Home Depot ร้านรีเทลอุปกรณ์ก่อสร้างชื่อดังของอเมริกาเปิดเผยว่าระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลการชำระเงินของลูกค้ามีการรั่วไหลเกิดขึ้นจริง หลังจากที่ทาง Home Depot ได้เริ่มทำการตรวจสอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ลูกค้านับล้านคนอยู่ในกลุ่มเสี่ยงว่าจะถูกขโมยข้อมูลบัตรเครดิต คาดกันว่าการรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าวจะเริ่มมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา
โดยทาง Home Depot ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า “เราต้องแจ้งให้ทราบว่าตอนนี้เรามั่นใจเรื่องการรั่วไหลของข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่อลูกค้าจำนวนมากที่ใช้เครดิตการ์ดแทนเงินสดทั้งในสหรัฐฯ และแคนาดา ตั้งแต่เดือนเมษายน แต่เรายังไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าการรั่วไหลของข้อมูลนี้จะส่งผลกระทบต่อร้านของเราในเม็กซิโกหรือลูกค้าที่ชอปปิ้งผ่านเว็บไซต์ HomeDepot.com”
จนถึงตอนนี้ Home Depot ก็ยังไม่ได้ระบุว่าข้อมูลประเภทไหนบ้างที่ถูกขโมยไป หรือมีลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมากแค่ไหน ทาง Cnet ได้ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลดังกล่าวจาก Home Depot แล้ว ได้คำตอบเพียงว่าจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ก็ต่อเมื่อมีการตรวจสอบข้อมูลมากกว่านี้ แต่ทาง New York Times รายงานมาแล้วว่าจำนวนเครดิตการ์ดที่ถูกขโมยน่าจะมากกว่า 60 ล้านใบเลยทีเดียว
สำหรับที่มาที่ไปของการถูกโจรกรรมข้อมูลครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยโดย Brian Krebs ที่ออกมาระบุว่าธนาคารหลายๆ แห่งเห็นตรงกันว่า Home Depot น่าจะเป็นแหล่งที่ข้อมูลบัตรเครดิตและเดบิตของลูกค้าถูกลักลอบนำไปขายต่อในตลาดมืด Krebs ยังบอกอีกว่าการลักลอบขโมยข้อมูลเหล่านี้น่าจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน และส่งผลกระทบต่อ Home Depot จำนวน 2,200 สาขาในอเมริกา
นอกจากนี้ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Krebs ยังเปิดเผยอีกว่ามัลแวร์ที่ถูกใช้ในการขโมยข้อมูลบัตรเครดิตครั้งนี้น่าจะเป็น “BlackPOS” ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ขโมยข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าของห้าง Target เมื่อปีที่แล้ว ตามข้อมูลที่ Krebs ได้มาจากแหล่งข่าว
ความเสียหายจากการแฮ็คข้อมูลจากร้านรีเทลยักษ์ใหญ่อย่าง Target ในคราวนั้นคือข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าจำนวน 40 ล้านคน และข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าอีก 70 ล้านคนที่มาซื้อของในห้าง Target ในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งนี่เป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น ในเวลาต่อมายังมีร้านรีเทลอีกหลายๆ แห่งตกเป็นเป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์ลักษณะนี้เช่นกัน
ไม่กี่เดือนต่อมา ร้านขายงานศิลปะและหัตถกรรมอย่าง Michael Stores ห้างสรรพสินค้า Neiman Marcus และร้านอาหาร P.F. Chang’s ก็ออกมาเปิดเผยว่าได้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมโลกไซเบอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากตรวจสอบพบว่าข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าถูกขโมย ซึ่งลักษณะร่วมของร้านเหล่านี้คือมีสาขาเป็นจำนวนมาก
ต้องติดตามกันต่อไปว่าทาง Home Depot จะแก้วิกฤตินี้อย่างไร เพราะเท่าที่ดูจากข่าวนี้แล้วแทบจะไม่เห็นแผนการแก้ปัญหาจาก Home Depot ส่วนคนที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ก็ล้วนเป็นคนนอกทั้งสิ้น ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้แล้วก็ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อชื่อเสียงของ Home Depot สักเท่าไร