เรื่องของความสวยความงามต้องบอกว่า “เรื่องความสวย(ความหล่อ) รอไม่ได้” ใครอยากที่ดูดีก็ต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ ปรับปรุงผิวหน้า ผิวกาย ทั้งจากสุขภาพภายนอกและภายใน โดยสถิติเกี่ยวกับความสวยความงามหรือสินค้าเพื่อสุขภาพสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยใส่ใจและยอมจ่ายเพื่อยืดอายุร่างกาย และอายุผิวให้อ่อนเยาว์ลงกว่าเดิม รวมทั้งเพศชายก็หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น
มัณฑิตา จินดา Founder & CEO of Digital Tips กล่าวว่า มูลค่าตลาดความงามในประเทศไทย มีมูลค่ากว่า 258,275 ล้านบาทในปี 2567 เพิ่มขึ้น 11.6% หากย่อยออกไปในกลุ่มตลาดศัลยกรรมและเสริมความงามในประเทศไทย ปี 2568 พบว่า มีมูลค่าถึง 76,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.8% ซึ่งเทรนด์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมความงามและสุขภาพนี้ คาดว่าจะมาจาก
- กลุ่มลูกค้าศักยภาพใหม่ โดยตลาดกลุ่มผู้ชายวัยรุ่น เพิ่มขึ้น 65% วัยทำงาน เพิ่มขึ้น 20% กลุ่มเพศทางเลือกและกลุ่ม Gen Z
- กลุ่มคนอายุ 50 ปีขี้นไป มีค่าใช้จ่ายต่อคนสูงกว่ากลุ่มคนอายุน้อยถึง 2 เท่า โดยเฉพาะผู้หญิงที่ให้ความสำคัญกับการชะลอวัยมากขึ้น
- กลุ่ม Medical Tourism ของไทยที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5%
ทางด้านของพฤติกรรมผู้บริโภคที่น่าสนใจก็มีแง่มุมที่ต้องจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น
- Media Fragmentation: สื่อหลากหลาย ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีตัวเลือกในการรับข่าวสารมากขึ้น ทำให้แบรนด์ต้องกระจายงบประมาณโฆษณาไปยังช่องทางต่างๆ เช่น YouTube, Instagram, TikTok, Podcast, สื่อ Out-of-Home, In-store หรือ Cinema มากขึ้น จากข้อมูลของ Nielsen พบว่าเม็ดเงินโฆษณารวมในประเทศไทยเติบโตเพียง 3% ในปีที่ผ่านมา ขณะที่แพลตฟอร์มออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่อง สื่อหลักผู้ชมลดลง แต่สื่อโทรทัศน์ที่ออกอากาศบนช่องทางออนไลน์กลับได้รับความนิยมมากกว่า
- Health Consciousness Mindset : ผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทำให้ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารเสริมมีการเติบโต โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตนเอง จากข้อมูลจาก Nielsen พบว่า ความสนใจด้านสุขภาพของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็น 80% ในปี 2024 จาก 68% ในปี 2020 นั่นหมายความว่าเทรนด์การใส่ใจสุขภาพได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 68% ของคนไทยต้องการอาหารเพื่อสุขภาพ และ 53% มองว่าอาหารเสริมเป็นสิ่งจำเป็นต่อสุขภาพ ทำให้ตลาดอาหารเสริมมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มวิตามิน รังนก และผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม จากข้อมูลสถิติสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มผู้บริโภคอาหารเสริมไม่ได้จำกัดอยู่ที่ผู้สูงอายุอีกต่อไป แต่กลายเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen Z และ Gen Y และจากการสำรวจ Beauty supplement พบว่ามีการเติบโตสูงขึ้นถึง 13% ตั้งแต่ปี 2020 – 2024 เพราะทุกคนอยากกินเพื่อให้ผิวสวย
- Beauty supplement : ใส่ใจวิตามินและอาหารเสริม ปัจจุบัน คนอายุไม่เกิน 40 ปี หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดวิตามินและอาหารเสริมเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Z และ Gen Y ที่สนใจผลิตภัณฑ์บำรุงสายตาและผิวพรรณเป็นพิเศษ ทำให้ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในไทย ไม่ว่าจะเป็น ซุปไก่สกัด วิตามิน รังนก มีการเติบโต 10-15% ต่อปี การแข่งขันในตลาดอาหารเสริมที่สูงขึ้นแต่ละแบรนด์จึงต้องเร่งสร้างความแตกต่าง ในการการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ และตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคลของผู้บริโภค
- Sun Protection: ปกป้องผิวจากแสงแดดและมลภาวะ เพราะคนไทยใส่ใจความงามทั้งผิวหน้าและผิวกาย ทำให้ ‘ผลิตภัณฑ์กันแดด’ ที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมาก และจากผลสำรวจพบว่า อัตราการซื้อผลิตภัณฑ์กันแดด ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเติบโตมากกว่า 20% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการปกป้องผิวจากแสงแดดมากขึ้น ผู้บริโภคเข้าใจมากขึ้นว่ารังสี UV, แสงสีฟ้า และมลภาวะต่างๆ เป็นอันตรายต่อผิว ทำให้การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดเพิ่มขึ้นถึง 42% และเติบโตขึ้น 31% โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ที่มีการเติบโตในการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ
- ผู้บริโภคในปัจจุบันมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณระดับพรีเมียมมากขึ้น ใส่ในในเรื่องของ Anti-Aging หรือผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์มากกว่าราคา และกลุ่มเป้าหมายไม่ได้จำกัดอยู่ที่ผู้สูงอายุอีกต่อไป แต่รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจดูแลผิวพรรณของตนเองด้วย การใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอยเติบโต 9% และไม่ได้จำกัดอยู่ที่ผู้สูงอายุอีกต่อไป และมากกว่า 50% ของผู้ใช้มีอายุน้อยกว่า 40 ปี ให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือและผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง เช่น Clinique และ Chanel
- ปัจจุบันผู้ชายหันมาใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับผู้ชายเติบโตขึ้น ทำให้ 47% ของผู้ชายไทยใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดูแลผิว เน้นสินค้าในกลุ่ม Cleanser, Moisturizer และ Sunscreen รวมทั้งผู้ชายบางกลุ่มยังซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบ่อยกว่าผู้หญิงและมีรายได้เฉลี่ยสูงกว่า โดยผู้ชายซื้อครีมบำรุงผิวหน้าบ่อยกว่าผู้หญิง มีแนวโน้มที่จะซื้อมากกว่า 2 ครั้งต่อเดือน ในขณะที่ผู้หญิงมักซื้อทุก 2-3 เดือน หรือเดือนละครั้งเท่านั้น
เทรนด์ความงามและสุขภาพในปี 2025 ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอางอีกต่อไป แต่ครอบคลุมไปถึงการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม แบรนด์ที่ต้องการอยู่รอดและเติบโตในอุตสาหกรรมนี้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค