ข่าวที่ร้อนแรงที่สุดในช่วง 2-3 วันนี้ คงหนีไม่พ้นปุ่มแสดงความรู้สึกบน Facebook ที่ถูกเพิ่มขึ้นมา หลายๆ แบรนด์หยิบขึ้นมาเล่นเป็นกิมมิกบนหน้าเพจของตัวเอง คนทั่วไปก็สนุกกับการกด LOVE หรือ WOW แต่ก็ยังมีบางส่วนถามว่า ทำไมไม่มีปุ่ม Dislike ล่ะ?
ย้อนกลับไปรอบหลายปีที่ผ่านมา ผู้ใช้ Facebook บางส่วนเรียกร้องให้มีปุ่ม Dislike แถมยังมีการทำโพลโดย YouGov Omnibus ที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้ราวๆ 38% อยากกดปุ่ม “ไม่ชอบ” ซึ่งมีมากกว่าคนที่อยากเห็นปุ่มรีแอ็กชั่นแบบที่มันเป็นในตอนนี้ ที่มีเพียง 30% แต่มันก็ไม่มากพอให้ Facebook สร้างฟีเจอร์นั้นขึ้นมา เพราะอะไร? Geoff Teahan ผู้อำนวยการด้านโปรดักต์ดีไซน์ของ Facebook มีคำตอบ
ในขั้นตอนการพัฒนาฟีเจอร์รีแอ็กชั่น เราพบว่าคนมีความต้องการที่หลากหลายมากในการสื่อสาร และในชีวิตจริง ปุ่ม “ชอบ” กับ “ไม่ชอบ” ก็ไม่สามารถสะท้อนความรู้สึกที่คนเรามีต่อเรื่องต่างๆ ได้ หรืออาจจะบอกว่า การแสดงความรู้สึกมันไม่ควรจะมีแค่ตัวเลือกที่เป็นคู่ตรงข้ามอย่าง “ชอบ” หรือ “ไม่ชอบ” แต่มันมีความซับซ้อนและมีเลเวลมากกว่านั้น
ทางด้าน Mark Zuckerberg ก็เคยอธิบายเรื่องนี้เอาไว้ตั้งแต่ปี 2014 ว่า ปุ่ม Like เป็นเครื่องมือที่มีคุณค่ามาก เพราะมันคือวิธีที่จะแสดงความรู้สึกในทางบวกอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ บนหน้าฟีด ในขณะที่ปุ่ม Dislike ก็มีคนถามถึงเช่นกัน เพราะพวกเขาก็อยากจะแสดงความรู้สึกแบบนี้สำหรับบางเรื่อง แต่ Mark บอกว่า มันไม่ใช่เรื่องดีเลย เราจะไม่สร้างมันขึ้นมา และก็ไม่คิดว่าควรจะมีการแสดงความรู้สึกไม่ชอบต่อโพสต์ต่างๆ บน Facebook เพราะที่นี่คือคอมมิวนิตี้สำหรับการแชร์โมเมนต์สำคัญๆ ในชีวิตของเราทุกคน
และจริงๆ แล้วในเซ็ทรีแอ็กชั่นที่ Facebook ทำมาให้ใช้ ก็มีการแสดงอารมณ์ในแง่ลบมาด้วย ได้แก่ Sad และ Angry ถึงจะไม่ชัดเจน ตรงไปตรงมาอย่างปุ่ม “ไม่ชอบ” ก็เถอะ
ฟังจาก Mark แล้ว เชื่อว่าปุ่ม Dislike คงไม่เกิดขึ้นแน่นอน
ที่มา : Adweek