เพื่อฉลองวาระดิถี Heineken อายุครบ 140 ปี เบียร์ดาวแดงเลยท้านักออกแบบทั่วโลกให้ร่วมกันออกแบบขวดเบียร์สำหรับโลกอนาคต โดยดึง Facebook เป็นหนึ่งในช่องทางหลักเพื่อเป็นประตูให้ชาวออนไลน์ได้ร่วมสนุกอย่างทั่วถึง
ในโอกาสที่แบรนด์ Heineken จะมีอายุครบ 140 ปี เพื่อสะท้อนความเป็นแรงบันดาลใจของนักดื่มทั่วโลก ค่ายเบียร์ดังจึงต้องการระดมแรงบันดาลใจของสาวกให้ช่วยแสดงความสร้างสรรค์ว่าขวดใหม่ในอนาคตของ Heineken ควรเป็นอย่างไร โดยผู้สนใจร่วมแข่งขัน จะสามารถเข้าไปชมพัฒนาการของแบรนด์ Heineken ตั้งแต่ 1873 จากนั้นจึงสามารถนำมาผสมและดัดแปลงเพื่อเป็นดีไซน์ใหม่ของขวด Heineken แห่งอนาคต
Heineken แสดงพัฒนาการของแบรนด์ไว้ที่ www.yourfuturebottle.com ซึ่งเมื่อคลิกแล้วจะเข้าที่หน้าเพจ Facebook ของ Heineken เอง เนื้อหาภายในมีทั้งฉลากขวดดั้งเดิมและภาพโฆษณาที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ผู้สนใจสามารถดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์ของ Heineken ได้อีกทาง
การแข่งขันครั้งนี้ Heineken ตั้งชื่อว่า Future Bottle design challenge แบบที่ชนะการประกวดจะถูกผลิตและวางจำหน่ายในฐานะขวด limited edition โดยการผลิตจะดำเนินการโดยบริษัทจัดทำบรรจุภัณฑ์ที่ถูกออกแบบเฉพาะทางนามว่า Joshua Davis ขณะที่แบบที่เข้ารอบสุดท้าย 30 แบบจะถูกนำไปแสดงที่งานสัปดาห์ Milan Design Week ช่วงปีหน้าที่ประเทศอิตาลี
การใช้ Facebook เป็นช่องทางทำให้แคมเปญนี้สามารถเปิดรับผู้สนใจทั่วโลก โดย Heineken กำหนดขั้นตอนร่วมสนุกไว้ 3 ส่วน คือผู้ใช้ต้องดาวน์โหลดแบบร่างขวดซึ่งจะแสดงพื้นที่ที่ต้องออกแบบอย่างชัดเจน จากนั้นจึงตกแต่งภาพในพื้นที่กำหนดไว้ จากนั้นให้อัปโหลดภาพเพื่อให้ระบบตอบรับ ซึ่งผู้ที่ได้รับการตอบรับหรือ submit ก่อนวันที่ 1 มีนาคม ปีหน้า จึงจะมีสิทธิร่วมโครงการประกวดขวดเบียร์แห่งอนาคต
ความเคลื่อนไหวนี้ถือว่าเป็นการกระตุ้นภาพลักษณ์แบรนด์แห่งแรงบันดาลใจของ Heineken ได้โดยตรง ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างเสียงบอกต่อจากปากชาวไอทีได้ทั่วมุมโลก ผู้สนใจติดตามวิดีโอแนะนำแคมเปญนี้เพิ่มเติมได้จากด้านล่าง
ที่มา: PSFK