แบรนด์ไอศกรีมระดับโลกเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้ตัวเองด้วยการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นเทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ augmented reality ซึ่งเมื่อผู้ใช้เปิดแอพพลิเคชันนี้พร้อมเล็งกล้องดิจิตอลไปบนส่วนใดของกล่องไอศกรีม Häagen-Dazs ทุกคนก็จะได้ยินเสียงนุ่มละมุนของ “นักไวโอลินเสมือน” ชนิดไม่เหมือนใคร
ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวไปไกลมาก และยิ่งมันพัฒนามากขึ้นเท่าไหร่ นักการตลาดก็ยิ่งมีลูกเล่นใหม่หลากหลายมากขึ้นเพื่อเรียกความสนใจจากผู้บริโภค วันนี้แบรนด์ไอศกรีม Häagen-Dazs หันมาร่วมมือกับบริษัทออกแบบ Jam3 และเอเยนซี่โฆษณา Goodby Silverstein & Partners เปิดตัวแอพพลิเคชันที่มีชื่อว่า Concerto Timer ได้อย่างน่าสนใจ
สาเหตุที่ทำให้แอพฯ Concerto Timer น่าสนใจไม่ใช่การปล่อยให้โหลดฟรีบน App Store ของแอปเปิล แต่อยู่ที่ความสามารถเก๋ไก๋ที่ทำให้คอไอศกรีมได้ชมการแสดงเดี่ยวไวโอลินเสมือนเพียงแค่เปิดแอพฯ โดยเมื่อหันกล้องไปที่ฝาถ้วยไอศครีม Häagen-Dazs หน้าจอแอพฯ ก็จะปรากฏเป็นภาพเสมือนของคนกำลังเล่นไวโอลินขึ้นมาในความยาว 2 นาที
สิ่งที่เราได้จากข่าวนี้คือการวางกลยุทธ์ตามจุดประสงค์ที่เหมาะสม เพราะการแสดงเดี่ยวไวโอลินเสมือนของแอพนี้จะเกิดขึ้นเป็นระยะเวลาราว 2 นาทีเท่านั้น ซึ่งเป็นผลจากการศึกษาของ Häagen-Dazs ว่าระยะเวลาเซตตัวของไอศครีมหลังจากออกจากตู้แช่ที่เหมาะสมที่สุดคือ 2 นาที เท่ากับเมื่อการแสดงจบลง คอไอศกรีมจะสามารถจัดการ Häagen-Dazs รสโปรดที่วางอยู่ตรงหน้าได้ในระดับความนุ่มที่พอเหมาะ โดยไม่ต้องรอจนหงอยเหงาและเบื่อหน่ายอีกต่อไป
นี่ถือเป็นกรณีศึกษาชั้นเยี่ยมที่แสดงให้เห็นว่า นักการตลาดไม่ควรพลาดที่จะตามเทคโนโลยีให้ทัน เชื่อว่าแคมเปญนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้ไม่ยากเลย สามารถติดตามวิดีโอสาธิตการทำงานของแอพพลิเคชันนี้ได้ที่นี่
ไอเดียการเชื่อมต่อโลกออนไลน์กับออฟไลน์ด้วย AR อาจจะไม่ใช่อะไรที่ใหม่มากนัก แต่ถ้าจุดประสงค์ทางการตลาดคือการส่งเสริมให้ผู้บริโภคได้รับประทานไอศกรีมที่อร่อยที่สุด (เมื่อรอ 2 นาที) ก็ถือว่าเป็นเหตุผลที่ไม่เลว บ้านเราใครจะลองทำบ้านก็คงไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด
ที่มา: Mashable