ในขณะที่การใช้ชีวิตประจำวันที่เรามักได้รับการบอกกล่าวจากบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ – ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ หรือผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือว่า อุปกรณ์ของเราได้รับการปกป้องดูแลอย่างดี และปลอดภัยจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์นั้น อีกหนึ่งธุรกิจก็ต้องพยายามสร้างความตระหนักว่า แท้จริงแล้ว การโจมตีทางไซเบอร์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลา และคนที่ไม่ได้ป้องกันตัวเอาไว้ก่อน ก็ย่อมเสี่ยงต่อการถูกโจมตี
นั่นเป็นที่มาของแคมเปญของบริษัทประกันภัย Hiscox ในสหราชอาณาจักร และ AMV BBDO ที่นำบิลบอร์ดขนาดใหญ่มาเล่นใหม่ จากที่เคยใช้บิลบอร์ดแสดงผลสภาพอากาศ ข้อมูลการเดินทาง ไปสู่การแสดงผลข้อมูลการโจมตีทางไซเบอร์แบบเรียลไทม์
โดยตัวป้ายบิลบอร์ดจะปรากฏคำว่า “CYBER ATTACK” แต่จะเห็นได้ว่ามีปุ่มระเบิดเกิดขึ้นตลอดเวลาจนคำว่า CYBER ATTACK เว้าแหว่งไปเรื่อย ๆ ซึ่งระเบิดที่ปรากฏนั้นคือตัวเลขการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลาดังกล่าว โดยอิงกับทางเซิร์ฟเวอร์ Honeypot ที่ทางทีมงานเซ็ทขึ้นให้มันไม่มีทั้งไฟร์วอลล์ และโปรแกรมป้องกันไวรัส ทั้งหมดนี้ เพื่อสร้างความตระหนักว่า ถ้าไม่มีการป้องกันแล้ว ข้อมูลของเราจะเป็นเช่นไร
กลุ่มเป้าหมายของแคมเปญนี้คือธุรกิจขนาดเล็กที่ผลการสำรวจของ YouGov เมื่อเดือนธันวาคม 2017 พบว่า มีถึงหนึ่งในสามที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรไซเบอร์
แคมเปญนี้ใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ และพบว่ายอดเฉลี่ยการโจมตีต่อวันนั้นอยู่ที่ 23,000 ครั้ง และช่วงที่พีคที่สุดนั้นพุ่งขึ้นไปสูงถึง 60,000 ครั้ง ซึ่งการเลือกบิลบอร์ดในจุดที่คนพลุกพล่านเช่น ย่านธุรกิจ หรอเส้นทางรถไฟ ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการสร้าง Awareness
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ MarTechToday