Udemy สถาบันศึกษาภาพรวมของตลาด ได้วิจัยโลโก้ของทั้ง 50 แบรนด์ที่นับได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก ทั้งนี้ก็เพื่อทีจะวิเคราะห์จุดร่วมที่โลโก้เหล่านี้มีร่วมกันซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยให้คนชื่นชอบ
ผลการวิเคราะห์ดังกล่าวแสดงผ่าน infographic ที่ชื่อว่า Deconstructing Successful Logos ซึ่งวิเคราะห์จากสี ฟอนท์ รูปร่างและลักษณะอื่นๆ ผลการวิจัยพบว่าแบรนด์ใหญ่ๆ ของโลก เช่น Starbucks, Coca-Cola, Facebook และ Walt Disney จากการวิเคราะห์โลโก้ของ 50 แบรนด์พบว่าสีที่ฮิตสุดๆ คือ สีแดงและสีฟ้า ส่วนอีก 43 แบรนด์ที่เหลือกลับไม่ใช้ 2 สีนี้เลยในการดีไซน์
“การดีไซน์โลโก้ทำได้หลากหลายมาก โลโก้ของบริษัทใหญ่ๆ เหล่านี่ก็พัฒนากันอย่างไม่รู้จบ ที่สำคัญคือต้องทำโลโก้ให้เรียบง่ายที่สุด เพื่อให้คนเข้าใจ” Shannon Hughes, senior director of marketing for Udemy กล่าว
นอกจากนี้ทางสถาบัน Udemy ได้นำโลโก้จาก 25 แบรนด์มาสำรวจกับคน 1,000 คน ผลการสำรวจพบว่า โลโก้ที่คนชื่นชอบมากที่สุดคือ Amazon, Apple และ Starbucks นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างยังมีแนวโน้มที่จะชอบโลโก้ที่มีลักษณะเป็นทรงกลมมากกว่าเป็นทรงเหลี่ยม อย่าง BMW’s หรือ Target’s ทั้งที่โลโก้ส่วนมากจะออกแบบด้วยทรงเหลี่ยม ทั้งสี่เหลี่ยมผืนผ้าและสี่เหลี่ยมจตุรัส
สี
สีมีส่วนสำคัญช่วยให้คนจดจำโลโก้มากขึ้น จาก 50 โลโก้ระดับโลกที่นำมาสำรวจ พบว่า 3 สีที่ใช้กันมากที่สุด คือ สีฟ้า สีแดง และสีรุ้ง โดยมักใช้สีเพียงสีเดียวมากที่สุด
ทั้งนี้สียังส่งผลต่อการรับรู้อีกด้วย เช่น สีแดง แสดงถึง Passion (พลัง , ความหลงไหล) และ Aggressive (ความก้าวร้าว) และสีฟ้าแสดงถึง Comfort (ความสบาย) และ Trust (ความน่าเชื่อถือ)
ฟอนต์
หลายแบรนด์พยายามใช้ฟอนท์ให้ฉีกออกไป แต่แท้จริงแล้วแบรนด์ใหญ่ๆ มีฟอนท์ที่นิยมใช้คล้ายๆ กัน 3 อันดับแรก ได้แก่ San Serif , Serif และ Script โดยมากใช้ในลักษณะของ UPPER คือ ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด และการใช้ฟอนท์แบบ GEOMETRIC ยังทำให้คนรู้สึกชัดเจนและตรงประเด็นด้วย
รูปร่าง
รูปร่างต่างๆ ของโลโก้เปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์ อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบว่า โดยมาแล้วโลโก้ของแบรนด์ดังส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ามากที่สุด ตามมาด้วยสี่เหลี่ยมจตุรัส และวงกลม ซึ่งนิยมออกแบบให้มีลักษณะแบนๆ (flat)
อื่นๆ
โดยมากแบรนด์ดังๆ จะใส่ ‘ชื่อเต็มๆ’ ลงไปในโลโก้ด้วย ซึ่งพบว่าจากการสำรวจ มีถึง 42 แบรนด์จาก 50 แบรนด์ที่ใส่ชื่อเต็มๆ ลงไปสุดท้ายแล้วทางทีมงานของ Udemy ก็เลยลองออกแบบโลโก้ที่มีองค์ประกอบที่สำคัญให้ดูคือ ใช้สีแดงและฟ้า มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้ฟอนท์ที่เรียบง่าย และเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด
Infographic วิเคราะห์จาก World’s Most Admired Companies
ที่มา : Adweek