หลังจาก Instagram เปิดตัวให้ซื้อโฆษณาได้เกือบปี แพลตฟอร์มดังกล่าวก็เริ่มสร้างรายได้ให้กับ Facebook อย่างต่อเนื่อง จากยอด 200,000 แบรนด์ในเดือนกุมภาพันธ์ กลายเป็น 500,000 แบรนด์แล้วในปัจจุบัน
Jim Squires ซึ่งเป็นผู้อำนวยการด้านการทำตลาดของ Instagram เล่าว่า การประสบความสำเร็จที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เพียงเพราะ Instagram เปิดเสรีให้นักการตลาดทุกคนสามารถซื้อโฆษณาด้วยตัวเอง แต่ทีมงานได้สร้างฟีเจอร์ปุ่มโปรโมทไว้ เพื่อให้แบรนด์สามารถจ่ายเงินบูสต์โพสต์ได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่คลิ๊ก
ทุกวันนี้มีมากกว่า 1.5 ล้านธุรกิจที่หันมาใช้ business profile ตั้งแต่มีเครื่องมือดังกล่าว นอกจากยังมีการวิจัยกลุ่มย่อยพบว่า การซื้อโฆษณาผ่านมือถือช่วยเพิ่มยอดให้กับหน้าร้านได้ 2%
Instagram ยังเผย 5 อันดับแรกของประเทศที่มีแบรนด์ซื้อโฆษณามากที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา บราซิล อังกฤษ ออสเตรเลีย และแคนาดา ซึ่งประเภทส่วนใหญ่ที่ทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มนี้ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค อีคอมเมิร์ซ สิ่งบันเทิงและเทคโนโลยี
Squires ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า “ธุรกิจขนาดเล็กมีพลังในการซื้อสื่อมากพอๆ นักการตลาด”
เมื่อปีที่แล้วเขาเองก็เคยเผยว่า มีคนมาปฏิสัมพันธ์กับโฆษณาของ Instagram ราว 1 พันล้านครั้ง (รวมยอดคลิ๊ก, ไลก์, แชร์, ติดตั้งแอปพลิเคชัน เป็นต้น) แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายได้ที่เกิดจากแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง Facebook กับ Instagram แต่เชื่อว่าน่าจะมีจำนวนมหาศาลแน่นอน ซึ่ง Instagram จะเปิดเผยตัวเลขรายได้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้
ที่มา : Adweek