ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เข้าไปใช้บริการโรงแรมในเครือ Hilton ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เรามีทั้งข่าวดีและข่าวร้ายมาบอก
ข่าวร้ายคือ ตัวแทนกลุ่มธุรกิจในเครือ Hilton ออกมายอมรับว่า ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่กำลังพุ่งความสนใจมาที่ระบบชำระค่าบริการของร้านอาหารในโรงแรม คาเฟ่ บาร์ และร้านค้า โดยอาศัยมัลแวร์ที่จะเก็บข้อมูลรายชื่อผู้ถือบัตรเครดิต หมายเลขบัตรเครดิต รหัสผ่าน และวันหมดอายุของบัตร
ส่วนข่าวดีก็คือ ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าข้อมูลผู้ใช้บริการของโรงแรมถูกขโมย
ข้อมูลในข่าวระบุว่า ข้อมูลลูกค้าของธุรกิจในเครือ Hilton อาจเกิดการรั่วไหลขึ้น ระหว่างวันที่ 18 พฤศจิกายน มาจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม ปีที่แล้ว และวันที่ 21 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 27 กรกฏาคม ของปีนี้ และทางโรงแรมก็ได้ระบุไว้ในแถลงการณ์ว่า ผู้ที่ใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวควรจะตรวจสอบข้อมูลการใช้บัตรเครดิตของตัวเองเพื่อความปลอดภัย
ประเด็นเรื่องการขโมยข้อมูลในครั้งนี้เริ่มมาจาก Brian Krebs ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ออกมาให้ข้อมูลว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้มาจาก “วงใน” ที่เชื่อถือได้ในธุรกิจการเงิน
สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าการถูกแฮ็กหรือไม่ ก็คงจะเป็นระยะเวลาที่ทางโรงแรมใช้ในการคอนเฟิร์มเรื่องนี้ เพราะดูเหมือนจะนานเกินไปแล้วสำหรับคำว่าเตือนภัย
ที่มา : Digitaltrends