ทันทีที่เข็มนาฬิกาบอกเวลาเที่ยงคืนหนึ่งนาที พาพวกเรานักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์ดิจิทัลเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม 2017 อย่างเป็นทางการ ราวกับนัดกับไว้… เสียง notification จาก Facebook Messenger, LINE Application, และ SMS พร้อมข้อความ “สวัสดีปีใหม่” ก็ทยอยวิ่งเข้ามาสู่ smartphone ของพวกเราจนอ่านกันแทบไม่ทัน แต่ถึงจะมากแค่ไหนเราก็อ่าน เพราะนั่นคือความปรารถนาดีที่มีให้กัน และวันนี้พวกเราจะขอมากล่าวสวัสดีปีใหม่ thumbsupers ครับ
ปีที่ผ่านมาน่าจะเป็นปีที่หมดคำว่า ดิจิทัล กับทุกๆ สิ่งอย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะการตลาด เพราะว่ามันคือส่วนประกอบสำคัญจนไม่สามารถแยกส่วนออกมาอย่างเรียบร้อยแล้ว แบรนด์ทุกแบรนด์ สินค้าทุกตัว บริการทุกอย่าง ถ้าไม่คิดเรื่องดิจิทัลอาจจะหลงยุคหรือไม่ก็ต้องดิ้นรนกันสุดขีดในเวลานี้
ปีนี้ทุกอย่างก็จะยังคงเดินหน้าต่อไปด้วยวิวัฒนาการใหม่ๆ ที่จะเข้ามาหาคน เราเห็นคนเริ่มถ่ายวิดีโอสดกันเป็นเรื่องปกติ คนเริ่มจะไม่คุยกับคน คนเริ่มจะเริ่มเห็นของเสมือนมากขึ้น แน่นอนว่าย่อมจะบริการใหม่ๆ ที่เราอาจจะไม่นึกว่าจะมี ก็เริ่มออกมาให้คนลองใช้ นี่คือสิ่งที่แบรนด์ควรเริ่มคิดถึงพฤติกรรมคนแล้วเอามาปรับให้เข้ากับการก้าวเดินของผู้บริโภค ซึ่งข้อมูล Insight อาจจะไม่เพียงพอก็เป็นได้
แล้วรอติดตามครับ สวัสดีปีใหม่ครับ
สวัสดีปีใหม่ผู้อ่านทุกคนครับ ปี 2016 ที่ผ่านมามีเรื่องราวมากมาย และเราก็ได้สัมผัสกันแล้วว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เริ่มส่งผลกระทบกับการตลาดเดิมๆ รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ นิตยสารยังทยอยปิดตัวลง สถานีโทรทัศน์เริ่มลดบทบาทลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันนั้น การใช้เทคโนโลยีฝั่งออนไลน์แบบเดิมๆ ก็เริ่มไม่ได้ผลอย่างที่เคย สิ่งเหล่านี้ต่างชี้ให้เห็นว่าโลกยังคงเดินหน้าต่อไปพร้อมๆ กับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่ง ดังนั้นพวกเราทุกคนก็ไม่สามารถหยุดเรียนรู้ได้เช่นกัน พวกเรา thumbsup ยังคงจะตั้งใจนำเนื้อหาสาระและมุมมองดีๆ มาแบ่งปันกันต่อไปนะครับ เดินไปด้วยกันเรื่อยๆ นะครับ สวัสดีปีใหม่ 2017 ครับ
ปลายปี 2016 เป็นช่วงเวลาที่ผมหยุดพักผ่อนใช้เวลากับตัวเองครุ่นคิดถึงเป้าหมายใหญ่ของ thumbsup ครับ
ต้นปี 2011 เราเริ่มต้นด้วยการคิดง่ายๆ ว่า เราอยากมีเว็บไซต์ที่เราอยากอ่านเองได้ทุกวัน เพราะพออ่านเว็บไซต์ที่จะเป็นกึ่งๆ ธุรกิจ กึ่งๆ เทคโนโลยีในเวลานั้น ไม่มีเว็บไทยเว็บไหนเลยที่นำเสนอในแบบที่เราต้องการ พวกเรากองบรรณาธิการ thumbsup จึงออกมาประกาศตัวว่าเราจะเป็นเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลด้านธุรกิจดิจิทัล จน thumbsupers ให้การตอบรับเป็นอย่างดี พวกเราขอบคุณมาก
แต่หลังจากผ่านมา 7 ปี ความต้องการข้อมูลข่าวสารของ thumbsupers เปลี่ยนไป จากเดิมที่เราผลักดัน startup ไทยอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู วันนี้เรื่อง startup จะไปอยู่ที่ techsauce ส่วน thumbsup เราจะกลับมาในด้านการเป็นชุมชนของ “นักเรียนตลาดและนักเรียนประชาสัมพันธ์ตลอดชีวิต” ที่จะอัปเดตข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่มีประโยชน์สูงสุดต่อนักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์ไทยยุคดิจิทัล
ปี 2017 นี้นึกถึงชุมชนของนักการตลาด และนักประชาสัมพันธ์ดิจิทัล นึกถึง thumbsup นะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ
ขอบคุณที่ติดตามเส้นทางของ thumbsup ตั้งแต่ปี 2011 ตอนนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 7 แล้ว ถ้าเทียบกับคนก็เป็นช่วงกำลังเรียนรู้และเติบโต ยอมรับว่าปี 2016 เงียบหายกันไปบ้าง แต่ปี 2017 สัญญาว่าจะกลับมาสร้างชุมชนของนักการตลาดให้แข็งแรงอีกครั้ง ในแนวถนัดของตัวเองคือ MarTech (Marketing Technology) และ AdTech (Advertising Technology) ว่าการนำเทคโนโลยีจะมาผสมผสานเพื่อช่วยนักการตลาดตอบโจทย์ customer journey ในแต่ละจุดได้อย่างไร แล้วพบกันนะคะ
หลังจากผ่านพ้นปี 2016 ไปแล้ว สองสิ่งที่ผมนึกถึงและเห็นได้อยู่บ่อยๆ ก็คือเรื่องของ conversion marketing และการเติบโตที่เพิ่มขึ้นสูงของการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งผมขอพูดถึงเรื่องของอุปกรณ์พกพา ที่เรียกได้ว่า กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนทั่วทั่วไปแล้ว นักการตลาด ควรคำนึงถึงการ เข้าถึงผู้บริโภคผ่านช่องทางนี้ แทนการเข้าถึงผ่านหน้าจอ desktop ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ลดลง การทำการประชาสัมพันธ์ ต่างๆ ในปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าแบรนด์ อัดเม็ดเงินเข้าไปในระบบทางช่องทางนี้อย่างมากมาย และในปี 2017 เอง เราก็คงจะเห็นภาพที่ไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก และก็ขอฝาก ให้เพื่อนๆ ติดตามข่าวสารเรื่องนี้ จากเว็บไซต์ของเราได้เช่นเคย…สวัสดีปีใหม่ครับ