มีแฟนเติบโตไปสู่ล้านคนแซงหน้า Facebook Page ยอดฮิตอย่าง “สมาคมมุขเสี่ยวๆ” อย่างรวดเร็ว ทำเอาคนในวงการดิจิตอลงงว่ามีอะไรเกิดขึ้น ยิ่งเมื่อสอบถาม หลายคนพูดว่าไม่รู้จักชื่อเพจนี้มาก่อน เป็นที่ประหลาดใจพอสมควร เมื่อ เข้าไปดูจะเห็นบรรดาเหล่าแฟนๆ พูดถึงเรื่องราวของความ “โสด” เต็มไปหมด จึงเป็นที่มาของการไปติดต่อสอบถาม ของเจ้าของเพจในคร้้งนี้
ก่อนอื่นอยากจะเล่าว่า โดยปกติเหตุการณ์ที่แฟนเพจใดๆ จะมีอัตราการเติบโตของแฟนอย่างก้าวกระโดดภายในระยะเวลาสั้นๆ นั้นหากวิเคราะห์ดูแล้วจะประกอบด้วยสองวิธีหลักๆ ได้แก่
1) เพจที่ทำ viral ผ่านโปรแกรมทางการตลาด ส่วนมากจะทำผ่าน Facebook Application ซึ่งวิธีนี้จะใช้ของรางวัล หรือไม่ใช้ของรางวัลก็ได้ วิธีนี้เราจะเห็นปรากฏการณ์แบบนี้อยู่บ่อยๆ
2) เพจ viral ที่เกิดจากกระแสสังคม เพจ ประเภทนี้จะเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และจะหยุดการเติบโตหลังจากนั้นไม่นาน ส่วนมากมักเป็นเรื่องที่เป็นข่าวดังในกระแสหลักและมีปัจจัยที่พร้อมให้เกิด การวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม สังเกตได้จากในช่วงเวลานั้นจะมีแฟนเข้ามาโพสต์บนเพจเองเป็นจำนวนมาก หลาย ครั้งแทบจะมีโพสต์ใหม่ๆ เข้ามาทุกๆ วินาที ตัวอย่างของเพจเหล่านี้ได้แก่
– พับเพียบไทยแลนด์ ใช้เวลาวันแรกได้มาราว 50,000 คนปัจจุบันมียอดแฟนอ์ยู่ที่ 250,000 คน
– น้ำขึ้นให้รีบบอก ใช้เวลาราว 5 วัน ได้แฟนมาหนึ่งแสนคน ปัจจุบันมียอดแฟนอยู่ราว 270,000 คน
– มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่พอใจแพรวาฯ ปัจจุบันมียอดแฟนราว 300,000 คน
สำหรับเพจที่ชื่อว่า H# นี้มีอัตราการเติบโตวันละ 100,000 คน หลังจากเปิดตัวไปเพียง 28 วัน ยอดแฟนขึ้นทะลุถึง 1 ล้านคน
เพจ H# คือ อะไร? และมีเคล็ดลับอะไรที่สามารถทำให้เพจเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอัน สั้น สร้างสถิติใหม่และอาจเป็นสถิติตลอดกาลของไทย มันเป็นไปได้อย่างไร? วันนี้เรามีโอกาสได้คุยกับ “คุณฮาร์ท” เจ้าของเพจ H# นี้ ปัจจุบันเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยแห่ง หนึ่ง มาเล่าถึงที่มาที่ไปของเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ครั้งนี้
Kittipat M: แฟนเพจ H# คืออะไร? และทำไมถึงต้องเป็นช่ือ H# ?
คุณฮาร์ท: จริงๆ เริ่มแรกเพจนี้เป็นเพจส่วนตัว ก่อนหน้านี้เคยมีเพจเกี่ยวกับคำคมแห่งหนึ่งซึ่งปัจจุบันขายไปแล้ว จึงอยากหา ที่เอาไว้เก็บภาพเก่าๆ ที่เคยโพสต์ไปเอาไว้ เลยเปิดเพจนี้ขึ้นมา ส่วนชื่อ H# นั้น มีที่มาว่าสมัย ที่ยังทำเพจเก่านั้น มี admin หลายคน เวลาโพสต์แต่ละครั้งจึงต้องมีการ ลงชื่อกำกับเอาไว้แสดงตัวว่าใครเป็นคนโพสต์ ซึ่งสัญลักษณ์ H# นี้ ย่อมาจากชื่อของตัวเองนั่นเอง
Kittipat M: แล้วหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น?
