กระแสความนิยมในการทำโฆษณาแบบไวรัล หรือแปลตรงตัวคือ การแพร่กระจายแบบไวรัส มีมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบคลิปวีดิโอ รูปภาพ แอปพลิเคชันที่ถูกนำมาแชร์ต่อ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เพราะลงทุนต่ำแต่สามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำได้
ในยุคการตลาดแบบอิงประสบการณ์ หลายๆ แบรนด์ต้องการให้ผู้บริโภครู้สึก “รัก” ในตัวแบรนด์มากกว่าที่จะให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าจากเขาเพียงอย่างเดียว จากผลการสำรวจแบรนด์ที่มีผู้บริโภคจดจำได้มากที่สุด 20 แบรนด์ พบว่า แบรนด์ที่ติด 3อันดับแรก เกิดขึ้นหลังจากยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้ามาถึง และยังมีอีกหลายแบรนด์อย่าง Heinz และ Campbell ที่ได้เริ่มกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ในช่วงศตวรรษที่ 19
ตัวอย่างด้านล่างนี้ เป็นตัวอย่างสุดคลาสสิคของเรื่องราวการสร้างแบรนด์อันน่าจดจำ และยังเป็นการปูทางให้หลายๆ แบรนด์ในปัจุจุบันมุ่งสู่การตลาดในยุคดิจิตอล โดยขอยกมา 10 แบรนด์ด้วยกัน สามารถอ่านทั้งหมดได้ที่ Thenextweb
ช่วงศตวรรษที่ 19
ปี 1879: Harley Procter ได้รับแรงบันดาลใจในการพัฒนาสบู่ขาวขณะเข้าร่วมพิธีในโบสถ์ : “เสื้อผ้าของท่านจะมีกลิ่นหอมจากไม้หอม ว่านหางจระเข้ และพืชสกุล Cassia เสมือนออกจากดินแดนแห่งแมกไม้ที่ทำให้ท่านรู้สึกเบิกบานใจ” (Psalms 45:8) โดยประโยคนี้ทำให้สบู่ของเขามียอดขายอย่างท่วมท้น
ปี 1893 – 1896 : H. J. Heinz เจ้าของผลิตภัณฑ์คู่ครัวอย่างซอสมะเขือเทศไฮนซ์ ได้เปิดตัว Pickle Pin หรือเข็มกลัดรูปแตงกวาดองมีตัวอักษร “Heinz ” อยู่ เพียงเพื่อต้องการเปิดตัวสินค้าของเขาให้เป็นที่จดจำมากขึ้น ใครจะรู้ว่าการสร้างสีสันเพียงแค่นี้จะกลายเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์การทำโปรโมชั่นได้อย่างดีเยี่ยมในอเมริกา ต่อมา Heinz ใช้สโลแกน “57 ประเภท” เนื่องจากไม่มีแบบที่แตกต่างสำหรับซอสมะเขือเทศ แต่มีประเภทที่หลากหลายของซอสมะเขือเทศจำนวนถึง 57 ประเภท เพื่อให้ผู้คนจดจำในตัวเลขอันมหัศจรรย์นี้
ช่วงศตวรรษที่ 20
ปี 1904 : Campbell เปิดตัวโลโก้พ่อครัวน้อยหน้าตาน่าเอ็นดู กลายเป็นเครื่องหมายการค้าชื่อว่า Campbell Kids™ บนรถเข็นเด็ก เพื่อดึงดูดความสนใจของคุณแม่ แน่นอนว่ายอดขายซุปพุ่งทะยานทันที
ปี 1923 : Walt Disney ราชาแห่งโลกการ์ตูนได้เซ็นสัญญากับ M.J. Winkler เพื่อสร้างซีรีย์ “Alice Comedies” ที่มีคนแสดงเป็นดาราเด็ก ซึ่งถือเป็นผลงานเริ่มต้นของดิสนีย์บราเธอส์สตูดิโอ
ปี 1925: Burma-Shave เปิดตัวครีมโกนหนวดโดยใช้ภาพของถนนสายหลักในอเมริกามาประกอบ แคมเปญการตลาดนี้ทำให้ยอดขายของ Burma-Shave ขึ้นเป็นอันดับสองของอเมริกาในช่วงทศวรรษ1950
ปี 1984: แอปเปิลคอมพิวเตอร์เปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ Apple Macintosh ด้วยโฆษณาทีวีด้วยทุนสร้างมหาศาล ในระหว่างช่วงพักโฆษณาในงาน Super BOWL ซึ่งเป็นกระแสที่ฮือฮาอย่างมาก
ปี 1988: Nike ชักชวนให้พวกเราลุกออกจากโซฟาด้วยแคมเปญ “Just Do It” ซึ่งกลายเป็นสโลแกนที่น่าจดจำไปอีกนาน
ปี 1993: Got Milk? เป็นแคมเปญจากรัฐแคลิฟอร์เนียที่ต้องการกระตุ้นให้คนหันมาดื่มนมวัว และทำให้การบริโภคนมเพิ่มขึ้นถึง 7% ในระยะเวลาเพียง 1 ปี
ยุคของอินเทอร์เน็ต (จนถึงปัจจุบัน)
ปี 2006: Dove ได้ปล่อยคลิปวิดีโอออนไลน์เกี่ยวกับความงามภายนอกที่นับวันจะถูกครอบงำไปเรื่อยๆ แต่ Dove ได้เสนอแคมเปญเพื่อความงามที่แท้จริง โดยคลิปนี้มีผู้เข้าชมถึง 4 หมื่นครั้งต่อวัน และ 12 ล้านครั้งในปีแรก
ปี 2013: Chipotle แบรนด์ร้านอาหารเม็กซิกันได้ทำ Content Marketing ในรูปแบบคลิปวิดีโอออนไลน์มาพร้อมกับเพลงเพราะติดหูอย่าง “Scarecrow” ที่มีเนื้อหาให้เห็นถึงความสำคัญของเกษตรดั้งเดิม ทำให้คนหันมาสนใจในการเลือกทานอาหารมากขึ้น แคมเปญนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นการทำการตลาดผ่านโมบายล์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเลยทีเดียว
ที่มา : Thenextweb