นำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง digital brand มาหลากหลายผลิตภัณฑ์ แต่ถ้าพูดถึงแบรนด์เครื่องดื่ม คิดว่าหลายๆ คนคงนึกถึง “Heineken” เป็นอันดับแรกๆ นะครับ เพราะนอกจาก Heineken จะเป็นแบรนด์ระดับพรีเมี่ยมของโลก ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน รวมถึงเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ล้ำนำเทรนด์ใหม่ๆ ที่โดนใจคนรุ่นใหม่แล้ว Heineken ก็ยังถือว่าเป็นแบรนด์ที่ถือเป็น digital genius ด้วย ทำไมล่ะ?
Heineken ในฐานะแบรนด์เครื่องดื่ม สิ่งที่จับต้องได้มากที่สุดนอกจากเรื่องรสชาติของเบียร์แล้ว ก็คือเรื่องแบรนด์ ที่จะต้องสร้างให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ และสีสันทางการตลาดที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ดีก็คือ เรื่องของ digital marketing, social media และเรื่องของ mobile
อ้างอิงตามเว็บไซต์ Digital IQ Index: Beer report ซึ่งได้ระบุไว้ว่า Heineken ถือเป็นแบรนด์ที่อยู่แถวหน้าของโลกดิจิตอล ซึ่งพิสูจน์ด้วยจำนวนแฟนมหาศาลบน Facebook (14.8 ล้านคน) รวมถึงแฟนจำนวนมากบน YouTube community และ Twitter ซึ่งนับเป็นอันดับหนึ่งเมื่อเทียบกับเบียร์แบรนด์อื่นๆ ลองดูวิดีโอนี้ก่อนครับ
นอกจากนี้ Heineken ยังได้ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในการจัดเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าไว้เพื่อนำมา ปรับแผนการตลาดให้เข้าถึงลูกค้า เช่น ครั้งแรกเมื่อเข้าไปที่เว็บไซต์ Heineken.com ก็จะสอบถามวันเดือนปีเกิดก่อน มีแบบสอบถามออนไลน์ มีการเฝ้าสังเกตพฤติกรรมออนไลน์ เช่นชอบอ่านบทความอะไร ชอบผลิตภัณฑ์อะไร ดูวิดีโอตัวไหนมากที่สุด เมื่อกลับมาที่เว็บไซต์วันหลัง ระบบก็จะปรับการแสดงผลให้เหมาะกับผู้เข้าชมรายนั้นๆ มากขึ้นด้วย
จากที่เราเล่าถึงเรื่องความเป็น digital genius แบรนด์ของ Heineken มาตลอด แต่สิ่งที่จับต้องได้มากที่สุดก็เห็นจะหนีไม่พ้น Packaging Design ที่ดูทันสมัย อย่างเช่น
• ดีไซน์ใหม่ของขวดทำให้จับขวดได้ง่ายขึ้นโดยการใช้แค่ปลายนิ้ว ช่วยลดสัมผัสของฝ่ามือ คงความเย็นของเครื่องดื่มได้นานยิ่งขึ้น
• อักษร Heineken พิมพ์นูนบนขวด ดูระดับพรีเมี่ยม และช่วยให้จับขวดได้กระชับยิ่งขึ้น
• รูปทรงขวดที่เพรียวสูงขึ้น พร้อมคอขวดที่โค้งเว้าดูโมเดิร์น พร้อมอักษร Heineken และดาวแดงที่เป็นสัญลักษณ์ของคุณภาพ ความน่าเชื่อถือ และความภาคภูมิใจ ที่ยอมรับกันทั่วโลก
• ฉลากแบบพิมพ์และขวดที่ใสขึ้น ทำให้มองเห็นถึงคุณภาพของเครื่องดื่มระดับพรีเมี่ยมในขวดได้เต็มสายตา
ล่าสุด Heineken ก็จัดงาน Heineken Star Bottle ขึ้นมาเพื่อเปิดตัว “Heineken Star Bottle” ขวดซิกเนเจอร์อิดิชั่นล่าสุด ที่มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ ตอบรับไลฟ์สไตล์ในการสังสรรค์ระดับพรีเมี่ยม โดยทำ Social broadcast ผ่านทาง #HeiStar
ซึ่งถ้าหากเราติดตามดูทั้งทาง Facebook, Instagram, Twitter ก็จะเห็นได้ว่ามีคนร่วมใช้ hashtag นี้กันมากมาย ใครอยากเห็นว่าหน้าตาเป็นอย่างไรก็ดูวิดีโอนี้เลยครับ
นอกจากนี้หากเราลองคลิกเข้าไปดูใน Hashtag #Heistar ก็จะเห็นว่าหลายๆ คนสนุกกันใหญ่ งานนี้ทางทีมงาน Heineken ก็ได้สอบถามจากคนในงานมาครับว่ารู้สึกอย่างไรกับ “HEINEKEN STAR BOTTLE” บ้าง คนที่ร่วมงานก็บอกว่าเป็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญ ทั้งทางด้าน Design และ innovation ที่เท่ทันสมัย รวมถึงการออกแบบฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในการแฮงเอาท์ได้สมบูรณ์แบบ
ท้ายที่สุดในแง่ของแบรนด์แล้ว Heineken เลยเป็นแบรนด์ที่ช่วงใช้ digital marketing mix และภาพลักษณ์เท่ๆ ที่สะท้อนออกมาทาง design ของ Packaging มา engage กับคนรุ่นใหม่ได้มากที่สุดแบรนด์หนึ่ง แล้วชาวดิจิตอลยุคใหม่อย่างคุณล่ะสัมผัสกับดีไซน์ใหม่ ความรู้สึกใหม่นี้แล้วหรือยัง
บทความนี้เป็น advertorial
ที่มาของรูปประกอบในบทความ:
http://statigr.am/p/549221970243952779_4628783
http://statigr.am/p/544506346929871831_1068285
http://statigr.am/p/544183803701072102_11327019