คุณฮาร์ท: เพจนี้จริงๆ สร้างมาเมื่อวันที 3 ก.พ. นี้เอง หลังจากสร้างมา 11 วัน มีแฟนเพียงแค่ 2,000 – 3,000 คนเท่านั้น แต่หลังจากนั้นมีแฟนเพิ่มขึ้นมาถึงวันละ 100,000 คน
Kittipat M: อะไรคือสาเหตุที่ทำให้มีแฟนเพิ่มขึ้นมากถึงขนาดนั้น?
คุณฮาร์ท: หลัง จากวันที่ 11 ทางเพจได้ออกแอพพลิเคชั่นขึ้นมาตัวหนึ่ง เป็นแอพพลิเคชั่นที่เอาไว้ทาย เรื่องเนื้อคู่ การทำงาน คล้ายๆ กับหมอดูแอนนิต้า หรือ เซียมซีเพนกวิน คือจะสุ่มออกมาว่าได้เนื้อคู่แบบ ไหน ซึ่งคำที่สุ่มออกมาก็ฮาๆ ประกอบกับว่าการที่จะมาเล่นแอพพลิเคชั่นนี้ ต้องกด Like ก่อนถึงจะเล่นได้ น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนมาเป็นแฟนขึ้นเป็น จำนวนมาก สองสามวันแรกที่ออกมามียอดแฟนเพิ่มขึ้นราว 20,000 – 30,000 คน แต่หลังจากนั้นเป็นวันละ 100,000 คน
Kittipat M: ถ้าอย่างนั้นอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสถานะของเพจจากเพจส่วนตัวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความโสด
คุณฮาร์ท: หลังจากที่แฟนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็พบว่ามีแฟนๆ หลายคนเข้ามาให้ชื่อของตัวเองในเพจ แต่หลังจากนั้นไม่นานก็สังเกตเห็นแฟนบาง คนใช้คำว่า H# มาโพสต์แทนชื่อ จึงเข้าไปสอบถาม พบว่าเขาใช้สัญลักษณ์ H# แทนคำว่าโสด (น่าจะคล้ายกับคำว่า “ธนูปักหัวเข่า” ที่หมายถึงหาข้ออ้างให้ตัวเอง) จากนั้นจึงได้เปลี่ยนสถานะของเพจให้เป็นที่ รวมคนโสด รวมถึงขยายความเด่นของสัญลักษณ์ให้เป็นตัวแทนของความโสด โดยให้ ความหมายใหม่คือ H มาจากคำว่าหัวใจ (Heart) และ # หมายถึงช่องสี่เหลี่ยมว่างเปล่า เมื่อรวมกันจึงหมายถึงหัวใจ ที่ว่างเปล่า หรือแปลว่า “โสด” นั่นเอง พร้อมกับให้คำนิยามของเพจตามที่ เขียนไว้ใน Profile picture ล่าสุดว่า “ไม่ต้องพยายามหาความหมายของมัน แต่ก็รู้ๆ กันว่า ถ้าโพสว่า H# แปลว่าข้าโสดเว้ยเฮ้ย!!”
Kittipat M: แล้วผลลัพธ์หลังจากที่เปลี่ยน positioning ของเพจแล้วเป็นอย่างไร ?
คุณฮาร์ท: หลังจากที่เปลี่ยนแล้วกลับกลายเป็นว่ามีแฟนเพิ่มขึ้นในอัตราที่มากกว่าเดิมเสียอีก
Kittipat M: คิดว่าแอพพลิเคชั่นหาเนื้อคู่เป็นสาเหตุเดียวที่ทำให้แฟนเพิ่มมากขึ้นขนาดนี้หรือเปล่า?
คุณฮาร์ท: ช่วงแรกก็คิดว่าเป็นอย่างนั้น แต่หลังจากนั้นพอติดตามผลลัพธ์หลังบ้านพบว่า แฟนที่เพิ่มขึ้นมาจากแอพพลิเคชั่นมีเพียงแค่ 20% เท่านั้นเอง ที่เหลือไม่ใช่ น่าจะเข้ามาเองโดยไม่เกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นและ มีการนำ H# มาใช้กันแทบทุกคน
Kittipat M: แสดงว่าหลังจากที่เพจติดลมบนกลายเป็นเพจเกี่ยวกับคนโสด ก็มีคนที่สนใจ เข้ามาเองแบบปากต่อปาก ได้ลอง track ดูไหมว่าเขาไปพูดปากต่อปากกันที่ไหน?
คุณฮาร์ท: ได้พยายามลองหาเหมือนกัน แต่ก็ไม่พบที่มาที่ไปว่ามาจากการพูดกันที่แหล่งไหน ก็ยังสงสัยอยู่เหมือนกัน
Kittipat M: รู้สึกอย่างไรที่ทำเพจให้มียอดแฟนระดับเดียวกับบอดี้สแลม และคุณตัน ภาสกรนที? [จนถึงวันที่ 3 มีนาคม – มีเพียงเพจจากประเทศไทยสามเพจเท่านั้นที่มียอดแฟนเลยหนึ่ง ล้าน ได้แก่ บอดี้สแลม คุณตัน ภาสกรนที และ H# โดยสองเพจแรกใช้เวลาสร้างเป็นปี]
คุณฮาร์ท: มันบ้ามาก ไม่เคยคิดว่าจะมาได้ถึงขนาดนี้ ไม่เคยคิดว่าเพจ H# จะขึ้นมาติดอันดับสามของประเทศ
Kittipat M: กดดันไหม? และหลังจากนี้ต่อไปมีแผนที่จะต่อยอด community นี้ต่อไปอย่างไร?
คุณฮาร์ท: ไม่กดดัน เป้าหมายหนึ่งล้านก็ได้แล้ว ได้วันละแสนมาติดต่อกันสิบวัน ตอนนี้ อัตราก็เริ่มลดลงแล้วส่วนแผนที่จะทำต่อไปยังไม่มี ให้เป็นแบบนี้ไปก่อน
Kittipat M: แต่เห็นว่ามีแผนจะทำรายการ TV
คุณฮาร์ท: รายการ Internet TV นี้จริงๆ ตั้งใจทำมาก่อนสร้างเพจนี้แล้ว พอมีเพจนี้ก็ได้ปรับเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับคน โสดให้เข้ากับเพจนี้ไปเลย ซึ่งทำกับ Like TV กำลังจะออกมาให้ชมเร็วๆ นี้
(หมายเหตุ : การถามตอบนี้ไม่ได้เป็นการถอดเทปเสียทีเดียว แต่เป็นการรวมใจความหลักๆ ที่ได้จากการสนทนา)
และ นี่คือที่มาที่ไปของปรากฏการณ์เพจ H# จะเห็นได้ว่า Key Success Factor มาจากเรื่อง Content หลักที่มาจากแอพพลิเคชั่น ที่มีลักษณะของการการดูดวงหาคู่ และการวาง Positioning ให้เป็นเรื่องของคนโสดที่ตอบ Insight ของคนไทย (โดยเฉพาะสาวๆ ) ซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องยอดนิยมอมตะเรื่องหนึ่งของคนไทย แต่ที่น่าสนใจ คือ อาจเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นเพจที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดที่ไม่ได้มา จากเรื่องของ External Trigger (อย่างเช่นเรื่องข่าวที่เป็นกระแส) แต่เป็นเรื่องที่มาจาก Internal Trigger คือเรื่องราวของความเหงาจากความโสดที่โดนใจอยู่ลึกๆ ของคนหมู่มากให้จุดกลายเป็นกระแสขึ้นมา ให้ใครหลายๆ คนได้มีโอกาสบอกให้สังคมได้รู้ เผื่อที่ความเหงาเหล่านี้จะหายไปเมื่อมี โอกาสได้เจอใครสักคนหนึ่งในเพจนี้
และนี่คือฝีมือ ของคุณฮาร์ทนักศึกษามหาวิทยาลัยคนหนึ่ง ที่พิสูจน์แล้วว่าไม่ว่าจะมีอายุเท่าไหร่ก็ตาม คนเราก็มีโอกาสที่สร้างชื่อ และประสบความสำเร็จได้เหมือนๆ กัน