วันนี้ใครๆ ก็พูดถึง YouTube Red บริการพรีเมี่ยมวิดีโอที่เป็นโปรดักต์ล่าสุด แต่สื่อนอกหลายๆ รายก็ออกมาตั้งคำถามว่า อะไรดลใจให้ YouTube ใช้คำว่า Red เป็นชื่อโปรดักต์ เพราะมันช่างคล้ายคลึงกับเว็บโป๊เหลือเกิน
งานนี้ The Next Web ไปหาคำตอบมาให้แล้ว ในบทความอ้างถึงคำกล่าวของผู้บริหาร YouTube ที่ได้ตอบคำถามเอาไว้ในช่วง Q&A
“การตั้งชื่อโปรดักต์เป็นเรื่องท้าทายมาก และกว่าจะได้คำว่า Red มันก็เกิดจากการวิจัยผู้บริโภค ผลที่ได้จากการศึกษาของ YouTube ก็คือ Red เป็นคำที่ผู้บริโภครู้สึกเชื่อมโยงกับ YouTube แถมมันยังมีหลายๆ ความหมาย ทั้งความรัก และพรมแดง”
และด้วยการมาของ Ad-blocker บนเว็บ YouTube ก็เลยคิดว่าการค้นหาคำนี้จะดึงเอาผลการค้นหาที่เกี่ยวกับบริการ YouTube Red ขึ้นมาเท่านั้น ไม่ใช่ RedTube แน่นอน และผู้บริหาร YouTube ก็คอนเฟิร์มว่า “เราไม่ได้กังวลเรื่องเว็บอื่นขนาดนั้นหรอก”
มันอาจจะเป็นวิธีที่ฉลาดเมื่อมองจากแง่มุมของ SEO เพราะเมื่อค้นหาเว็บไซต์ด้วยคำว่า Red และ Tube ผู้ใช้งานก็จะมาเจอ YouTube Red ไปโดยปริยาย ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่จุดมุ่งหมายในตอนแรกก็ตาม แต่ถ้าจะมองในมุมของการสร้างแบรนด์ มันก็ยังเร็วไปที่จะตอบว่าดีหรือไม่ดี
สำหรับอัปเดตล่าสุดของบริการนี้ YouTube Red เวอร์ชั่น iOS จะแพงกว่า Android ราวๆ 90 บาท ทาง YouTube ออกมาชี้แจงว่า เพราะ Apple ชาร์จค่าบริการเพิ่ม 30% ทำให้ทางบริษัทต้องผลักภาระค่าธรรมเนียมนั้นไปให้กับผู้ใช้งาน