ใครเห็นภาพอาหารบนหน้าจอแล้วน้ำลายสอ อาจจะถูกใจกับแคมเปญนี้ของ HEINZ เพราะแบรนด์ซอสชื่อดังลงมือสร้างฝันให้เป็นจริงด้วยการเปลี่ยนภาพ Instagram ให้เป็นโพสต์ที่กินได้ แถมยังสดใหม่หอมกรุ่นด้วยเทคโนโลยี geolocation ที่ทำให้การกำหนดกลุ่มเป้าหมายทำได้แม่นยำสมเหตุสมผล
แคมเปญนี้ของ Heinz เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยให้ชื่อเรียกแคมเปญนี้ว่า “Irresistible Posts” หรือโพสต์ที่ไม่อาจห้ามใจไหว พื้นที่ทำแคมเปญคือเมืองเซาเปาโล เครื่องมือหลักในการทำแคมเปญคือข้อมูลแผนที่ geolocation เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายในท้องถิ่นที่กำลังชมภาพในบริการ Stories บน Instagram ช่วงเวลาอาหารกลางวัน
Heinz ใช้วิธีโพสต์ภาพเนื้อย่างเบอร์เกอร์ควันกรุ่นจากเตาย่างของเชฟ Santi Roig จากร้าน Underdog Meat & Beers ในเซาเปาโล โพสต์นี้จงใจยั่วยวนลูกค้าเต็มที่เพราะถูกโพสต์ในช่วงอาหารกลางวัน ชาว IG ที่อดทนไม่ไหวแล้วกดปุ่มรูปหัวใจ แล้วพิมพ์ที่อยู่ของตัวเองลงไปในช่องความคิดเห็น ทีมงานจะติดแท็กเนื้อย่างเป็นชื่อของชาว IG รายนั้น ก่อนจะจัดส่งเบอร์เกอร์ควันกรุ่นมาให้ถึงบ้าน บนกล่องที่มองเหมือนโพสต์ Instagram ของจริง
แน่นอนว่า Heinz ไม่ได้ขายเบอร์เกอร์ แต่ขายซอสที่ใช้รับประทานคู่เบอร์เกอร์ การจับมือทำการตลาดกับร้านอาหารในท้องถิ่นจึงเป็นทางออกที่เหมาะสม เช่นเดียวกับการโฆษณาผ่านบริการ Stories บน Instagram ซึ่งบริษัทวิจัย L2 พบว่าวันนี้หลายแบรนด์เลือกโพสต์ Stories บน Instagram มากกว่า Snapchat
สำหรับ “Irresistible posts” นั้นถูกกำหนดเวลาไว้เพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น เป็นแคมเปญโฆษณาผ่าน geolocated Stories Ads ซึ่งคาดว่าจะเป็นต้นแบบให้อีกหลายแบรนด์ที่จะใช้ภาพบริการนี้ทำแคมเปญจากการเลื่อนชมภาพง่ายและสะดวกต่อไป
สิ่งที่เราได้รับจากข่าวนี้คือ อนาคตชาว IG อาจรู้สึกอยากตรวจดูภาพในส่วน Stories บน Instagram บ่อยครั้งมากขึ้น แถมยังไม่รู้สึกขัดหูขัดตากับโฆษณาเหมือนเคย
ที่มา: TNW