แฮชแท็กทำให้ผู้ที่มีความสนใจคล้ายกันสามารถค้นหากันและกันได้ ถ้าให้อธิบายเพิ่มแฮชแท็กนั้นถูกคิดค้นขึ้นเพื่อช่วยจัดระเบียบประสบการณ์ของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย แฮชแท็กจัดกลุ่มการสนทนาที่คล้ายคลึงกันเพื่อช่วยให้ผู้คนพบเนื้อหาที่สำคัญที่ต้องการ
แฮชแท็กเปรียบเสมือนกลางลิงก์ที่ให้ผู้คนสามารถคลิกและค้นหาได้ ช่วยจัดระเบียบฟีด สามารถการรวมกลุ่มเคลื่อนไหวเหตุการณ์ทางสังคมต่างๆ รวมถึงไวรัลต่างๆ ได้อย่างสนุกสนาน
สำหรับแบรนด์ แฮชแท็กสามารถช่วยให้นักการตลาดโซเชียลเข้าถึงผู้ชมเฉพาะกลุ่มและสร้างชุมชนได้ แต่ก็มีคำถามที่ว่า ‘จะมีจะแฮชแท็กหรือไม่แฮชแท็กดี’ สำหรับนักการตลาดในปัจจุบันจะพบเจอปัญหาและปวดหัวอยู่บ่อยครั้ง
แน่นอนคำตอบคือต้องใช้ เพราะแฮชแท็กเป็นเครื่องมือที่สำคัญในโลกการตลาดดิจิทัล การติดแฮชแท็กนั้นส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพโดยรวมของการเข้าถึงเนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย อีกทั้งแฮชแท็กยังช่วยให้นักการตลาดโซเชียลสร้างแคมเปญแบบไวรัล เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของพวกเขาได้
ซึ่งความสับสนที่เกิดขึ้นอาจทำให้นักการตลาดใช้มันได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลในแง่ลบต่อแฮชแท็กโดยการถูกมองว่ามันไม่ได้ส่งผลมากมายขนาดนั้น และเพื่อให้การใช้แฮชแท็กนั้นสมบูรณ์แบบ แบรนด์ควรทำทดลองใช้แฮชแท็กอย่างรอบคอบและวิเคราะห์ผลลัพธ์ ดังนี้
1. ค้นหาแฮชแท็กที่เหมาะสม
เพียงเพราะแฮชแท็กเป็นที่นิยม ไม่ได้หมายความว่ามันเหมาะกับแบรนด์ ก่อนใช้แฮชแท็กให้กำหนดเป้าหมายไว้ก่อน เช่น หากเป้าหมายของแบรนด์คือการเข้าถึงผู้ชมกลุ่มเฉพาะ การเพิ่มแฮชแท็กยอดนิยมลงในโพสต์ อาจทำให้การเข้าถึงนั้นกว้างเกินไปและไม่สามารถเชื่อมต่อผู้คนที่เหมาะสมกับเป้าหมายได้
2. แฮชแท็กสิ่งที่เกี่ยวข้อง
เมื่อคุณระบุแฮชแท็กที่คุณจะใช้แล้ว ก็ถึงเวลาเริ่มเพิ่มแฮชแท็กลงในเนื้อหาของคุณ แต่ควรเลี่ยงการเขียนโพสต์ที่เต็มไปด้วยแฮชแท็ก สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะขัดขวางไม่ให้ผู้คนอ่านคอนเท้นต์ แต่ยังทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลจัดหมวดหมู่โพสต์เป็นสแปมได้อีกด้วย โดยทั่วไป ให้ติดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องหรืออธิบายโพสต์จริงๆโดยอาจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของแต่ละแพลตฟอร์มที่ลง
3. วิเคราะห์ผลลัพธ์ของแฮชแท็ก
การติดตามแฮชแท็กเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าแฮชแท็กส่งผลต่อประสิทธิภาพอย่างไรบนโซเชียลมีเดีย อาจวิเคราะห์ทั้งในด้าน
ความนิยม: มีคนใช้แฮชแท็กกี่คน?
การเข้าถึง: มีกี่คนที่เห็นแฮชแท็กที่คุณใช้อยู่
การโต้ตอบ: มีกี่คนที่มีส่วนร่วมกับโพสต์ที่มีแฮชแท็ก
ใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อพิจารณาว่าแฮชแท็กใดทำงานได้ดีและแฮชแท็กใดที่ใช้ไม่ได้ ทดลองและทดสอบแท็กใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้แฮชแท็กเดียวกันในทุกโพสต์