เมื่อครั้ง Facebook เปิดขายหุ้น IPO ช่วงปีที่แล้ว นักวิเคราะห์หลายคนคาดหวังให้ Facebook ทำเงินบนตลาดอุปกรณ์พกพาให้มากขึ้น เพราะอุปกรณ์โมบายเป็นช่องทางที่ชาวออนไลน์ใช้เข้าถึง Facebook เพิ่มขึ้นทุกที แต่รายงานล่าสุดแสดงว่าคนเหล่านี้กำลังอกหัก เพราะ Facebook ทำเงินในตลาด Mobile Ad หลัก 10% เท่านั้น ขณะที่เกิน 50% ของตลาดไปอยู่ในกระเป๋า Google เรียบร้อย
เว็บไซต์ Technorati.com อ้างรายงานจาก eMarketer โดยยกตำแหน่ง real king of mobile advertising หรือราชาที่แท้จริงในตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาให้เป็นของ Google เพราะยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจินสามารถครองรายได้เกินครึ่งของตลาด Mobile Ad ทั่วโลก ซึ่งมียอดใช้จ่่ายหมุนเวียนในตลาดมากกว่า 8.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2012 ที่ผ่านมา
บทสรุปว่ารายได้โฆษณา Mobile Ad ครึ่งหนึ่งอยู่ที่ Google มาจากการที่นักวิเคราะห์คาดว่า Google ทำเงินจากธุรกิจ mobile ad เกิน 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2012 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกิน 50% ของเม็ดเงินหมุนเวียน 8.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนั้น โดยคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นเกิน 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับยอดในปี 2011
หากนับรวมรายได้จาก Mobile Ad เข้ากับหน่วยธุรกิจโฆษณาดิจิตอลของ Google จะพบว่าทุก 1 ใน 3 เหรียญสหรัฐที่มีการใช้จ่ายในแพลตฟอร์ม digital advertising ทั่วโลกนั้นตกเป็นของ Google ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ตอกย้ำอิทธิพลของ Google อย่างชัดเจนอีกระดับ
อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าตัวเลขรายได้ Mobile Ad ของ Facebook นั้นมีอัตราเติบโตงดงามมาก เพราะยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมนั้นเติบโตจากการไม่มีรายได้บน Mobile Ad เลยในปี 2011 จนกระทั่งสามารถไต่อันดับและถูกประกาศว่า Facebook มีรายได้มากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2012 จากอุปกรณ์โมบาย ซึ่งคาดว่า Facebook จะทำเงินจากอุปกรณ์โมบายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2013 นี้
ในมุมของ Google นักวิเคราะห์เชื่อว่า Google จะเพิ่มรายได้จาก Mobile Ad ได้เป็นไม่ต่ำกว่า 8.85 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้
สำหรับเครือข่ายสังคมรับส่งบล็อคสั้น Twitter สามารถครองอันดับ 3 ของตาราง โดยครองส่วนแบ่งตลาด Mobile Ad โลกราว 2%
อย่าลืมจับตาดูว่า Facebook ที่มาแรง จะสามารถแบ่งเค้กโฆษณาบนโมบายล์ได้เยอะมากขนาดไหน…
ที่มา: Technorati