ผู้ประกอบการด้านอาหารรายใหญ่อย่าง Heinz ในประเทศแคนาดา ออกแคมเปญโปรโมทซอสมะเขือเทศของตัวเองที่มีอายุยาวนานถึง 150 ปีได้อย่างน่าสนใจ ด้วยการติดฉลากของขวดให้เอียง 45 องศา เพื่อให้รู้ว่าควรจะเอียงขวดในลักษณะไหนซอสถึงจะไหลออกมาได้โดยง่าย
หลายคนคงรู้ดีกว่า หากต้องเทซอสมะเขือเทศออกจากขวดแก้วจะไหลออกได้ไม่ง่ายนัก แต่ถ้าเอียงขวดซอสแบบแก้วในองศาที่พอเหมาะ ซอสก็จะไหลออกมาได้ตามปกติ แต่เมื่อเวลาผ่านไป Packaging ก็เปลี่ยนรูปแบบไปมาก เราก็จะเห็นขวดซอสมะเขือเทศแบบพลาสติกที่ช่วยให้การเทซอสง่ายขึ้นเพียงแค่ “บีบ”
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แม้โลกจะเปลี่ยนไปแค่ไหน แต่ยุคนี้ก็ยังมีการขายขวดซอสแบบแก้วอยู่ เหตุเพราะรักษาสภาพของซอสได้ดีกว่าแบบขวดพลาสติก ทำให้เอเจนซี่อย่าง Rethink Canada แคมเปญให้กับซอสมะเขือเทศ Heinz ได้อย่างน่าสนใจ
โดยแคมเปญที่ Heinz แคนาดาออกมานั่นคือ การหมุนโลโก้ของขวด เพื่อทำให้ผู้บริโภครู้ว่าต้องเอียงขวดในลักษณะไหน แล้วซอสจะไหนออกมาได้โดยง่าย
Brian Neumann ในฐานะ Senior Brand Manager ของ Kraft Heinz Canada กล่าวว่า “ปีนี้เราได้โฟกัสการทำการตลาดของเรา เพื่อตอกย้ำความเชื่อมโยงด้านความรู้สึกกับแฟนของแบรนด์ด้วยิวิธีที่ชาญฉลาดและสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของ”
“เราจึงพยายามหาวิธีสนุกและทะเล้นที่ช่วยให้เราสามารถแสดงถึงสัญลักษณ์และความเป็นอมตะของผลิตภัณฑ์เพื่อทำให้พวกเขายิ้มได้ และการบิดขวดซอสมะเขือเทศ Heinz ก็สามารถทำได้เช่นกัน” Brian กล่าว
Heinz Canada ระบุว่าจะวางจำหน่ายใน Toronto market ในช่วงไม่กี่สัปดาหืหลังจากนี้เท่านั้น ส่วนใครอยากเห็นว่าแคมเปญดังกล่าวเป็นอย่างไร ชมได้จากคลิปด้านล่างนี้เลยครับ
ถือเป็นแคมเปญที่เรียบง่าย แต่สร้างการจดจำและกระตุ้นให้คนยังนึกถึงแบรนด์ตัวเองได้ดีเลยทีเดียว แต่ดูเหมือนว่าแคมเปญนี้จะลืมสอนอีกขั้นตอนหนึ่งที่ทำให้ซอสมะเขือเทศไหลออกจากขวดแก้วได้โดยง่าย นั่นคือ “การใช้มือมาเคาะที่ขอควด” เพื่อให้ซอสไหลออกมาได้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีก
ที่มา: The Drum และ Fast Company