รูปแบบการสร้างร้านค้าออนไลน์นั้นเปิดกว้างให้ทุกธุรกิจสามารถใส่พลังสร้างสรรค์ได้เต็มที่ ซึ่งขณะนี้หลายธุรกิจสามารถนำเสรีภาพนี้มาเพิ่มจุดขายให้เว็บไซต์ได้อย่างลงตัว แน่นอนว่า Hermés เป็นหนึ่งในธุรกิจกลุ่มนั้น เพราะเว็บไซต์ร้านขายผ้าพันคอออนไลน์ร้านใหม่ของ Hermés สามารถใช้ลูกเล่นและจินตนาการในการออกแบบได้อย่างเก๋ไก๋
ร้านออนไลน์ใหม่ของแบรนด์หรูอย่าง Hermés นั้นมีชื่อว่า La Maison des Carrés เป็นร้านออนไลน์ที่ยืดจุดยืนเป็นร้านจำหน่ายผ้าพันคอของแบรนด์ Hermés แรงบันดาลใจในการออกแบบเว็บไซต์นี้ คือการใส่ลูกเล่นที่ไม่สามารถเป็นไปได้ในหน้าร้านโชว์รูมของ Hermés
เพราะแนวคิดของผ้าพันคอ Hermés คือการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมฝรั่งเศสเข้ากับจินตนาการหลุดโลก สิ่งที่ Hermés ทำในเว็บไซต์ La Maison des Carrés จึงเป็นการนำภาพเคลื่อนไหวหรือ animation ด้วยตัวการ์ตูนเอกลักษณ์ของ Hermés มาใช้ในเว็บไซต์อย่างแปลกตา
เหนืออื่นใด สิ่งที่ Hermés ให้ความสำคัญกับการออกแบบเว็บไซต์นี้คือการเปิดทางสะดวกให้ผู้ใช้สามารถชมภาพผ้าพันคอยอดนิยมของ Hermés ซึ่งถูกสั่งจองผ่านหน้าร้านโชว์รูม Hermés มากที่สุดได้ง่าย โดยสินค้ากลุ่มนี้จะถูกดึงขึ้นมาเป็น”นางเอก”เหนือผ้าพันคอมากกว่า 600 รูปแบบที่ Hermés จำหน่ายอยู่
นอกจากค้นหาสินค้าง่าย Hermés ปูทางให้ผู้สนใจสามารถคลิกซื้อได้ทันใจใน 3 คลิก เรียกว่าไม่เพียงเน้นที่ดีไซน์ แต่ Hermés ให้ความสำคัญกับความสามารถในการทำงานเชิงพาณิชย์ของเว็บไซต์สูงมาก
หลักการออกแบบเว็บไซต์ของ Hermés ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดีมากในวงการอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะในแง่การแสดงเอกลักษณ์ของแบรนด์ จุดนี้ Bali Barret ผู้อำนวยการฝ่ายศิลปกรรมของ Hermé แสดงวิสัยทัศน์ไว้ว่า ช่องทางโชว์สินค้าของ Hermés ทั้งบนออนไลน์และหน้าร้านโชว์รูมจะต้องให้ความ”สบายใจ”กับผู้พบเห็นในทันที ซึ่งเว็บไซต์ทุกเวอร์ชันของ Hermés ล้วนเป็นไปตามแนวคิดนี้
ผู้อยู่เบื้องหลังการวาดภาพและออกแบบลวดลายบนเว็บไซต์ Hermés มีนามว่า Pierre Marie โดย Hermés ร่วมมือกับเอเจนซี่ดิจิทัลอย่าง AKQA ในการสร้างสรรค์เว็บไซต์ โดย AKQA นั้นมีดีกรีเป็นเอเจนซี่ที่ทำงานให้กับแบรนด์แฟชันหรูหลากหลายแบรนด์ทั่วโลก
ที่มา : PSFK