หากคิดเปิดแบรนด์เสื้อของตัวเอง สิ่งแรกที่คุณคิดคืออะไรครับ…
เชื่อว่าหลายคนคงหนีไม่พ้นมองหาเนื้อผ้าคุณภาพดี ดีไซน์เจ๋งๆ โลโก้เรียบหรู หรือแหล่งขายของคนพลุกพล่าน แต่หนุ่มน้อยวัย 17 ปี Eli Zied กลับไม่คิดแบบนั้นเพราะสิ่งที่เขาทำสิ่งแรกคือการมุ่งมั่นสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ (brand image) ก่อน
คอนเซปต์แบรนด์ของหนุ่มน้อยอเมริกันคนนี้น่าสนใจมาก เขาเห็นว่าคนปัจจุบันมีนิสัยเสียหลายๆ อย่างที่เป็นอุปสรรคทำให้ชีวิตไม่เจริญก้าวหน้า ดังนั้นถ้ามีเสื้อผ้าสักแบรนด์ที่คอยเตือนพวกเขาให้ทำตัวดีๆ ก็คงเยี่ยมมาก
“เราทุกคนมีนิสัยเสียส่วนตัวและหลายครั้งก็ไม่ใช่นิสัยดีสักเท่าไหร่ แต่เมื่อนิสัยกำหนดชีวิตคุณ ก็น่าจะมีอะไรสักอย่างที่มาคอยเตือนผู้คนให้ปรับปรุงนิสัยเพื่อชีวิตที่ดีมากขึ้น” Zied กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Forbes
นั่นเป็นที่มาของชื่อ Habits 365 แบรนด์ที่สนับสนุนให้ลูกค้ามีนิสัย (Habits) ที่ดีตลอดทั้งปี (365 วัน) แค่สวมเสื้อผ้าของแบรนด์ไว้เหมือนมีคนคอยกระซิบให้ทำตัวดีๆ ตลอดเวลาแล้ว
อยากให้ภาพลักษณ์แบรนด์ดี เจ้าของต้องดีก่อนด้วย
กลยุทธ์สร้างภาพลักษณ์แบรนด์หนึ่งที่ได้ผลสุดยอดในยุคนี้คือ CEO Marketing หรือการใช้ผู้บริหารโปรโมทภาพลักษณ์ ซึ่งหนุ่มน้อยนาย Zied ก็ทำตัวเป็นแบบอย่างในเรื่องความนิสัยดีให้สมกับชื่อแบรนด์
Zied เป็นเด็กใฝ่ดีที่เริ่มเข้าสู่วงการธุรกิจตั้งแต่อายุ 12 ปี ขายรองเท้าแนวสตรีท เช่น Supreme หรือ Bape มาอย่างช่ำชอง ช่วงเวลานั้นทำให้ Zied พัฒนาทักษะความเป็นผู้ประกอบการเพราะต้องติดตามแบรนด์ดังๆ บนโซเชียลมีเดียตลอดและเริ่มคิดว่าสักวันจะมีธุรกิจของตัวเองให้ได้
หลังจากเรียนคอร์สบริหารธุรกิจและการตลาดช่วงปิดเทอมฤดูร้อน Zied ก็ปิ๊งไอเดียว่าอยากสร้างแบรนด์เสื้อผ้าที่เป็นแรงบันดาลใจและท้าทายลูกค้าทุกคน
วันหนึ่ง หลังจากลงเรียนคอร์สบริหารธุรกิจและการตลาด เขาเริ่มออกแบบแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่ทุกคนรู้สึกใกล้ชิด ที่เป็นแรงใจและท้าทายพวกเขา Habits365 เป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่เน้นทำให้ลูกค้ามีนิสัยด้านบวก
“ทุกคนมีนิสัยส่วนตัว แต่หลายครั้งก็ไม่ดีนัก นิสัยกำหนดชีวิตของคุณดังนั้นนิสัยที่ดีขึ้นก็ทำให้ชีวิตคุณสำเร็จมากขึ้น”
Zied เริ่มออกแบบโลโก้แบรนด์และส่งลง IG เพื่อให้ทุกคนรู้จัก พี่ชายของเขา Specer อายุ 19 ปี ซึ่งสร้างแบรนด์เสื้อผ้ามาหลายปีก็มาร่วมงาน
“เราเริ่มธุรกิจด้วยการบอกเพื่อนและครอบครัวก่อนและก็ขายคนรอบๆ ตัวก่อน ก่อนนั้นเรามีประสบการณ์ขายรองเท้าทำให้พอมีฐานลูกค้าอยู่บ้างและมีเงินทุนพอจะสร้าง Habits 365”
สื่อสารภาพคนดีผ่าน IG
แม้จะมีหัวคิดสร้างแบรนด์ให้น่าสนใจแต่ถ้าหาลูกค้าไม่เจอก็เปล่าประโยชน์ Zied รู้ดีว่าการสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์ “คนดี” ของเขาให้ได้ผลมากที่สุดต้องใช้แฟลตฟอร์มที่เหล่าคนดังโปรไฟล์ดีมารวมกัน ใช่แล้ว Zied เลือกสื่อสารแบรนด์ผ่าน IG และติดต่อนักกีฬาบาส อย่าง Dwyane Wade, Landon Collins, Cameron Jordan, Kam Chancellor, Tyrann Mathieu และ Andre Drummond หรือนักดนตรีแร็พ อย่าง Lil Baby, A Boogie Wit Da Hoodie และ Jay Critch
นอกจากนั้น ยังมีเทรนเนอร์ฟิตเนส หรือแม้แต่นักแสดงตลกที่มีโปรไฟล์ “เป็นคนดี” ชอบช่วยเหลือสังคม ทำงานการกุศล และถึงเจ้าของหนุ่มน้อยไม่มีเงินมากพอจ้างทุกคนได้แต่ด้วยโปรไฟล์คนดีของ Zied เองก็ทำให้ทุกอยากช่วยเหลือ จึงยอมถ่ายรูปตัวเองกับสินค้าลง IG โดยแลกกับเสื้อผ้าฟรีตลอดชีพแค่นั้น
“ผลตอบรับดีมากกว่าที่ผมคิดเยอะมาก ทุกคนชอบผู้ประกอบการเด็กที่คิดบวก การที่เหล่าคนดังบนโลกออนไลน์ช่วยโปรโมทแบรนด์ทำให้ตอนนี้เรามียอดผู้ติดตามกว่า 8 หมื่นแล้ว” Zied บอก
ใครคิดอยากเปิดร้านสินค้าเกี่ยวกับแฟชั่นหรือเครื่องแต่งกาย ต้องเข้าใจว่าลูกค้าของคุณไม่ได้ซื้อเพราะคุณค่าใช้สอย (Functional dimension) เป็นสำคัญ หากแต่พวกเขาซื้อเพราะอยากบอกคนรอบๆ ว่าตัวเองเป็นคนอย่างไร ดังนั้นโฟกัสให้ถูกจุดแล้วธุรกิจคุณถึงไปรุ่งนะครับ
อ้างอิง: Forbes