หลังจากที่ HBO ผูกติดอยู่กับผู้ให้บริการเคเบิ้ลทีวีมาตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจและปล่อยให้บริการใหม่ๆ อย่าง Netflix ได้สร้างตลาดใหม่ที่ไม่ต้องผูกกับผู้ให้บริการเคเบิ้ลทีวีจนนำไปได้ไกลแล้ว ล่าสุด HBO ก็ตัดสินใจที่จะเข้าสู่บริการสตรีมมิ่งเพื่อขยายธุรกิจของตัวเองบ้างแล้ว
HBO ได้ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทมีแผนการที่จะเริ่มให้บริการดูหนังในรูปแบบสตรีมมิ่งในสหรัฐอเมริกาได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งในการรับชมจะเป็นลักษณะผ่านหน้าเว็บเท่านั้น โดยการเปิดบริการใหม่นี้จะเป็นการเปิดตลาดเข้าสู่ 80 หลังคาเรือนในอเมริกาที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเคเบิ้ลทีวีอยู่ในปัจจุบัน
ในปัจจุบัน HBO ได้ส่วนแบ่งจากผู้ให้บริการเคเบิ้ลทีวีที่ 7 เหรียญต่อหนึ่งสมาชิกต่อเดือน และเมื่อก้าวลงมาแข่งกับผู้นำด้านสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ที่ราคาค่อนข้างถูก (8.99 เหรียญต่อสมาชิกต่อเดือน) ทำให้ HBO ไม่น่าจะตั้งราคาบริการสูงเกินกว่า 10 เหรียญต่อเดือน
หากข้ามมาดูในฝั่งบ้านเรา จะเห็นว่าที่ผ่านมามีผู้เล่นที่พยายามลงมาเล่นในตลาดสตรีมมิ่งอยู่บ้าง เช่น Hollywood HDTV ที่ลงทุนโฆษณาและทำการตลาดอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ตลาดบ้านเรายังค่อนข้างคุ้นเคยกับเคเบิ้ลทีวีและดาวเทียมเป็นส่วนใหญ่ ประกอบกับการมาของช่องดิจิทัลทำให้บริการสตรีมมิ่งยังไม่เกิดอย่างจริงจัง คงต้องรอดูว่าจะมีผู้เล่นหน้าใหม่ หรือรูปแบบการให้บริการใหม่ๆ แบบไหนที่จะมากระตุ้นให้บริการสตรีมมิ่งเกิดในบ้านเราได้อย่างเต็มรูปแบบ
ที่มา: Gizmodo