engagement คือการมีส่วนร่วม รายงานล่าสุดระบุว่าการติดป้ายคำหรือ hashtags บน Instagram อาจไม่ใช่คำตอบสู่เป้าหมายที่ทุกคนหวังไว้ โดยการวิจัยครั้งล่าสุดชี้ว่าการติด hashtag บน Instagram ไม่ได้อัตรา engagement ให้โพสต์อย่างจับต้องได้
ความจริงนี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับคนที่ทำงานในแวดวงการตลาดและประชาสัมพันธ์ เพราะองค์กรส่วนใหญ่เชื่อว่าป้ายคำบนโพสต์จะช่วยเพิ่มความฮอตให้โพสต์ได้ และตัวเลขชี้วัดความฮอตเหล่านี้ ก็คือ engagement
การสำรวจจากบริษัท Mention ที่ลงมือศึกษา hashtag มากมายบน Instagram ชี้ว่าราว 1 ใน 3 ของโพสต์ Instagram ไม่มี hashtag และจากโพสต์ที่เหลือ มีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ใช้ hashtag หลากหลาย การสำรวจกำหนด hashtag ในกลุ่มหลังไว้ที่จำนวน 30 hashtag ต่อโพสต์ (จำนวน hashtag สูงสุดที่ Instagram อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มได้) แม้ว่าจะมีเทคนิคลักไก่อื่นที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใส่แฮชแท็กได้มากขึ้นอีก
บทสรุปที่พบคือตัวเลข engagement ของโพสต์ Instagram จะลดลงเมื่อจำนวน hashtag เพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม การสำรวจนี้ไม่ได้หมายความว่า hashtag ไม่มีประโยชน์เสียเลย เพราะการสำรวจยืนยันว่า hashtag สามารถเพิ่มการมองเห็นโพสต์ Instagram ได้หลายทาง ซึ่งจะช่วยเพิ่มการรับชมและการรับรู้ถึงแบรนด์ได้อีกทาง
ดังนั้น Mention จึงพยายามตอกย้ำว่าการใช้ hashtag จะไม่ได้ทำให้ผู้คนโต้ตอบหรือแบ่งปันโพสต์ Instagram ทำให้ไม่ส่งผลถึงตัวเลข engagement ใดๆ สิ่งที่ควรทำเมื่อต้องการเพิ่ม engagement คือการติด tag บัญชี influencer ที่ตรงกับสารของบริษัทมากกว่า หรืออาจใช้วิธีร่วมมือกับ micro-influencer รายอื่น รวมถึงการให้ความสำคัญกับการสร้างและแชร์เนื้อหา จุดนี้ Mention พบว่า 11.00 – 13.00 น. และ 17.00 – 21.00 น. คือเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บน Instagram
ขณะที่ 15.00 – 16.00 น. คือเวลายอดแย่ที่โพสต์มักถูกละเลยไป
ที่มา: : PRDaily