แบรนด์ลูกอมในเครือยักษ์ใหญ่ Hershey ตัดสินใจขานรับให้บริการผ่านปุ่ม Amazon Dash ปุ่มพลาสติกติดผนังบ้านที่ Amazon ทดลองให้ชาวอเมริกันได้กดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โดยไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์หรือเลือกสินค้าบนหน้าจอโทรศัพท์ให้ยุ่งยาก โดยอีกหลายแบรนด์ก็เริ่มเข้าร่วมการทดลองครั้งนี้จนมีความเป็นไปได้ว่าปุ่มพลาสติกลักษณะนี้จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในอนาคต
แบรนด์ลูกอมในเครือ Hershey ที่จะร่วมทดลองโครงการ Amazon Dash คือ Ice Breakers แบรนด์ที่ถูกยกให้เป็นสินค้าในดวงใจของกลุ่ม younger millennial ช่วงอายุ 21 ถึง 24 ปี (ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 2 เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นในเครือ Hershey) ขณะเดียวกันยังเป็นสินค้าที่มียอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้นจาก Amazon มากกว่า 70% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อัตราการสั่งซื้อซ้ำสูงถึง 31% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เหนือกว่าสินค้าอื่นในตระกูล Hershey มากกว่า 2 เท่าตัว
ความร้อนแรงของ Ice Breakers ทำให้บริษัทตัดสินใจเข้าร่วมให้บริการ Amazon Dash บนความหวังว่าความง่ายของบริการนี้จะเพิ่มยอดขายให้ก้าวกระโดดขึ้นไปอีก โดยตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ปุ่ม Ice Breakers Amazon Dash เริ่มถูกจัดส่งให้แก่สมาชิกบริการ Prime ซึ่งเพียงกดปุ่ม ลูกอมก็จะถูกเพิ่มในรายการสินค้าเพื่อสั่งซื้อกับ Amazon อย่างอัตโนมัติในคลิกเดียว
Denise Vivas ผู้อำนวยการฝ่าย e-commerce ของ Hershey มั่นใจว่ายอดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคออนไลน์ของบริษัทจะมีมูลค่ารวมกันสูงกว่า 8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2020 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า โดยหยอดคำหวานว่าความร่วมมือแข็งขันระหว่าง Hershey และ Amazon จะทำให้บริษัทมีโอกาสได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมที่ Amazon สร้างสรรค์ขึ้น
Ice Breakers ถือเป็นแบรนด์ล่าสุดในกลุ่ม 29 แบรนด์และ 500 สินค้าที่ร่วมให้บริการ Amazon Dash ก่อนหน้านี้มีผงซักฟอก Tide, กระดาษชำระ Cottonelle, เครื่องดื่ม Gatorade, มักกะโรนีและชีสตรา Kraft และกระดาษเอนกประสงค์ Clorox Wipes รวมถึงสินค้าอื่นๆที่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอนาคต
สำหรับบริการ Dash ในเพจของ Amazon อธิบายการทำงานของปุ่ม Dash Button ไว้ว่าตัวปุ่มจะทำงานกับสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ผ่านเครือข่าย Wi-Fi การกดปุ่มเพียงครั้งเดียวบน Dash Button ที่เชื่อมต่อแล้วจะทำให้ Amazon ส่งข้อความยืนยันสถานะการสั่งซื้อมาที่โทรศัพท์ ดังนั้นลูกค้าจะสามารถยกเลิกคำสั่งซื้อนั้นได้ง่ายมากหากเปลี่ยนใจ
ทั้งหมดนี้ บริษัทวิจัย Forrester เคยวิเคราะห์ว่าแม้เหล่าแบรนด์จะสนใจร่วมให้บริการ Dash อย่างคึกคัก แต่ยอดขายจากบริการนี้ยังไม่เพิ่มขึ้นเป็นกอบเป็นกำ เนื่องจากปุ่มพลาสติก Dash นี้ถูกแจกจ่ายให้กับลูกค้า Amazon Prime กลุ่มเล็กๆเท่านั้น โดยจำกัดเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อสินค้าเครื่องใช้กับ Amazon บ่อยครั้ง จุดนี้ Forrester คาดว่าสัดส่วนของผู้ใช้กลุ่มนี้มีเพียง 15% ของสมาชิก Prime ทั้งหมด
ที่มา : Digiday