เสื้อผ้าแบรนด์ดังสัญชาติยุโรปอย่าง H&M ได้วางเป้าหมายสำหรับลูกค้าขาจร เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าเข้าร้านด้วยโฆษณาบนมือถือ และสิ่งที่ดึงดูงใจลูกค้าแบบเบสิคคงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากสินค้าลดราคา! ให้ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าและค้นหาสาขาที่ใกล้ตัวเพื่อตามไปช้อปปิ้งต่อที่ร้านได้อย่างง่ายดาย
บริษัทได้ลงโฆษณาบนมือถือกับ?Pandora?s mobile application โดยเสนอสินค้าที่มีส่วนลดพิเศษให้ลูกค้า เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าสนใจเข้าไปเยี่ยมชมสินค้าในร้านจริงๆ โดยวิธีนี้ Neil Strother จาก ABI Research ให้ความเห็นว่า “เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการดึงลูกค้าจากบริเวณใกล้เคียงให้เข้ามาที่ร้านค้าจริงๆ”
แบนเนอร์โฆษณาบนมือถือของ?Pandora บอกว่า “ลด ลด ลด! หาร้านค้าที่ใกล้คุณ” และเมื่อลูกค้าคลิกเข้าไปดูแบนเนอร์นั้น ซึ่งลิงค์ต่อไปยังหน้าดาวน์โหลดแอพ?H&M สำหรับ?iPhone เพื่อไว้รับข่าวสารอัพเดตจากทางร้าน พร้อมทั้งเข้าดูสินค้าที่มีในร้านได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ แอพตัวนี้ยังมีฟังค์ชั่นเก๋ๆ คือสามารถ “เขย่า” โทรศัพท์เพื่อรับข้อเสนอสุดพิเศษได้อีกด้วย
ก่อนที่จะทำการดาวน์โหลดแอพ?H&M ลูกค้าจะได้รับการเชิญชวนให้สมัครรับ newsletter จากบริษัท และรับส่วนลดพิเศษอีก 20% สำหรับใช้ในการซื้อสินค้าครั้งต่อไป
ลูกค้าสามารถค้นหาร้าน H&M ใกล้ตัวเพื่อแวะเข้าไปเลือกชมสินค้าที่ร้านด้วยตัวเอง หรือจะดูรูปสินค้าสวยๆ จากแอพได้เลยตามหมวดหมู่ต่างๆ เช่น ชุดสำหรับหน้าร้อน, ชุดว่ายน้ำ, เสื้อผ้าผู้หญิง, เสื้อผ้าผู้ชาย
โฆษณาบนมือถือยังช่วยให้ลูกค้าอ่านข่าวแฟชั่นสุดล้ำ ดูวีดีโอการแสดงแฟชั่นโชว์ของ?H&M และหลังจากดูข้อมูลทุกสิ่งอย่างจนจุใจแล้ว ลูกค้ายังสามารถแชร์รูปสินค้าที่ชื่นชอบผ่าน Social network ของตัวเอง เช่น Facebook และ Twitter ?ได้อีกด้วย
นอกจาก H&M แล้ว เว็บคูปองชื่อดังอย่าง Living Social ก็ใช้บริการโฆษณาบนมือถือจาก Pandora ด้วยเช่นกัน
เมืองไทยคงยังอีกนานกว่าที่โมเดลการโฆษณาแบบนี้จะมีการเริ่มใช้และได้ผลจริง แต่ก็สามารถเก็บไว้เป็นไอเดียเด็ดๆ เพื่อเตรียมไว้เล่นได้ก่อนใคร หรือคุณคิดว่ายังไงคะ? 🙂
ที่มา:?mobilemarketer